25 ก.ย. 2022 เวลา 12:46 • ข่าวรอบโลก
Greater Asia Again ร่วมเป็นหนึ่ง
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วริยาดเคยช่วยสกุลเงินดอลลาร์ยึดครองโลก โดยแลกเปลี่ยนกับความมั่นคงของรัฐบาลและราชวงค์ซาอุด ให้อยู่รอดปลอดภัยจากฝูงหมาป่า
และความขัดแย้งเริ่มก่อตัวขึ้นมาเป็นระยะจากหลายๆเหตุการณ์​ และที่เห็นได้ชัดเจน
ก็คือ ส่วนแบ่งการตลาดของน้ำมันสกัดจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลเป็นแรงพลักดันให้ทั้งสองประเทศอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน
จากนั้นริยาดเริ่มมีการเจรจากับมิตรต่างขั้วอำนาจมากขึ้น ไม่ว่า รัสเซีย จีน อิหร่าน เป็นต้น
ต่อมาเปลี่ยนเข้าสู่ยุคของของเจ้าชาย​Mohammed bin Salman เมื่อพระองค์ท่านครองตำแหน่งมงกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย เกิดการรัฐประหารโดยญาติพี่น้องของพระองค์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตก
แต่พระองค์ได้รับการช่วยเหลือจากสำนักข่าวกรองของปูติน จากนั้นมาความสัมพันธ์ระหว่างริยาดกับมอสโกเริ่มแน่นแฟ้นมากขึ้น
เมื่อพระองค์ทรงเห็นว่า สหรัฐไม่ไช่ทางออกที่ดีของประเทศซาอุดิอาราเบียและตัวพระองค์เอง และพระองค์ทรงพระแยกตัวออกจากเงินดอลลาร์
โดยถอนเงินออกจากการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐ และขายสินทรัพย์ต่างๆ รวมถึงถอนเงินฝากของตนเองในสหรัฐ
1
เพื่อใช้ในโครงการของพระองค์ที่ได้ทรงวางแผนอนาคตของประเทศซาอุดิอารเบีย ด้วยลดการพึ่งพา GDP จากผลผลิตพลังงาน
และจัดตั้งกองทุนแห่งชาติเพื่อการลงทุนรวมถึงเพิ่มการลงทุนโครงการต่างๆ ในประเทศมากขึ้น
ตลอดจนเชิญชวนประเทศอื่นๆเข้าลงทุนในประเทศซาอุดิอาราเบีย หนึ่งในนั้นคือบริษัทสัญชาติจีน ไปปรากฎตัวขึ้นมา
ในขณะเดียวกันนักวิชาการมองเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับริยาดเพิ่มมากขึ้น ดูได้จากการค้าการลงทุนระหว่างกันที่มูลค่าสูงมาก และริยาดตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนน้ำมันกับจีนเป็นเงินหยวนและเงินริยาดซาอุด
และความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับรัสเซีย ผ่านการซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเป็นเงินรูเบิลและเงินรูปี รวมถึงอิหร่านทำการค้าระหว่างกันกับรัสเซีย ผ่านเงินรูเบิล
จากกรณีเหล่านี้ทำให้ประเทศต่างๆในทวีปเอเซีย เลยมีความหวังที่จัดตั้งระบบการเงินการค้า เพื่อจะทำการค้าแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างกันให้มากขึ้นกว่าเดิม
เนื่องมาจากสาเหตุที่ผ่านมาสหรัฐควบคุมโลกด้วยเงินดอลลาร์ผ่านระบบการชำระเงิน เมื่อนโยบายผู้บริหารเปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อควบคุมเท่านั้น
ยังเป็นเครื่องมือในการกดดัน แบล็กเมล์ และโจรกรรมเงินของผู้อื่นได้อีกด้วย และพวกเขาต้องการให้ทุกประเทศทั่วโลกใช้แต่ดอลลาร์เท่านั้น สำหรับการค้าขายร่วมกัน เงินสกุลอื่นๆไม่ต้องมา ยกเว้นเงินตราสกุลพรรคพวกเท่านั้น
