25 ก.ย. 2022 เวลา 12:43 • ข่าวรอบโลก
ไม่นานหลังจากที่ทางทีมวิศวกรนาซาแก้ไขปัญหาเชื้อเพลิงรั่วของจรวด SLS ได้แล้ว ก็มีประกาศเตือนจากกรมอุตุฯว่ากำลังมีพายุฤดูร้อนก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งอาจพัฒนากลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 4 ได้อย่างรวดเร็ว โดยผลจากการจำลองโมเดลสภาพอากาศพบว่า พายุลูกนี้กำลังพุ่งตรงมายังส่วนกลางของรัฐฟลอริด้า อันเป็นที่ตั้งของฐานปล่อยจรวดในศูนย์อวกาศเคนเนดี้ อย่างพอดิบพอดี
ทางองค์กรนาซาจึงต้องทำใจเลื่อนภารกิจหวนคืนสู่ดวงจันทร์ในรอบ 50 ปีในภารกิจอาร์ทีมิส 1 ของสหรัฐฯออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายตัวจรวด SLS เดินทางกลับเข้าอาคารประกอบจรวด (Vehicle Assembly Building) ซึ่งอยู่ห่างจากฐานปล่อยออกไปหลายกิโลเมตร เพื่อป้องกันอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวนที่อาจทำให้จรวด SLS เสียหายได้
และเมื่อตัวจรวด SLS กลับเข้ามาในอาคารประกอบแล้ว วิศวกรก็อาจจะต้องรื้อยานอวกาศโอไรออน หรือบริเวณส่วนสีขาวบนยอดสุดของจรวดออกมา เนื่องจากในบริเวณนั้น มีดาวเทียมขนาดเล็ก (Cubesat) จำนวน 5 ใน 10 ดวง ที่กำลังประสบปัญหาพลังงานในแบตเตอรี่ต่ำ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เลื่อนปล่อยจรวดมาหลายต่อครั้ง ทำให้วิศวกรต้องชาร์จแบตเตอรี่เข้าไปใหม่
โดยดาวเทียมเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการศึกษาสภาพแวดล้อมและทรัพยากรบนดวงจันทร์อย่างละเอียด เพื่อเตรียมการนำพามนุษย์ลงไปเหยียบบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทีมิส 3 ก่อนหน้าที่ปี 2025 จะจบลง
เรียกได้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้นั้น ช่างเหมาะเจาะกับวลีภาษาละติน "Ad Astra per Aspera" ที่ใช้ในวงการอวกาศมาอย่างยาวนาน ซึ่งแปลว่า "เส้นทางสู่ดวงดาวล้วนเต็มไปด้วยความยากลำบาก" จริง ๆ
รายงานจากสหรัฐอเมริกาโดยทีมงาน spaceth.co
โฆษณา