28 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • หนังสือ
คุณเคยนึกหงุดหงิดรำคาญใจกับเรื่องเล็กน้อยบ้างไหม เช่น การโดนเเซงคิว ลืมซื้อของ รถติด หรือเห็นคนวางของไม่เป็นระเบียบ ทั้งที่ดูเผิน ๆ แล้ว เรื่องเหล่านี้ช่าง “ขี้ปะติ๋ว” เหมือนยุงบินว่อนไปมา แต่ทำไมปากแหลม ๆ ของมันถึงทิ่มแทงอารมณ์เราให้เจ็บแปลบ ๆ เสียเหลือเกิน
ถึงอย่างนั้น แน่ใจเหรอว่าคุณหงุดหงิดกับปัญหาตรงหน้าจริง ๆ ถ้าไม่ชอบใจที่เห็นถุงเท้าวางไม่เป็นระเบียบ แค่เก็บเข้าที่ก็น่าจะสบายใจแล้วนี่ แต่หลายครั้งเรามักพบว่า แม้จะจัดการความวุ่นวายตรงหน้าแล้ว อารมณ์ขุ่นมัวยังไม่หาย หรืออาจหนักกว่าเดิมด้วยซ ้า แถมยังอธิบายไม่ได้อีกว่าเกิดจากอะไร แสดงว่าสาเหตุแท้จริงไม่ใช่เรื่องหยุมหยิมพวกนั้นหรอก แต่เป็นบางสิ่ง (หรือหลายสิ่ง) ที่ใหญ่โตกว่านั้นมากต่างหาก
สิ่งนั้นคือ “ช้าง” ที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวคุณ ในตัวพ่อแม่ ในตัวเพื่อนฝูง ในตัวคู่ชีวิต ในตัวหัวหน้า มาตลอด แต่ไม่ค่อยมีใครตระหนักถึงตัวตนของมัน แต่มันจะเผยตัวทุกครั้งเมื่อมีสิ่งกระตุ้น (เจ้ายุงน่ารำคาญนั่นเอง) ให้นึกถึงประสบการณ์ด้านลบในอดีต ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความต้องการพื้นฐานไม่ได้รับการตอบสนอง
ไม่ว่าจะเป็นการมีคนเห็นคุณค่า ความมั่นคงปลอดภัย หรือความนับถือตนเอง เป็นต้น จนกลายเป็นจุดเปราะบางในใจ ทำให้สร้างต้นแบบหรือกลไกการป้องกันตนเองแบบผิด ๆ เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ตรงหน้าเป็นเรื่อง ๆ ไป โดยไม่มีใครจับช้างที่เป็นตัวการสำคัญได้เมื่อผ่านไปนานเข้า มันก็สะสมความเครียดจนระเบิด
ตอนนั้นแหละที่เจ้ายุงตัวเล็กที่อย่างมากก็แค่กวนประสาท กลายเป็นช้างตกมันคอยฟาดงวงฟาดงาใส่คนรอบตัว แม้แต่ตัวคุณเองก็บาดเจ็บสาหัส
แอร์นสท์ฟรีด ฮานิช นักจิตบ าบัดที่ช่วยผู้คนค้นพบช้างในตัวมากว่า 30 ปี จะพาคุณนั่งไทม์แมชชีนย้อนไปยังช่วงเวลาที่ช้างพึ่งก าเนิดในตัวเด็กตาด า ๆ คนนั้นที่โดนพ่อแม่กดดันให้ต้องเก่งทุกเรื่องตลอดเวลา โหยหาความอบอุ่นจากคนใกล้ชิด หรือรู้สึกโดดเดี่ยวเพราะไม่มีใครรับเข้ากลุ่ม
คุณจะได้พูดคุยทักทาย ปลอบประโลม และคลี่คลายปมในใจของตนเอง ผ่านการรู้จักช้างทั้ง 7 ประเภทที่อาจจะคุ้นเคยอยู่แล้ว หรือไม่เคยนึกถึงมาก่อน เพื่อให้เด็กคนนั้นที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบันกล้าที่จะท าตามความต้องการของตนเอง กล้าที่จะแสวงหาความสุข และความอิสระที่ปรารถนาตั้งแต่อดีต
มาพบคำตอบไม่เล็กที่ซ่อนอยู่ในใจตนเอง เพื่อเจ้าใจตัวเองและคนอื่นให้ดีขึ้นต่อที่จงมองหา "ช้าง" ที่อยู่ข้างหลัง "ยุง" แอร์นสท์ฟรีด ฮานิช ร่วมกับ เอวา วุนเดริเลอร์ เขียน สุดาวรรณ สินธุประมา แปล สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา