26 ก.ย. 2022 เวลา 23:40 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 23-25 ก.ย.65
23-25 ก.ย.65
เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reaganของสหรัฐฯ เดินทางถึงท่าเรือทางใต้ของเมืองปูซาน เกาหลีใต้ เมื่อ 23 ก.ย.65 เป็นครั้งแรกในรอบ4 ปี เพื่อเข้าร่วมกับกองกำลังทางเรือของเกาหลีใต้ในการแสดงแสนยานุภาพทางทหารซี่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือ ในความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง
โฆษก กต.อิหร่านแถลงเมื่อ 24 ก.ย.65 ว่าอิหร่านกำลังวางแผนการตอบโต้ที่เหมาะสมต่อการลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตโดยยูเครนจากรายงานที่อิหร่านสนับสนุนโดรนให้กับรัสเซีย โดยในเบื้องต้นจะยกเลิกเอกอัครราชทูตประจำกรุงเคียฟ และลดจำนวน จนท.ทางการทูตในสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในกรุงเคียฟลง และปฏิเสธการส่งโดรนให้กับรัสเซีย
โฆษกทำเนียบขาว สหรัฐฯ แถลงเมื่อ 23 ก.ย.65 ว่า สหรัฐฯ กำลังกำหนดการกดดันทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัสเซียร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐฯ หากรัสเซียดำเนินการทำประชามติเพื่อผนวกดินแดนที่ยึดครองในยูเครนเข้ากับรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นการลงประชามติที่หลอกลวงเพื่อรวมดินแดนทางตะวันออกของยูเครนเข้ากับรัสเซีย แบบเดียวกับที่ทำต่อแคว้นไครเมียเมื่อปี 57
รมว.กต.รัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ กล่าวว่าแคว้นต่างๆ ของยูเครนที่มีผลการลงประชามติว่าจะผนวกรวมเข้ากับรัสเซียจะได้รับการคุ้มครองจากรัสเซียอย่างเต็มที่ โดยการลงประชามติใน 4 แคว้นในภูมิภาคตะวันออกของยูเครนมีเป้าหมายเพื่อรวมดินแดนที่ กกล.รัสเซียเข้ายึดครองตั้งแต่เริ่มสงคราม ขณะที่ยูเครนและชาติตะวันตกระบุการลงประชามติดังกล่าวเป็นยกระดับความขัดแย้งมากขึ้น
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อ 24 ก.ย.65 ว่ารู้สึกผิดหวังที่อิสราเอลไม่สามารถส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ IronDome เพื่อป้องกันการโจมตีจาก กกล.รัสเซีย โดยไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งยูเครนได้ร้องขอระบบอาวุธดังกล่าวตั้งแต่สงครามเริ่มเมื่อปลาย ก.พ.65
เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธไปทางชายฝั่งตะวันออกเมื่อ 25 ก.ย.65,0700 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหน้าการฝึกร่วมผสมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ และการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของรอง ปธน.สหรัฐฯ โดยขีปนาวุธถูกยิงจากฐานยิงทางเหนือของกรุงเปียงยางไปยังเป้าหมายห่างออกไป 600 km ระดับความสูงระยะสูงสุดที่ 60 km ความเร็ว 5 มัค
โฆษณา