26 ก.ย. 2022 เวลา 23:43 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 26-27 ก.ย.65
26-27 ก.ย.65
การลงคะแนนในการลงประชามติในยูเครนเพื่อผนวกดินแดนกับรัสเซียดำเนินการเป็นวันที่ 4 เมื่อ 26 ก.ย.65 หลังสหรัฐฯ เตือนผลตามมาที่ร้ายแรงหากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันภูมิภาคที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย ทั้งนี้ยูเครนและชาติตะวันตกระบุการลงคะแนนเป็นการหลอกลวงโดยมีรายงาน จนท.ความมั่นคงของรัสเซียถือกล่องลงคะแนนไปตามบ้านต่างๆ
จนท.ระดับสูงสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของ รอง ปธน.สหรัฐฯ คามารา แฮร์ริส ด้วยเครื่องบิน Air Force 2 โดยจะมีการเข้าหารือกับ นรม.ฟูมิโอะ คิชิดะในประเด็นความมั่นคงของไต้หวันและความร่วมมือระหว่างกัน โดยสหรัฐฯ ยินดีที่ญี่ปุ่นมีการเพิ่มขีดความสามารถทางทหารและมีบทบาทด้านความมั่นคงเพิ่มขึ้น
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อโทรทัศน์เมื่อ 25 ก.ย.65 ว่ายูเครนได้รับระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS (National Advanced Surface to Air Missile System) จากสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการยืนยันจากสหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนก่อน โดย ปธน.เซเลนสกีได้กล่าวขอบคุณ ปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศให้
สื่อรัฐบาลเบลารุสรายงาน ปธน. วลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เดินทางเยือนเบลารุสเพื่อเข้าพบหารือกับ ปธน. อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกของเบลารุส เมื่อ 26 ก.ย.65 ทั้งนี้รัสเซียกับเบลารุสเป็นพันธมิตรที่มีความใกล้ชิดโดยในห้วงที่ผ่านมารัสเซียได้ใช้ที่ตั้งทางทหารในเบลารุสในการวางกำลังทางบก อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติการพิเศษในยูเครน
ปธน.ไมอา ซานดู ของมอลโดวากล่าวเมื่อ 26 ก.ย.65 ว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาเพิกถอนสัญชาติพลเรือนที่เข้าไปช่วยเหลือ กกล.รัสเซียสู้รบกับ กกล.ยูเครน หลังตรวจพบว่ามีการถือพาสปอร์ตรัสเซีย โดยในห้วงที่ผ่านมารัสเซียได้ประกาศระดมพลเพื่อเสริมกำลังทหารโดยในมอลโดวามีพลเรือนสัญชาติรัสเซีย-มอลโดวากว่า 200,000 คนในภูมิภาคทรานด์นิสเตรีย
)รมว.กต.ตุรเคียกล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในกรุงโตเกียว เมื่อ 26 ก.ย.65 โดยระบุว่า มาเลเซียและอินโดนีเซียสนใจที่จะจัดหาอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธจากบริษัท Baykarซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานไร้คนขับ Bayraktar TB2 ที่ฝ่ายยูเครนใช้ในการสู้รบต่อต้านหน่วยรถถังยานเกราะของรัสเซียซึ่งส่งผลให้หลายชาติให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ของบริษัท
ครับ (saluting soldier)
โฆษณา