26 ก.ย. 2022 เวลา 13:51 • อาหาร
"ขนมบัวหิมะไส้ถั่วกวน"
ขนมที่ทำง่ายมากๆและอร่อยสุดๆ
โดย..มดดี้
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
"ขนมบัวหิมะ เป็นขนมที่ฉันอยากจะทำมานานอุตส่าห์ลงทุนสั่งซื้อพิมพ์ส่งมาจากจีนหลากหลายรูปแบบ แล้วก็ซื้อแป้งเตรียมไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งไม่ยอมลงมือทำเสียที
แล้วทำไมต้องสั่งพิมพ์มาจากจีนนะเหรอคะ?
คืออย่างนี้ค่ะ ! ในท้องตลาดมีพิมพ์ทำขนมตระกูลไหว้พระจันทร์อยู่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด แต่จะหาพิมพ์ที่กดแล้วลายชัดสวยงามมีมิตินั้นหายาก และราคาจะสูงกว่าที่มีขายทั่วไป ฉันหาเจออยู่ร้านนึงในช็อปปี้ เป็นร้านที่ของมีคุณภาพตามต้องการเลยกดสั่งซื้อ กว่าจะส่งมาถึงบ้านก็รอนานอยู่ประมาณครึ่งค่อนเดือน
พอได้รับมาแล้วก็โยนใส่กรุเก็บเอาไว้เฉยๆ เผลอๆเวลาก็ล่วงเลยผ่านมาเป็นปี จนกระทั่งวันนี้แหละค่ะได้ฤกษ์ลงมือทำเสียที ที่ต้องรีบทำเพราะว่าแป้งที่ซื้อมาใกล้หมดอายุนะสิคะ ..5555 ถือเป็นแพชชั่นในการทำขนมได้อย่างดีเยี่ยม
พูดถึงเรื่องแป้ง แป้งที่ถือเป็นนางเอกของขนมบัวหิมะ ก็คือ "แป้งทำฮะเก๋า " หรือเรียกว่า "Wheat starch " แล้วก็ชื่อหนึ่งเรียกว่า "แป้งตั้งหมิ่น" คุณสมบัติของแป้งชนิดนี้ เมื่อสุกจะมีความใสและเหนียว มีความหนุบหนับๆ เด้งดึ๋งดีดตัวเป็นสปริงเมื่อเคี้ยวอยู่ในปาก
"สรุปว่า...
ถ้าจะทำขนมบัวหิมะจะขาดแป้งนี้ไม่ได้เลยค่ะ"
ขั้นตอนแรกเริ่มจากเตรียมทำไส้ถั่วกวนก่อนนะคะ
ส่วนผสม
ถั่วเขียวเลาะเปลือก 120 กรัม
น้ำตาลทราย 120 กรัม
น้ำมันรำข้าว 40 กรัม
เกลือป่นหยิบมือ
วิธีทำ
1. ล้างถั่วให้สะอาดประมาณ 5-6 รอบ ล้างจนน้ำใสไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว แช่น้ำไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง
2. เมื่อแช่ถั่วได้ที่แล้วนำมาล้างให้สะอาดอีกรอบ ถั่วต้องล้างหลายๆน้ำเลยนะคะ ล้างจนน้ำใสถึงจะใช้ได้ หลังนั้นเติมน้ำพอท่วม นำไปต้มจนถั่วสุกนิ่ม
*การนำถั่วไปต้มจะได้ถั่วกวนเนื้อเนียนนุ่ม
3. เมื่อต้มถั่วสุกได้ที่ พักให้เย็น จากนั้นนำไปปั่นให้ละเอียด เทใส่ในกระทะผสมน้ำตาลทราย น้ำมันรำข้าว และเกลือป่น เปิดไฟกลาง ใช้ไม้พายกวนจนกระทั่งส่วนผสมรวมตัวกันเป็นก้อนร่อนจากกระทะ ยกลงจากเตาพักให้เย็น
4. จากนั้นชั่งน้ำหนักก้อนละ 25 กรัม ปั้นเป็นก้อนกลมเรียงใส่ถาด พักไว้
สูตรแป้งขนมบัวหิมะ
แป้งฮะเก๋า 30 กรัม
แป้งข้าวเจ้า 45 กรัม
แป้งข้าวเหนียว 50 กรัม
น้ำตาลทราย 50 กรัม
นมสด 180 กรัม
น้ำมันรำข้าว 20 กรัม
วิธีทำ
1. ผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นกรองด้วยกระชอน นำไปนึ่งในลังถึง 30 นาที
* ใช้จานใบใหญ่หรือปิดด้วยฟอยล์ชั้นหนึ่ง เพื่อกันไม่ให้ไอน้ำจากฝาลังถึงหยดลงไปในแป้ง
2. เมื่อแป้งสุกนำมานวดให้เนียน แบ่งใส่สีผสมอาหารตามความชอบ ใส่ในถุงพลาสติกกันลมเพื่อไม่ให้แป้งแห้ง พักไว้สักครู่ให้แป้งเย็นตัวลง
3. คั่วแป้งข้าวเหนียวหรือแป้งข้าวเจ้า ประมาณ70กรัม ใช้ไฟอ่อนคั่วจนแป้งสุกสำหรับทำแป้งนวล
4. ใช้แปรงแตะแป้งทาบางๆที่พิมพ์ จากนั้นปั้นแป้งชั่งน้ำหนักก้อนละ 20 กรัม(รวมทุกสี) แผ่แป้งใส่ไส้แล้วห่อให้มิดชิด นำมาอัดในพิมพ์ให้สวยงาม
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา