27 ก.ย. 2022 เวลา 11:09 • ข่าวรอบโลก
"จะไปลุ้นรอดตายในสนามรบหรืออยากเน่าตายในคุก เลือกเอา"
3
นี่คือทางเลือกหลังปูตินออกกฎหมายใหม่ลงโทษจำคุก 10 ปี ทหารรัสเซียที่ยอมจำนนต่อยูเครนโดยสมัครใจ
ภายหลังจากมีข่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่ยอมจำนนต่อยูเครนด้วยความสมัครใจ
โดยโทษที่เพิ่มขึ้นคือ หากใครที่กระทำการดังกล่าวแล้วถูกส่งคืนหรือจับได้จะต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี
ทั้งนี้เดิมทีกรณีที่ทหารรัสเซียคนใดหนีทหารหรือยอมจำนนต่อยูเครนครั้งแรก แล้วยอมที่จะกลับไปรบในแนวหน้าอีกครั้ง จะได้รับการยกเว้นโทษให้ 1 ครั้ง
แต่จากนี้ไป ทุกคนที่ทำเช่นนั้นจะไม่ได้รับการยกเว้นโทษอีกแล้ว
Rebekah Koffler อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง DIS ผู้แต่งหนังสือ Putin's Playbook: Russia's Secret Plan to Defeat America ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า..
"การตัดสินใจของชายชาวรัสเซียในสภาวะเช่นนี้ มีทางเลือกแค่สองอย่างคือ ไปตายในสนามรบหรือไม่ก็เน่าตายในคุก"
การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเกิดความวุ่นวายในการประกาศระดมพลบางส่วนจำนวน 300,000 นายของรัสเซียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
การชุมนุมต่อต้าน การเร่งเดินทางออกนอกประเทศและการหนีการเกณฑ์ทหาร กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้กองทัพรัสเซียขาดความต่อเนื่องในการส่งกำลังเสริม
แล้วยิ่งหากมีทหารในแนวหน้าละทิ้งกองทัพ ยอมจำนนต่อยูเครนมากขึ้นเท่าใด การจัดการแนวรบของรัสเซียก็ยิ่งทำได้ลำบากมากขึ้นเท่านั้น
ในทัศนะของ Koffler เธอมองว่า การออกกฎดังกล่าวนอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหากำลังพลของกองทัพรัสเซียแล้ว ยังจะเพิ่มแรงต่อต้านทั้งในประเทศและแนวหน้าในสนามรบอีกด้วย
"การออกกฎหมายแบบนี้ จะทำให้ทหารรู้สึกเหมือนว่ารัฐบาลเครมลินไม่ไว้วางใจพวกเขา"
นอกจากกฎหมายดังกล่าวแล้ว ปูตินยังออกประกาศให้สิทธิ์นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา สามารถวางแผนเลื่อนตารางเรียนได้ โดยไม่มีความผิด นัยว่าเพื่อเตรียมรองรับการไปเป็นทหารตามประกาศระดมพล
สิ่งที่ Koffler เป็นห่วงอีกอย่างก็คือ ผลกระทบด้านวิกฤตประชากร เนื่องจากรัสเซียเป็นประเทศที่มีปัญหาการเจริญพันธุ์ต่ำกว่าเกณฑ์ทดแทน คือมีอัตราการเจริญพันธุ์เพียง 1.5 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ทดแทนที่ 2.1
ดังนั้นการที่ผู้ชายวัย 18-55 ปี ต้องถูกส่งไปเป็นทหารจำนวนมากเป็นระยะเวลานาน ย่อมส่งผลทำให้การเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น
ทำให้ในอนาคตรัสเซียจะเกิดวิกฤติจำนวนประชากรจากผลกระทบจากสงครามครั้งนี้อย่างแน่นอน
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา