27 ก.ย. 2022 เวลา 09:48 • ธุรกิจ
รีวิวพัดลมฮาตาริดีไซน์ใหม่ 2022 และอากงจุนผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์คู่ครัวเรือน “ฮาตาริ”
นับจากอีกข่าวใหญ่ในรอบปีเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ที่นายจุน วนวิทย์ เจ้าของบริษัทผลิตพัดลม “ฮาตาริ” และครอบครัว บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี 900 ล้านบาท นี่ไม่ใช่เพียงการบริจาคที่ยิ่งใหญ่ แต่เห็นถึงน้ำใจอันงดงามของบุคคลผู้นี้ ที่มีต่อวงการแพทย์ของไทย การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และความสำเร็จของเขา ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่ความเพียรพยายามมุ่งมั่นสร้างตัว อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน
การบริจาคของเขาทำเอาโลกออนไลน์และออฟไลน์แห่แชร์และชื่นชมเขา ไปพร้อมๆ กับบางคนต้องหันมามองพัดลมในบ้านตัวเองกันเลยทีเดียว ว่าใช้ฮาตาริหรือไม่
แต่ที่จริงหลายครัวเรือนใช้ฮาตาริมานานมากแล้ว เรียกว่าหลายบ้านเป็นแฟนคลับ แฟนประจำของฮาตาริเลยทีเดียว เพราะใช้สะดวก ราคาไม่แพง ทนทาน ดีไซน์ก็สวย ลมเย็น เรียกว่าลมเย็นได้เหมือนไปทะเล
และยิ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของฮาตาริ ดีไซน์ใหม่ของปีนี้ ที่ชอบมากคือตรงหูหิ้วสวยเก๋มากๆ ดูสวยคลาสสิค จับและยกพัดลมง่ายกว่ารุ่นก่อนๆ เรียกว่าสะดวกมาก
ดีไซน์ใหม่นี้ดูมุมไหนก็สวย สำหรับพัดลมฮาตาริ วันนี้เลยซื้อมา 2 รุ่นพร้อมกันเลย พัดลมปรับระดับ 16 นิ้วรุ่น S16M1 และพัดลมตั้งโต๊ะรุ่น T16M1 ที่ให้ความเย็นแบบ เย็นได้เหมือนไปทะเล
แต่ก่อนจะไปรีวิวพัดลม มาย้อนดูเรื่องราวของอากงจุน ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของฮาตาริ
เส้นทางสู่ความสำเร็จของจุน วนวิทย์
กิจการพัดลมของฮาตาริในเมืองไทย เติบโตได้อย่างสวยงามและรวดเร็ว ว่ากันว่าพัดลมฮาตาริมีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 80% จำหน่ายทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงการเน้นใช้วัสดุในประเทศเป็นหลักแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเงินรายได้กระจายสู่ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ
ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าคู่ครัวเรือนฮาตาริคือ จุน วนวิทย์ หรือที่หลายคนเรียก อากงจุน ชายชาวจีนที่เกิดและโตในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เขาเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2480 ปัจจุบันอายุ 85 ปี
ชีวิตสมัยเด็กของจุนยากลำบากมาก ไม่ได้สุขสบายเหมือนเด็กคนอื่น ๆ เขาจบเพียงชั้น ป. 2 ไม่มีวุฒิการศึกษาเพียงพอที่จะสมัครทำงานได้ แต่อาศัยเรียนภาษาไทยและภาษาจีนจากครูสอนพิเศษแถวบ้านและรับจ้างทำงานทั่วไปหลากหลายอาชีพ จนอายุ 28 ปี จุนมีความสามารถในงานช่าง และเป็นผู้คิดค้นการใช้โครงพัดลมแบบพลาสติกขึ้นเป็นคนแรกๆ ของไทย
ต่อมาเขาก็ตัดสินใจสร้างบริษัทฮาตาริขึ้นในวัย 52 ปี โดยแบรนด์นี้เริ่มขึ้นในปีพ.ศ. 2533 โดยจุน วนวิทย์ ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด ขึ้นมา เพื่อผลิตพัดลมให้กับบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น แต่จุนเองได้เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะเติบโตในประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจผลิตพัดลมและอะไหล่ในนามฮาตาริวางจำหน่ายในประเทศ
จนฮาตาริกลายมาเป็นแบรนด์ที่คนไทยไว้วางใจ และใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และขยายกิจการเรื่อยมาจนมีการผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย ครอบคลุมความต้องการมากขึ้น
ไม่เพียงการบริหารธุรกิจให้ก้าวหน้าและเติบใหญ่ แต่อากงจุนและครอบครัวยังหมั่นบริจาคเงินและสมทบทุนโครงการต่างๆ มาตลอดเวลากว่า 50 ปี และปีนี้ก็ได้บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี 900 ล้านบาท ดังเช็คที่หลายๆ คน เห็นภาพเช็คบริจาคที่เขียนด้วยลายมือปรากฏอยู่
ฮาตารินับได้ว่าเป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน โดยเฉพาะพัดลม ที่หลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี และบางคนอาจมีติดบ้านไว้มากกว่า 1 เครื่อง เพราะประสิทธิภาพดี คุณภาพการผลิตที่ได้มาตรฐาน หาซื้อง่ายและยังมีตัวเลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพัดลมตั้งพื้น พัดลมไอเย็น หรือพัดลมอุตสาหกรรม ฮาตาริเป็นยี่ห้อพัดลมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดยี่ห้อหนึ่งในประเทศไทย
วันนี้เลยขอรีวิวพัดลม 2 แบบของฮาตาริที่ขายดีมาก
รุ่นแรกคือพัดลมเคลื่อนที่หรือพัดลมตั้งพื้น ปรับระดับ 16 นิ้ว รุ่น S16M1 เป็นพัดลมที่ปรับระดับความสูงได้ ปรับระดับความสูงได้ 5 ระดับ ตั้งแต่ 87.0 - 107.0 เซนติเมตร พัดลมตั้งพื้นนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้าน ในห้องที่มีพื้นที่กว้างและเปิดโล่ง เช่น ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่นหรือห้องทานอาหาร เนื่องจากพัดลมประเภทนี้สามารถกระจายแรงลมได้ดี จึงช่วยให้ห้องที่มีพื้นที่กว้างเย็นสบายขึ้นได้
อีกรุ่นคือพัดลมตั้งโต๊ะ T16M1เป็นพัดลมที่มีขนาดเล็กกว่าพัดลมตั้งพื้น แต่ก็ใช้งานสะดวกเพราะมีขนาดกำลังดี ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป มีน้ำหนักเบาสามารถตั้งบนโต๊ะหรือตั้งที่พื้น สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก เหมาะกับการตั้งบนโต๊ะทำงานหรือวางใกล้ๆ เตียงนอน
• ห้องขนาดใหญ่ภายในบ้าน แนะนำให้ใช้พัดลมตั้งพื้น ด้วยขนาดของห้องที่มีความกว้าง การใช้พัดลมที่สามารถช่วยกระจายแรงลมได้ดีกว่า เช่นห้องนอนใหญ่ ห้องรับแขก เป็นต้น
• ห้องขนาดเล็กภายในบ้าน แนะนำให้ใช้พัดลมตั้งโต๊ะ เพราะพัดลมตัวเล็กจะช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า เคลื่อนย้ายก็สะดวก เหมาะใช้งานในห้องนอนขนาดเล็ก, ห้องครัวเล็กๆ ห้องทำงานส่วนตัว เป็นต้น
แต่พัดลมทั้ง 2 รุ่นมีข้อดีที่เหมือนกัน ซึ่งถูกออกแบบมาโดยฮาตาริ ที่ใส่ใจต่อผู้บริโภคนั่นคือ
- ปลอดภัยด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงด้วย เทอร์มอล ฟิวส์(Thermal Fuse)
- มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงด้วยระบบรองลื่น ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal)
- ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001 และ มาตรฐาน ISO 14001
- ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
- ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย มอก.934-2558 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ฮาตาริยังมีผลิตภัณฑ์และสินค้าอีกมากมาย ลองเข้าไปดูได้ในเวบไซต์ https://www.hatari.co.th/
หรือ สนใจสอบถามได้ที่ บริษัท ฮาตาริ อีคอมเมิร์ซ จำกัด
เลขที่ 11/7 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 94 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150
โทร (66) 2896-2400 Line ID @hatari
#ฮาตาริ #HATARI #พัดลมฮาตาริ #อากงจุน
เรื่องและภาพโดย Travelista นักเดินทาง (สาธิตา โสรัสสะ)
โฆษณา