26 ก.ย. 2022 เวลา 13:40 • ข่าว
ถ้าเราเอาตำราสามก๊กมาดู ดูหน้าปกมันก็บอกว่าสามก๊ก เอาหนังกำลังภายในมาอ่านมันก็ฝ่ายหนึ่งอ้างความชอบธรรม หาความเป็นธรรม หาความถูก แล้วทำไม มันต้องแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งพรรคแบ่งพวก เข่นฆ่ากันตาย มันเป็นความชอบธรรมอย่างนั้นหรือเรื่องราวการสร้างแต่กรรม ให้เราไปหลงใหลตัวละคร ทำตามเยี่ยงอย่างที่เค้าอุปโลกน์ ที่ว่าเพื่อความอยู่รอด สมมุติว่า มีกับข้าวกับปลามากมายวางอยู่ตรงหน้า
เรากินข้าวกี่คำกันที่ทำให้เราอิ่ม นั่นก็คือ ชีวิตที่เราต้องทำความรู้จักกับตัวเราเอง ว่าชีวิตของเรา ลมหายใจที่เรามี เมื่อมีขีวิต ทุกคนก็มีหน้าที่เสาะแสวงหา รับผิดชอบตัวเอง ถ้าเราเป็นชาวบ้านธรรมดา เราก็ทำมาหากินเป็นปกติ ..ไม่ได้ไปทำให้ใครเค้าเดือดร้อน เราก็มีแรงกาย มีสติปัญญา ใช้แรงกายที่มีอยู่ทำมาหากิน มีคนนั้นคนนี้ช่วยเกื้อกูล ทำมาหากิน นั่นก็เป็นเรื่องปกติวิสัยธรรมดา
เพราะเรารู้จักประมาณ รู้จักชีวิตของเรา ความถูกต้อง ความขอบธรรม ก็อยู่ที่เราไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อนเพราะเราเป็นต้นเหตุ และไม่ได้สร้างภาระให้แก่ใคร เราก็ดูแลตัวเราเองเป็น ไม่ได้ไปสนใจเรื่องราวแบบนวนิยายสามก๊กอะไรนั้น ใครจะเก่งกาจ แบบในสามก็กก็เรื่องของเค้า เพราะชีวิตเรามันไม่ใช่นวนิยาย
ธรรม..เค้าชี้ให้คนสร้างบุญสร้างกุศล ชี้ให้รู้จักดีชั่ว ชี้ให้ยุติการสร้างกรรม เมื่อไม่มีการยุติ มันก็คือ ชอบกรรมต่างหาก เพียงแค่เอาคำว่า ธรรม มาแทน ..สำคัญผิดว่า ที่ตนเองสร้างกรรม ..ชอบสร้างแต่กรรม เป็นความชอบธรรมไปเสียนี่ มันใช้ผิดที่ต่างหากล่ะ
โฆษณา