26 ก.ย. 2022 เวลา 15:00 • ข่าวรอบโลก
เยอรมนี ม็อบขนมปังโวย! ค่าไฟฟ้าเดือนละกว่า 3 ล้าน เผ่นซื้อเศษเสี้ยวก๊าซจาก UAE
2
ปี 1945 บทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 นายกรัฐมนตรีฮิตเลอร์ แห่งเยอรมนีตัดสินใจผิดพลาดเปิดศึกกับสหภาพโซเวียติ เพื่อ "แย่งชิงพลังงานน้ำมัน" จนต้องหายนะพ่ายแพ้มหาสงคราม ตั้งแต่นั้นมาเยอรมนีก็เข็ดขยาดลงนามเป็นพันธมิตรรัสเซีย แล้วพึ่งพิงพลังงานก๊าซราว 50% เพื่อนำมาใช้ผลิตไฟฟ้า และใช้ในอุตสาหกรรมใหญ่ น้อยทั้งหลาย รวมทั้งร้านอาหาร ครัวเรือน รัสเซียก็ช่วยอุดหนุนซื้อเครื่องจักร จากเยอรมนี ในมูลค่าพอๆ กับส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ Win-win ทั้งคู่
แม้เยอรมนี จะยอมให้สหรัฐ ตั้งฐานทัพมีทหารประจำการมากถึง 34,000 นาย รัสเซีย ก็ไม่เคยมีความขัดแย้งพิพาทใดต่อกันอีกเลย จนเศรษฐกิจเยอรมนี พลิกจากหลังมือชาติพ่ายแพ้สงครามโลก เป็นหน้ามือชาติที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเบอร์ 1 ในสหภาพยุโรป แต่พอมายุคนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์เยอรมนีกลับยอมเชื่อข่าวกรองลวงจากสหรัฐ คนบ้านไกลโพ้นทะเลว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคาม และคว่ำบาตรมิตรคนบ้านใกล้ที่เกื้อกูลกันมายาวนาน
9
ทั้งที่ไม่มีมูลเหตุปัจจัยอะไรเลยที่รัสเซียจะรุกรานเยอรมนี แม้แต่ประชาชนชาวเยอรมันเองก็รู้ว่าห่างไกลจากความจริงมาก นายกรัฐมนตรีฮิตเลอร์ก็เคยตัดสินใจผิดพลาดเป็นปฏิปักษ์สหภาพโซเวียติ จนชาติหายนะใหญ่มาแล้ว ผ่านไปกว่า 77 ปี นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ก็ตัดสินใจผิดพลาดเป็นปฏิปักษ์รัสเซียอีกครั้ง จนนำมาซึ่งหายนะทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของเยอรมนี อุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ทั้งพลังงาน ปุ๋ย แก้ว เคมีภัณฑ์ ฯลฯ ไปไม่รอดต้องทะยอยปิดตัว
5
ย้ายฐานการผลิตไปสหรัฐ จีน ส่วนรัฐบาลเยอรมนีก็ต้องสาละวนวุ่นกับการออกมาตรการพิลึกมาประหยัดพลังงาน เช่น ลดเวลาอาบน้ำพลเมือง ปิดไฟแสงสว่าง สร้างหม้อต้มน้ำยักษ์ สร้างสระว่ายน้ำรวมเพิ่ม ซื้อกิจการเอกชนที่ล้ม เยียวยาประชาชนค่าขนส่ง ลดภาษีฯลฯ ซึ่งยิ่งแก้ก็เหมือน"ลิงแก้แห"ยุ่งเหยิงหนักขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเสียเงินสิ้นเปลืองเปล่า ทั้งเสียเวลา เสียมิตร ขัดแย้งกันเองในสหภาพยุโรป ชาวเยอรมันเองก็เดือดร้อนแสนสาหัสจนจำเป็นต้องลงถนนก่อม็อบกันทั้งประเทศ ถ้าไม่เดือดร้อนจริงๆ ม็อบคงไม่ดาหน้าออกมามากและกว้างขนาดนั้น
4
บางคนถึงขนาดประท้วงโดยใช้เครื่องบินขึ้นป้ายให้เปิดท่อ Nord Stream2 ซึ่งจะทำให้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ค่าครองชีพสูง จบลงทันที แถมเป็นยี่ปั้วเสือนอนกินขายก๊าซต่อให้ยุโรป รวยในข้ามคืน , ขณะนี้ม็อบที่เดือดร้อนมากคือ "ม็อบขนมปัง" เช่น นาย Eckehard Vatter ธุรกิจครอบครัวทำขนมปังในฮันโนเวอร์ ค่าก๊าซรัสเซียช่วงนี้ของปีก่อน 5,856 ยูโร/เดือน (ราว 214,095บาท)สำหรับเตาอบขนาดใหญ่และเครื่องทำความร้อน แต่ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาเขาต้องจ่ายเงินค่าก๊าซไปแล้วกว่า 330,000 ยูโร หรือราว 82,500 ยูโร/เดือน (ราว 3.02 ล้านบาท)
