29 ก.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินเฟ้อ อย่าเผลอวางใจ รู้ไว้ดีต่อเงินในกระเป๋าแน่นอน
แม้สถานการณ์จะไม่สู้ดี แต่การมีความรู้ทางการเงินที่ดีก็พอจะสู้ได้ วันนี้เราจึงอยากนำเสนอเรื่องของ เงินเฟ้อ 💸 มาให้ทุกคนได้รู้จักกัน
“เงินเฟ้อ” คือ ภาวะที่ระดับราคาสินค้าและบริการโดยทั่วไปในประเทศปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนเงินเท่าเดิมแต่ซื้อของได้น้อยลง หรือต้องจ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้ของเท่าเดิม แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อค่าใช้จ่าย การออมเงิน หรือการลงทุนไปด้วย
เงินเฟ้อ อย่าเผลอวางใจ รู้ไว้ดีต่อเงินในกระเป๋าแน่นอน
ดังนั้น หากเพื่อน ๆ คนไหนที่เริ่มลงทุน จะสนใจแค่ #อัตราผลตอบแทน เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะสิ่งที่เราควรทำคือ
1. หาความรู้เรื่องการลงทุนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ
2. วิเคราะห์เป้าหมายทางการเงินของตนเอง
3. วิเคราะห์ความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้
4. กำหนดว่าต้องการอัตราผลตอบแทนเท่าไหร่
จากนั้นเราจึงค่อยมาแบ่ง #เงินลงทุน ไปในแต่ละสินทรัพย์ให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้อีกทีนั่นเองครับ
💡Tips
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จทางการเงิน ตามเป้าหมายที่เราวางแผนไว้ได้ นั่นก็คือ “ระยะเวลา” ดังนั้น หากเราเริ่มลงทุนเร็ว บวกกับระยะเวลาลงทุนที่นานพอ ก็จะส่งผลให้เงินของเรามีโอกาสเติบโตได้ทันตามแผนที่วางไว้ง่ายขึ้นครับ
คำเตือน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
ขอบคุณข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา