27 ก.ย. 2022 เวลา 11:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โอกาสในการลงทุน “ทองคำ” มาถึงแล้ว
1
แม้ว่าสถานการณ์ทองคำในช่วงนี้จะไม่เป็นใจมากนัก แต่หากใครจะหาราคาทองคำที่ดีแบบนี้ก็คงหาไม่ได้ง่าย ๆ เช่นกัน
2
ดังนั้น ณ เวลานี้อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงทุนทองคำแล้วก็ได้
หากใครอยากลงทุนทองคำ แต่มีงบที่จำกัดล่ะก็ รู้หรือไม่ ? ปัจจุบันมีเงิน 100 บาท ก็สามารถลงทุนทองคำได้แล้ว !
แต่ก่อนจะรู้ว่า…ทำไมมีเงิน 100 บาท ถึงสามารถลงทุนทองคำได้นั้น เรามาทำความรู้จักกับ “ทองคำ” สินทรัพย์ที่เป็น Safe Haven กันสักนิดก่อนดีกว่า !!
อย่างที่รู้กัน “ทองคำ” คือหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และได้รับการยอมรับทั่วโลก
และหากย้อนดูราคาของทองคำแท่ง จากสมาคมค้าทองคำ ณ เดือนมีนาคม ปี 2565 ที่ผ่านมานั้น จะพบว่า ตัวเลขราคาทองคำแท่งถูกดันขึ้นไปสูงถึง 32,100 บาท และหากเทียบราคาจากปีก่อน ๆ ก็จะพบว่าราคาทองคำถูกขยับขึ้นอยู่เรื่อย ๆ (ข้อมูลจาก สมาคมค้าทองคำ)
3
  • ปี 2561 ราคาทองคำ สูงสุด 20,300 บาท ต่ำสุด 18,150 บาท
  • ปี 2562 ราคาทองคำ สูงสุด 22,300 บาท ต่ำสุด 19,250 บาท
  • ปี 2563 ราคาทองคำ สูงสุด 30,400 บาท ต่ำสุด 24,650 บาท
  • ปี 2564 ราคาทองคำ สูงสุด 28,950 บาท ต่ำสุด 24,450 บาท
เหตุผลก็เพราะว่า “ทองคำ” นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นสินทรัพย์ Safe Haven มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง มีความผันผวนในระยะยาวค่อนข้างต่ำ ต่อให้เศรษฐกิจจะซบเซาลง ก็ยังสามารถรักษามูลค่าในตัวเองได้อยู่ดี ไม่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา รวมไปถึงราคาของทองคำก็มักเคลื่อนไหวตรงข้ามกับภาวะเศรษฐกิจอีกด้วย
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ส่งผลให้ใครหลายคนอยากที่จะเข้ามา “ครอบครองทองคำ” ไว้ในมือ
2
แต่ด้วยความที่ทองคำเหล่านั้นมีราคาค่อนข้างสูง หากจะซื้อทองคำแท่ง 1 บาท ก็ต้องจ่ายเงินซื้อมากถึง 30,000 บาท จึงทำให้หลายคนมองว่า ทองคำนั้นเข้าถึงได้ยาก และอาจจะดูไกลตัวเกินไป อีกทั้งยังต้องดูแลและเก็บรักษาทองคำเหล่านั้นอีก ซึ่งอาจไม่ใช่ทางเลือกที่สะดวกมากนัก
1
▪ ปัญหาเรื่องการเข้าถึงการลงทุนจะหมดไป เพราะมีเงินแค่ 100 บาท ก็สามารถลงทุนในทองคำได้ เนื่องจากปัจจุบันมีทางเลือกการลงทุนในทองคำที่มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีเงินจำนวนมากก็สามารถลงทุนได้ ซึ่งหนึ่งในการลงทุนที่ว่านี้ ก็คือ การลงทุนผ่าน “กองทุนรวม” นั่นเอง
1
เพราะอะไร KTAM ถึงแนะนำการลงทุนทองคำผ่าน “กองทุนรวม” วันนี้เราจะขอสรุปย่อยออกมาเป็น 4 ประเด็นหลัก ๆ ด้วยกัน ดังนี้
1. งบน้อย ก็สามารถลงทุนได้
การลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่อยากเริ่มต้นลงทุนในทองคำ รวมถึง นักศึกษา หรือ First Jobber ที่มีเงินทุนน้อย แต่ต้องการลงทุนในทองคำ ซึ่งการลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำเช่นนี้ บางกองทุนจะไม่มีกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน สามารถเริ่มต้นลงทุนเท่าใดก็ได้
2. ซื้อ-ขาย ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
1
โดยทั่วไปแล้วหากต้องการซื้อขายทองคำ เราจะต้องเดินทางไปที่ร้านขายทองเพียงอย่างเดียว แต่หากเราลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถซื้อขายได้สะดวกสบายมากขึ้น ผ่านแอปพลิเคชัน ไม่เสียเวลาในการเดินทาง แต่อาจมีค่าธรรมเนียมในการจัดการกองทุนเพียงเล็กน้อย ดังนั้น KTAM แนะนำให้ลงทุนในระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไร
3. ไม่มีต้นทุนในการเก็บรักษา
หากมีการซื้อทองคำแท่งในรูปแบบจับต้องได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องเก็บ และดูแลรักษาให้ดี เพื่อป้องกันการโดนลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำให้การลงทุนผ่านทองคำแท่งจะต้องมีต้นทุนในการเก็บรักษา ต่างจากการลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ ที่การถือครองจะมาในรูปแบบหน่วยลงทุน ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และไม่มีต้นทุนในการเก็บรักษาความปลอดภัยนั่นเอง
1
4. ช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ต
สำหรับผู้ที่มีการลงทุนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตราสารหนี้ หุ้น หรือกองทุนรวมอื่น ๆ อีกหนึ่งข้อที่ได้เปรียบด้านการลงทุนในกองทุนรวมทองคำ คือ สามารถช่วยกระจายความเสี่ยง และลดความผันผวนโดยรวมของพอร์ตการลงทุนได้นั่นเอง โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจผันผวนเช่นนี้ การลงทุนในกองทุนรวมทองคำก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย
ทั้งนี้ หากใครสนใจลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำ ก็สามารถเลือกลงทุนได้ง่าย ๆ ผ่านกองทุน KT-GOLD ซึ่งกองทุนนี้ไม่มีขั้นต่ำในการลงทุน สามารถลงทุนจำนวนเท่าใดก็ได้
สำหรับนโยบายของกองทุน KT-GOLD จะเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนหลัก SPDR® Gold Trust เพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
ส่วนกองทุนหลัก มีนโยบายลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำ หลังหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจัดการทั้งหมดของกองทุน
ทั้งนี้ กองทุน KT-GOLD อาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยกองทุนจะมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ยในรอบบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ ดังนั้นผู้ลงทุนอาจจะขาดทุน หรืออาจจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
1
สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กองทุน KT-GOLD : https://bit.ly/3eFHixB
📱 ลงทุนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย
ดาวน์โหลด :
สอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนที่ ธนาคารกรุงไทย ผู้สนับสนุนการขาย หรือ บลจ.กรุงไทย โทร. 𝟎𝟐-𝟔𝟖𝟔-𝟔𝟏𝟎𝟎 กด 𝟗
1
คำเตือน :
ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ : ความเสี่ยงทางตลาด (Market Risk) / ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกตราสาร (Business Risk) / ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk) / ความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน (Country Risk) เป็นต้น
1
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
Reference:
โฆษณา