5
ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นมา 14 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เขาแสดงท่าทีอย่างไม่พอใจบอกว่า “พวกเขาบ้าหรือเปล่า” เขาบอกว่าภาษีที่เยอรมนีหนักมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาฉันจ่ายภาษีไปแล้วราว 19.9 ล้านยูโร (727.5 ล้านบาท) แต่ภาษีเหล่านั้นไม่ย้อนกลับมาช่วยค่าก๊าซเลย ฉันกับเพื่อนร่วมงานอาชีพเดียวกันกว่า 1,000 คน จึงต้องออกมาประท้วง เร็วๆ นี้เตาอบขนมปังทั้งหมดคงต้องปิดกิจการไป
3
ล่าสุดนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ต้องแตกแถวจากสหภาพยุโรป (EU) เป็นศิลปินเดี่ยว เอาตัวรอด นำบริษัทพลังงาน RWE ของเยอรมันบากหน้าเดินทางไปพบมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับอิมิเรต (UAE) ลงนามขอซื้อก๊าซเหลว LNG ราคาแพงลิ่วส่งทางเรือจาก Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) โดยจะเริ่มส่งก๊าซไปเมืองฮัมบูร์ เยอรมนีช่วงสิ้นปีนี้ แต่ปริมาณเล็กน้อยมากแค่ 137,000 ลูกบาศก์เมตร น้อยกว่ารัสเซียเคยส่งผ่านท่อ Nord stream1 ให้เยอรมันแค่วันเดียวเสียอีก (150,684 ลูกบาศก์เมตร)
7
เยอรมนีมีถังเก็บก๊าซลอยตัว 2 แห่งเก็บ LNG ได้ 12,500 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี ความจุ 13% ของปริมาณการใช้ก๊าซของเยอรมนีปีที่แล้ว ส่วนปริมาณที่ซื้อก๊าซจาก UAE นี้ยังไม่ถึง 0.000001% ความจุถังนั้นด้วยซ้ำ และบริษัท ADNOC ของ UAE ก็เขี้ยวมากสงวนจำนวนสินค้า LNG ไม่ระบุเพิ่มเติมในสัญญาในปีหน้าอีกด้วยว่าจะขายให้หรือไม่ขายให้เท่าไร เพราะมันก็คือก๊าซที่ส่งมาจากรัสเซียนั่นเอง , นอกจากก๊าซแล้วเยอรมนียังขอซื้อ "น้ำมันสำเร็จรูป" กลั่นดีเซล 250,000 ตัน/เดือน
6
คิวต่อไปผู้นำเยอรมนีจะเดินทางบากหน้าไปขอก๊าซจากกาตาร์อีกแห่งหนึ่ง ที่น่าตกใจคือเยอรมนี เคยเป็นผู้ส่งออกแอมโมเนียรายใหญ่ของโลก แต่มาคราวนี้กลับตาลปัตรต้องบากหน้ามาขอนำเข้าแอมโมเนียจากบริษัท ADNOC ของ UAE..สรุป เยอรมนีเดินทางมาขอพลังงาน 3 ประเทศในกลุ่ม OpecPlus ที่มีรัสเซียเป็นขาใหญ่คุมโควต้าน้ำมันครั้งนี้เป็นแค่ "อีเว้นท์จัดฉากหลอกชาวเยอรมัน ให้รู้สึกมีความหวัง" เท่านั้น
9
ปริมาณก๊าซที่จะได้รับนั้น ยังน้อยว่ารัสเซียส่งให้ในวันเดียว ได้แต่น้ำมันดีเซลสำเร็จรูปไปแสดงถึงเยอรมนีวิกฤติจริงๆ เพราะปกติจะนำเข้าน้ำมันดิบไปกลั่นเองเพื่อแปลงสภาพไปได้อีกหลายชนิดผลิตภัณฑ์ ส่วนการ์ตานั้น ส่งให้ 10% ทั้ง 27 ประเทศ EU คิดเป็น 25% ของรัสเซียเท่านั้น จึงเฉลี่ยประเทศละไม่ถึง 1% ไม่อาจเพิ่มจากนี้ได้อีก
2
ดังนั้นการเดินทางเป็นศิลปินเดี่ยวตระเวณขอก๊าซของผู้นำเยอรมนีจาก 3 ชาติตะวันออกกลางที่เป็นคู่หูรัสเซียในครั้งนี้ จะไม่ช่วยวิกฤติพลังงานในประเทศเยอรมันได้ ร้านทำขนมปังทำใจจ่ายค่าก๊าซเกิน 3 ล้านบาท/เดือนต่อไปได้เลย..คว่ำบาตรรัสเซียต่ออีกสักนิด..สู้เพื่อสหรัฐต่อไป เยอรมนีสาหัสแน่นอน 🤭😂
6
ที่มา : reuters , wam , Bild news , Enerdata , infoquest
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา