26 ก.ย. 2022 เวลา 23:36 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 27 ก.ย.65
การลงคะแนนในการลงประชามติในยูเครนเพื่อผนวกดินแดนกับรัสเซียดำเนินการเป็นวันที่ 4 เมื่อ 26 ก.ย.65 หลังสหรัฐฯ เตือนผลตามมาที่ร้ายแรงหากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันภูมิภาคที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย ทั้งนี้ยูเครนและชาติตะวันตกระบุว่าการลงคะแนนเป็นการหลอกลวงโดยมีรายงาน จนท.ความมั่นคงของรัสเซียถือกล่องลงคะแนนไปตามบ้านต่างๆ
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อโทรทัศน์เมื่อ 25 ก.ย.65 ว่ายูเครนได้รับระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS จากสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการยืนยันจากสหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนก่อน โดย ปธน.เซเลนสกีได้กล่าวขอบคุณ ปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศให้
สื่อรัฐบาลเบลารุสรายงาน ปธน. วลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เดินทางเยือนเบลารุสเพื่อเข้าพบหารือกับ ปธน.อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกของเบลารุส เมื่อ 26 ก.ย.65 ทั้งนี้รัสเซียกับเบลารุสเป็นพันธมิตรที่มีความใกล้ชิดโดยในห้วงที่ผ่านมารัสเซียได้ใช้ที่ตั้งทางทหารในเบลารุสในการวางกำลังทางบก อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติการพิเศษในยูเครน
ปธน.ไมอา ซานดู ของมอลโดวากล่าวเมื่อ 26 ก.ย.65 ว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาเพิกถอนสัญชาติพลเรือนที่เข้าไปช่วยเหลือ กกล.รัสเซียสู้รบกับ กกล.ยูเครน หลังตรวจพบว่ามีการถือพาสปอร์ตรัสเซีย โดยในห้วงที่ผ่านมารัสเซียได้ประกาศระดมพลเพื่อเสริมกำลังทหารโดยในมอลโดวามีพลเรือนสัญชาติรัสเซีย-มอลโดวากว่า 200,000 คนในภูมิภาคทรานด์นิสเตรีย
โฆษณา