29 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
" มาร์ติน ปาแลร์โม่ ราชาคอนเท้นท์ "
เอ่ยชื่อของ มาร์ติน ปาแลร์โม่ แฟนบอลมักจำเขาได้ในฐานะเป็นเจ้าของสถิติโลก "ยิงจุดโทษไม่เข้า 3 หนในเกมเดียว"
ดาวยิงร่างใหญ่ชาวอาร์เจนไตน์รายนี้ ไม่ได้ถูกจดจำในแง่ลบอย่างเดียวสำหรับแฟนบอลที่บ้านเกิด ความจริงแล้ว เขามีโมเมนต์ยอดเยี่ยมมากมาย
หากจะให้นิยามด้วยคำพูดสมัยนี้ คงต้องบอกว่า มาร์ติน ปาแลร์โม่ คือกองหน้าราชาคอนเท้นท์อย่างแท้จริง
เขาเป็นหนึ่งในนักเตะผู้โชคดีเพียงหยิบมือเดียวที่เคยได้เล่นร่วมกับเทพเจ้าลูกหนังชาวอาร์เจนไตน์ ทั้ง ดีเอโก้ มาราโดน่า และ ลิโอเนล เมสซี่
ปาแลร์โม่ ดังมากับ เอสตูเดียนเตส ก่อนจะย้ายมา โบคา จูเนียร์ส ด้วยวัย 23 ปี ตอนปี 1997 ซึ่งเป็นบั้นปลายอาชีพของ มาราโดน่า พอดี
ผลงานยิงถล่มทะลายของเขาทำให้ บียาร์เรอัล ดึงไปร่วมทีมในปี 2001 โดยที่ขณะนั้น บียาร์เรอัล ยังเป็นเพียงทีมเล็กๆ ของสเปน
เขาโยกไปเล่นให้ เรอัล เบติส ตามด้วย อลาเบส ช่วงสั้นๆ ก่อนกลับ โบคา จูเนียร์ส ในปี 2004 และเล่นยาวจนแขวนสตั๊ดที่นี่ เมื่อปี 2011 ขณะที่อายุได้ 38 ปี
ช่วงที่กลับมาเล่นกับ โบคา หนสองนี่เองที่ ปาแลร์โม่ ถูกเรียกกลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง และเขาได้ร่วมเล่นกับ เมสซี่ ในสีเสื้อฟ้าขาว
เราไปไล่ดูกันว่า โมเมนต์สุดยอดคอนเท้นท์ของ มาร์ติน ปาแลร์โม่ ตลอดอาชีพค้าแข้งมีอะไรกันบ้าง
1.) วันที่ 24 เมษายน 1999 เขาทำประตูจากจุดโทษโดยที่ยิงด้วยเท้าทั้งสองข้าง! ในจังหวะที่วิ่งเข้าไปยิง เขาลื่นและทำให้เท้าขวา ซึ่งเป็นเท้าปักหลัก (เขาถนัดซ้าย) แฉลบไปโดนบอลด้วย บอลลูกนั้นเข้าประตูไป และสุดท้าย ก็มีการรับรองให้ลูกนี้เป็นประตู ไม่ใช่การฟาวล์
2.) 4 กรกฎาคม 1999 ในศึกโกปา อเมริกา ที่อาร์เจนติน่า เจอโคลอมเบีย ก็วันที่ทำให้เขาเป็นที่จดจำไปตลอดกาลกับการพลาด 3 จุดโทษ หรือ แฮททริกพลาดจุดโทษ ในเกมเดียว
ลูกแรกเขายิงไปชนคาน ต่อมา ขอโอกาสแก้ตัวในลูกที่สอง ลูกนี้ยิงโด่งข้ามคานออกไป แต่เมื่อมาได้จุดโทษที่ 3 ปาแลร์โม่ ยังต้องการแก้ตัวอีกครั้ง คุณได้รับโอกาสนั้น แต่ก็ดันยิงไปติดเซฟผู้รักษาประตูอีก! นั่นคือการทำสถิติโลกที่ กินเนสส์ บุ๊ค ต้องบันทึกเอาไว้เลย
3.) 13 พฤศจิกายน 1999 ในเกมที่โบคา เจอกับ โกล่อน ปรากฏว่า ปาแลร์โม่ ได้รับบาดเจ็บเอ็นเข่าขวาฉีก แต่เขายังเล่นต่อไปได้ ก่อนจะโดนเปลี่ยนออก และก่อนโดนเปลี่ยนตัว ก็ยังอุตส่าห์ทำประตูให้ทีมได้ และมันเป็นประตูที่ 100 ของเขาบนเวทีลีกสูงสุดอาร์เจนติน่าด้วย
อาการบาดเจ็บนี้ ภายหลังทำให้เขาต้องพักยาว 6 เดือนและเมื่อเขากลับมาจากอาการเจ็บ เกมแรกของเขาคือการลงมาเป็นตัวสำรองในเกม โกปา ลิเบร์ตาโดเรส รอบ 8 ทีมสุดท้าย และสามารถทำประตูได้ทันที และคู่แข่งในเกมนี้ก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็น ริเวอร์ เพลท อริตลอดกาลของโบคา นั่นเอง ประตูของเขา ทำให้ โบคา ผ่านเข้ารอบต่อไปได้สำเร็จ และปีนั้น โบคา ก็ไปถึงแชมป์ โกปา ลิเบร์ตาโดเรส
- ปี 2000 ในฐานะแชมป์โกปา ลิเบร์ตาโดเรส ทำให้ โบคา ได้ไปชิงถ้วยสโมสรโลก หรือ อินเตอร์คอนทิเนนทั่ล คัพ กับ เรอัล มาดริด แชมป์ยุโรป และ ปาแลร์โม่ ก็ทำคนเดียว 2 ประตูในนาทีที่ 3 และนาทีที่ 6 ช่วยให้โบคา เอาชนะ เรอัล มาดริด 2-1 คว้าแชมป์ได้สำเร็จ
- เขาย้ายไปเล่นให้ บียาร์เรอัล และเขาก็สร้างคอนเท้นท์ในลีกสเปน ได้เช่นกัน ในเกมหนึ่ง เขาทำประตูได้เลยวิ่งไปฉลองกับแฟนบอลจำนวนหนึ่งที่เดินทางมาเชียร์ โดยขึ้นไปยืนบนกำแพงคอนกรีตเตี้ยๆ ที่อยู่ริมขอบสนาม แต่แฟนบอลที่กรูกันเข้ามาฉลองด้วยทำให้น้ำหนักเยอะเกิน กำแพงดังกล่าวเลยพัง ลงมาทับขาของปาแลร์โม่ ทำให้กระดูกขาของเขาหักทั้ง 2 ชิ้น!
- หลังย้ายกลับมาที่โบคา เกมหนึ่งเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2007 เขาทำประตูใส่ อินเดเปนเดียนเต้ ด้วยการยิงจาก 61 เมตร เป็นจังหวะที่เขาไปบล็อกลูกเปิดของนักเตะอินเดเปนเดียนเต้ได้ แล้วกลับตัวยิงทันทีจากตรงจุดนั้น ซึ่งมันอยู่ในแดนตัวเองด้วยซ้ำ ผู้รักษาประตูออกมาไกล เพราะไม่คิดว่าจะเจอช็อตนี้ บอลก็เลยลอยเข้าประตูไปอย่างมหัศจรรย์
- วันที่ 18 มีนาคม 2007 ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่องของเขา ทำให้ ปาแลร์โม่ ถูกจารึกเป็นนักเตะที่ทำประตูในลีกสูงสุดได้มากที่สุดในระยะเวลา 1 สัปดาห์ เป็นจำนวนถึง 7 ประตู เพราะเขาทำ 4 ประตูใส่ คิมนาเซีย และ 3 วันต่อมาก็กดแฮททริกใส่เอสตูเดียนเตส
- มกราคม 2008 ประตูพิศดารมาอีกแล้ว เป็นเกมสุดเดือดที่โบคา เจอ ริเวอร์เพลท หนนี้เขาทำประตูโดยที่โหนกับคานประตูอยู่ มันเป็นจังหวะฟรีคิกที่นายด่านริเวอร์เพลท ปัดออกมา บอลลอยโด่งอยู่หน้าประตูทำให้ ปาแลร์โม่ กระโดดเข้าโหม่งซ้ำโดยที่มือข้างขวาของเขาโหนคานประตูเอาไว้ด้วย ตามกฎของ FIFA ลูกนี้เป็นการฟาวล์ แต่ไม่มีใครสังเกตเห็นในตอนนั้น มันเลยเป็นประตูไป
- วันที่ 4 ตุลาคม 2009 มาร์ติน ปาแลร์โม่ กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 10 ที่สามารถพังประตูในลีกสูงสุดอาร์เจนติน่าได้ถึงหลัก 200 ประตู ไฮไลท์ก็คือประตูที่ 200 ของเขา มาจากการโหม่งจากระยะ 40 หลา! เป็นสถิติโหม่งเข้าประตูไกลเป็นอันดับ 2 ของโลก ช็อตนี้ผู้รักษาประตูคู่แข่ง เบเลซ ซาร์สฟิลด์ ออกมาเตะสกัดบอลนอกกรอบเขตโทษ แล้วบอลมันพุ่งตรงมาหา ปาแลร์โม่ เขาเลยโหม่งสวนกลับเข้าไปเลย และบอลก็พุ่งเข้าประตูไปพอดีเลยด้วย
- 6 วันต่อมาหลังโหม่งไกล 40 หลา มาร์ติน ปาแลร์โม่ ที่ได้รับการเรียกตัวจากรุ่นพี่อย่าง มาราโดน่า ให้มาช่วยชาติ ก็ทำประตูสุดสำคัญในเกมกับเปรู ในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก ท่ามกลางเกมที่ฝนตกหนัก ลมแรง ประตูดราม่านี้ช่วยให้อาร์เจนติน่าได้ตั๋วบอลโลกในที่สุด และเราก็ได้เห็น ดีเอโก้ มาราโดน่า สไลด์ตัวดีใจไปกับพื้นที่เลอะโคลนโดยไม่อายใคร
1
- ในฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย ปาแลร์โม่ ทำประตูได้ในเกมที่ชนะกรีซ 2-0 เกมนี้เขาลงมาเป็นตัวสำรอง และมันคือฟุตบอลโลกหนแรกของเขา ประตูนี้ทำให้เขาเป็นเจ้าของสถิติ นักเตะอายุมากสุดที่ยิงให้อาร์เจนติน่าได้ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทำลายสถิติเดิมของ ลูกพี่ตัวเองนั่นก็คือ ดีเอโก้ มาราโดน่า
- เขาเป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่ทำประตูได้มากที่สุดของสโมสรโบคา จูเนียร์ส ที่จำนวน 236 ประตู, เป็นเจ้าของสถิติอันดับ 4 นักเตะที่ลงเล่นให้โบคา มากที่สุด 404 นัด
- แต่หากจะหาคอนเท้นท์ที่ประทับใจและซึ้งที่สุดของกองหน้าคนนี้ ต้องย้อนไปในปี 2006 เมื่อเขากลับจากสเปน มาเล่นให้โบคา อีกครั้งใหม่ๆ เขาเพิ่งสูญเสียลูกชายไป แต่เขาก็ขอร้องโค้ชให้ส่งเขาลงสนาม มาร์ติน ปาแลร์โม่ ลงเล่นและทำได้ 2 ประตู เขาฉลองประตูด้วยน้ำตา เขาร้องให้ทั้งสองครั้ง เพื่ออุทิศประตูเหล่านี้แด่ลูกชายของเขา
นี่คือความไม่ธรรมดาตลอดเส้นทางอาชีพของ มาร์ติน ปาแลร์โม่ ราชาคอนเท้นท์แห่งวงการฟุตบอลอาร์เจนติน่า
รับชมคลิปประกอบสุดมันได้ที่ :: https://cutt.ly/1VPPQHz
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา