27 ก.ย. 2022 เวลา 02:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิกฤตค่าเงินปอนด์ Sterling in crisis
2
เราเห็นค่าเงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าลงต่ำที่สุดในประวัติการณ์ อ่อนลงแรงกว่าช่วง ERM crisis ที่เงินปอนด์อังกฤษโดนโจมตีโดย จอร์จ โซรอส ในปี 1992 จนต้องเอาออกจากระบบ ERM ของยุโรปเสียอีก
2
ตอนนี้ค่าเงินปอนด์เหลือเกือบๆเท่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ลดลงไปกว่า 8% ในแค่สามวัน และลดไปมากกว่า 20% ตั้งแต่ต้นปี เรียกว่าร่วงเหมือนประเทศเกิดใหม่เลยทีเดียว
เกิดอะไรขึ้น?
5
เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลใหม่ของ Liz Truss ประกาศ mini budget ที่รวมไปถึงการลดภาษีหรือยกเลิกแผนขึ้นภาษีที่ประกาศมาก่อนหน้านี้ มูลค่ากว่า 4.5 หมื่นล้านปอนด์ การอุดหนุนด้านพลังงานอีก 6 หมื่นกว่าล้านปอนด์ และในอีกห้าปีข้างหน้า อาจจะต้องกู้เงินมาโป๊ะการขาดดุลมากกว่า 3 แสนล้านปอนด์
15
ซึ่งเหมือนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่เงินเฟ้อสูง ทำให้หลายคนตั้งคำถามกับทั้งความเหมาะสมของนโยบาย และความยั่งยืนด้านการคลังและความยั่งยืนของดุลการชำระเงิน เพราะการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอาจจะสูงกว่า 10% ของ GDP
9
เหมือนปัญหา twin deficit ของประเทศเกิดใหม่
2
จน Mark Carney อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติเตือนว่า ประเทศอังกฤษไม่ควรหวังพึ่ง "the kindness of strangers to finance its deficits"
3
หลายคนคิดว่า เพื่อลดผลกระทบจากนโยบาย และสร้าวความน่าเชื่อถือและความเป็นอิสระ แบงก์ชาติอังกฤษอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยมากแบะหนักขึ้นไปอีก เพื่อชะลอการอ่อนค่าของค่าเงินปอนด์ และเผลอๆอาจจะต้องมีการประชุมฉุกเฉินเสียด้วยซ้ำ
1
ตอนนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรสิบปีของรัฐบาลอังกฤษพุ่งสูงกว่า 4% สูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไปแล้ว ในขณะที่หนี้สาธารณะเกือบๆ 100% ของ GDP และอาจจะเข้าสู่ path ที่ไม่ sustainable ถ้าไม่มีการจัดการ (เช่นปรับแผนภาษี ลดการใช้จ่าย)
1
เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามมากว่าในยุคนี้ นโยบายที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ภายนอกและปัจจัยพื้นฐาน ถูกลงโทษกันแบบโหดๆ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว
2
แม้ประเทศไทยก็คงไว้ใจไม่ได้ว่าทุกอย่างจะเป็นเหมือนที่เราคาดไว้….การวางแผนความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
2
ผมว่ามีคนอยากขอวีซ่าไปอังกฤษเยอะเลยแน่ๆ
1
โฆษณา