26 ก.ย. 2022 เวลา 12:35 • ไลฟ์สไตล์
ทาครีมกันแดดยังไงให้มีคุณภาพ
ทำไมต้องปกป้องผิวให้ไกลจากแดด
เพราะแสงแดด นอกจากจะเป็นตัวการทำให้อากาศร้อนขึ้นแล้ว ผิวเรายังต้องโดนทำร้ายจากรังสีอัลตราไวโอเลต หรือที่เราเรียกกันว่า รังสียูวี
รังสียูวี หรือ รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet light : UV) คือ รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความยาวคลื่นตั้งแต่ช่วง 100 - 400 นาโนเมตร และมีพลังงานอยู่ในช่วง 3-124 อิเล็กตรอนโวลต์
ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากช่วงความยาวคลื่น Visible Light ต้องมีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 380 - 750 นาโนเมตร
โดยรังสียูวี สามารถแยกออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ
1. รังสีอัลตราไวโอเลตเอ (UVA) หรือ Long wave UVR หรือ Black light มีความยาวคลื่นอยู่ที่ 315 – 400 นาโนเมตร และมีพลังงานอยู่ในช่วง 3.10 - 3.94 อิเล็กตรอนโวลต์
ทำให้ UVA เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นมากที่สุด จึงสามารถเข้าสู่ผิวหนังชั้นลึกสุดได้ ทำให้ผิวหนังตั้งแต่ชั้นกำพร้า ถึงชั้นหนังแท้ถูกดูดซับไว้ เลยส่งผลให้ผิวแลดูเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย จุดด่างดำและผิวหนังเสื่อมเร็ว
ซึ่งรังสีอัลตราไวโอเลตเอ (UVA) เป็นรังสีที่แพร่กระจายได้ทุกฤดูกาล แม้ว่าวันนั้นจะฝนตก หรือไม่มีแสงแดดก็ตาม และยิ่งไปกว่านั้น รังสีชนิดนี้ยังสามารถทะลุกระจกได้
2. รังสีอัลตราไวโอเลตบี (UVB) หรือ Middle UVR หรือ Sunburn radiation มีความยาวคลื่นอยู่ที่ 280 – 315 นาโนเมตร และมีพลังงานอยู่ในช่วง 3.94 - 4.43 อิเล็กตรอนโวลต์
ทำให้ UVB เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นรองลงมาจาก UVA แต่จะมีพลังงานมากกว่า ทำให้รังสีชนิดนี้สามารถเจาะเข้าเซลล์ผิวหนังชั้นนอกได้ง่าย ส่งผลให้ผิวหนังสามารถเกิดการไหม้ และหมองคล้ำได้อย่างเฉียบพลัน
อีกทั้งรังสี UVB จะไปกระตุ้นการผลิตเมลานินใหม่ที่มีสีน้ำตาลดำ และการผลิตเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่หนาขึ้น จนถึงขั้นที่สามารถทำลายดีเอ็นเอ (DNA) และก่อให้เกิดเป็นเซลล์มะเร็งขึ้นได้
3. รังสีอัลตราไวโอเลตซี (UVC) หรือ Short wave UVR หรือ Germicidal radiation มีความยาวคลื่น 100 – 280 นาโนเมตร และมีพลังงานอยู่ในช่วง 4.43 - 12.4 อิเล็กตรอนโวลต์
ทำให้ UVC เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นสั้นที่สุด ทำให้รังสีชนิดนี้จะถูกดูดซับอยู่ในชั้นโอโซนและไม่สามารถผ่านลงมายังพื้นผิวของโลกได้ จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนัง
1
จากที่กล่าวไปข้างต้น ถึงรังสี UVA UVB และUVC ก็พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าแสงแดดนั้นอันตรายกับผิวของเราเพียงใด และถ้าเราไม่อยากโดนแสงแดดทำร้ายผิว จนผิวคล้ำเสีย เราต้องทำการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยครีมกันแดด
ดังนั้นการที่จะใช้ครีมกันแดด เราควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่สามารถป้องกันรังสีUVA และรังสีUVBได้ โดยเราสามารถรู้ได้ว่าครีมกันแดดไหนที่มีการป้องกันทั้ง UVA และUVB ได้จากการอ่านค่าที่ขึ้นอยู่บนผลิตภัณฑ์ ดังนี้
  • 1. ค่า SPF
ค่า SPF ย่อมาจาก Sun Protective Factor เป็นค่าที่บ่งบอกถึงการป้องกัน UVB โดยถ้าหากตัวเลขค่า SPF สูงมากเท่าไหร่ ก็จะมีประสิทธิภาพการป้องกัน UVB ได้มากขึ้น ดังนี้
  • 2. ค่า PA หรือ สัญลักษณ์ UVA
ค่า PA ย่อมาจาก Protective Grade of UVA ซึ่งเป็นค่าที่ใช้ป้องกัน UVA โดยเราสามารถดูประสิทธิภาพการป้องกัน UVA ได้จากค่า + ดังนี้
PA+ หมายถึง การป้องกัน UVA ได้ 2-4 เท่า
PA++ หมายถึง การป้องกัน UVA ได้ 4-8 เท่า
PA+++ หมายถึง การป้องกัน UVA ได้ 8-16 เท่า
PA++++ หมายถึง การป้องกัน UVA ได้มากกว่า 16 เท่า
แต่นอกจากจะดูครีมกันแดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีเอ และรังสียูวีบีได้แล้ว ยังต้องรู้จักวีธีทาครีมกันแดดให้ถูกวิธีด้วย เพราะหากทาครีมกันแดดไม่ถูกวิธี จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการป้องกันผิวจาก UVA และ UVB ของครีมกันแดดลดลง
วีธีทาครีมกันแดดที่เพิ่มสิทธิภาพการทำงานของครีมกันแดด มีดังนี้
ทาครีมกันแดดก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที เพื่อให้ครีมกันแดดได้ซึมเข้าผิว
ปริมาณครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับการทาบริเวณใบหน้าและลำคอ คือ บีบความให้ยาวประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ
ทาครีมกันแดดซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง ในกรณีที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน
เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถปกป้องผิวให้ไกลจากรังสี UVA และรังสี UVB ที่พร้อมจะทำร้ายผิวของเราได้แล้วค่ะ
สำหรับใครกำลังมองหาครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวของเราจาก UVA และUVB ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอดขอแนะนำ CATHY DOLL Ultra Light Sun Fluid SPF50 PA++++ 40ml
ครีมกันแดดหน้าเนื้อฟลูอิด สูตรสำหรับออกแดดแรง บางเบา ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว ไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดขั้นกว่าด้วย SPF50 PA++++
ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ปลอบประโลมผิวจากแสงแดดด้วยสารสกัดจากว่านห่างจระเข้ ปราศจากสีและพาราเบน เพื่อผิวหน้าพร้อมรับแสงแดดอย่างมั่นใจตลอดทั้งวัน
🛒 ซื้อได้ที่ KARMART, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Eveandboy, MAKRO, FRIDAY, KONVY, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
🛒 หรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิก! https://bit.ly/3mtfwm8
📲 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้านะคะ)
โฆษณา