25 ก.ย. 2022 เวลา 16:25 • อาหาร
" อาหารที่ใกล้สูญพันธุ์ "
ตอนที่ได้ยินคำนี้ครั้งแรก ก็งงเหมือนกันค่ะ เป็นอาหารแล้วจะสูญพันธุ์ได้ยังไง?
ต้องย้อนกลับไปตอนที่ได้ดูซีรี่ส์เกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นเมื่อหลายเดือนก่อน จะว่าเป็นเกี่ยวกับอาหารโดยเฉพาะก็คงจะไม่ใช่ มันเหมือนเป็นการเล่าเรื่องราวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของมนุษย์เงินเดือนคนนึงมากกว่า
เรื่อง "มนุษย์เงินเดือนตระเวนชิม" ทำให้เราได้รู้จักกับคำๆนี้ .. อาหารที่ใกล้จะสูญพันธุ์...
ในเรื่องนี้จะเป็นมุมมองของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ในช่วงเย็นวันศุกร์หลังเลิกงาน เขาจะขับรถออกไปหาแวะนอนตามจุดพักรถ ไม่ก็บริเวณลานกว้างๆ เพื่อที่ในวันรุ่งขึ้นเขาจะไปตระเวนหาร้านอาหารกิน ซึ่งบางร้านที่ไปก็เกิดจากการที่ GPS พาไปผิดบ้าง มีเหตุการณ์จับพลัดจับผลูให้เข้าไปบ้าง
ร้านที่ชายคนนี้ได้เข้าไปเป็นร้านอุด้ง ที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยวไม่ค่อยมีลูกค้า ระหว่างที่เขาได้นั่งกินก็มีการพูดคุยกับคนขายเพื่อให้บรรยากาศไม่เงียบเกินไป เขารู้สึกว่าอุด้งชามที่เขากินมันเป็นรสชาติที่ถูกปาก จึงเอ่ยบอกคนขายไปว่า " หวังว่าจะทำเมนูนี้ตลอดไปนะครับ" คนขายปัดมือ บอกกับเขาว่าไม่คิดจะทำแบบนั้นหรอก ไม่มีคนมารับช่วงต่อ บวกกับเดี๋ยวนี้มีร้านใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ที่ทำอยู่ก็ไม่ได้กำไรอะไรมาก หมดรุ่นเขา ก็คงต้องปิดร้านถาวร
ชายคนนั้นพอได้ฟังก็พยักหน้าเข้าใจ และเขารู้สึกว่าอุด้งที่ได้กินมันมีรสชาติที่อร่อยขึ้น เพราะเขาอาจจะไม่มีโอกาสได้กินมันอีกแล้ว หากกลับมาอีกครั้ง...
นี่แหละค่ะ อาหารที่ใกล้สูญพันธุ์
...สำหรับเราอาหารที่สูญพันธุ์ในใจคงเป็นร้านข้าวมันไก่ทอดที่ได้กินบ่อยๆตอนประถม ช่วงที่แม่ทำกับข้าวให้ไปกินที่โรงเรียนตอนเที่ยงไม่ทัน เราจำรสชาติไม่ค่อยได้แล้ว แต่คิดว่ามันเป็นรสชาติที่คิดถึงค่ะ จนตอนนี้ก็ยังไม่มีร้านไหนทำให้คิดถึงร้านนั้นได้
แล้วทุกคนมีอาหารที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือสูญพันธุ์ไปแล้วในใจบ้างมั้ยคะ?
ถ้ายังไม่สูญพันธุ์แนะนำกันได้นะคะ อยากเปิดประสบการณ์การกินอาหารอร่อยๆที่หลากหลายมากขึ้นค่ะ
โฆษณา