ดังนั้นประเทศต่างๆในเอเซียและซาอุดิอาราเบียเริ่มมองหาและสร้างทางเลือกให้กับระบบการชำระเงินแบบใหม่
เท่าที่เห็นตอนนี้ ก็คือ ระบบการชำระเงินทางเลือก MIR และการค้าแบบทวิภาคิระหว่างกัน ด้วยสกุลเงินประจำชาติกันเอง
ในขณะเดียวกัน​ ประเทศเหล่านี้​นอกจากให้ความร่วมมือทางค้าการลงทุนระหว่างกันแล้ว ความร่วมมือเพื่อความมั่นคงของประเทศก็สำคัญไม่น้อยเหมือนกัน
พวกเขาไม่ต้องการรับชะตากรรมที่ตะวันตกจัดเตรียมไว้ให้ และยกตัวอย่างของอิรัก ลิเบีย อียิปต์ และซีเรีย เป็นต้น
เมื่อกองทัพรัสเซียปรากฏตัวอย่างบรรเจิดในตะวันออกกลาง จัดงานโรดโชว์ในซีเรีย
รัสเซีย​ได้โชว์ศักยภาพเทคโนโลยีทางทหารระดับสุดพราวและอาวุธทันสมัยอันทรงมีประสิทธิภาพสูง
ประกอบกับปักกิ่งเพิ่มจัดงบประมาณทางทหารมากขึ้น เพิ่มบทบาทมากขึ้น รวมถึงสร้างกองเรือบรรทุกเครื่องบิน และเรือพิฆาตจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
1
ทำให้ประเทศต่างๆในเอเชีย แอฟริกา รวมถึงกลุ่มอาหรับก็เริ่มปรึกษาหารือกัน มีความเป็นไปได้ไหมที่อัญเชิญฐานทัพทหารอเมริกันในภูมิภาคออกไป
และเชิญกองทัพรัสเซียและจีนมาประจำแทนพวกเขา อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่ก็ต้องคอยให้สถานการณ์ปัจจุบันสุกงอมมากกว่านี้ก่อน
สำหรับประเทศพวกเขาคาดหวังว่า รัสเซีย ในนามพันธมิตรทางทหารและการเมืองใหม่นี้ ให้มีบทบาทในการถ่วงดุลหลักทางการทหารและขีปนาวุธนิวเคลียร์กับประเทศไม่เป็นมิตรมากขึ้น
ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ปฎิบัติการทางทหารในยูเครน ประเทศส่วนใหญ่ของเอเชียและแอฟริกาต่างๆก็พากันสนับสนุนรัสเซีย หรือเงียบๆมากกว่าที่จะคัดค้าน
และบางประเทศส่งความช่วยเหลือก็ไปรัสเซียด้วย ไม่เพียงแต่เครื่องบินขนส่งของอิหร่านเท่านั้นที่บินไปมอสโก แต่ยังรวมถึงเครื่องบินของจีนด้วยเช่นกัน
นั่นคือเหตุผลทั้งหมดที่ทำให้การพัฒนาร่วมมือกันได้ก่อตัวขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยกลุ่มประเทศต่างๆ เช่น อินเดียและปากีสถาน อิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย จีนและตุรกี รัสเซีย และอัฟกานิสถาน ตลอดจนกลุ่มประเทศเอเชียกลาง
จึงรวมกันสู้ เป็นหนึ่งกลุ่มการเมืองและทหาร รวมถึงเศรษฐกิจร่วมกัน
เพื่อการตอบสนอง Greater Asia Again ร่วมเป็นหนึ่ง เมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามร่วมกัน ฉะนั้นความคับข้องใจเก่าไม่มีอะไรจะต้องคุยกันอีกแล้ว
1
เพราะภัยคุกคามต่อหน้า มันยิ่งใหญ่และมากกว่าความเป็นจริงมาก เราต้องสู้
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นี่คือหนทางการล่มสลายของระบบกาฝากทางตะวันตกทั้งหมดเช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อังกฤษ เป็นต้น ล้วนเป็นประเทศลูกหนี้ที่สิ้นหวัง
โฆษณา