27 ก.ย. 2022 เวลา 11:33 • ธุรกิจ
- Robinhood Mart ตีตลาด! เก็บ GP ไม่เกิน 15% ดึงร้านค้าขึ้นแอปฯ ตั้งแต่โชห่วยจนถึงวัสดุก่อสร้าง -
1) บริการใหม่ Robinhood Mart เรียกไรเดอร์ซื้อของจากร้านค้า เริ่มเปิดตัวบนแอปฯ อย่างเป็นทางการ ถือเป็นบริการที่ 3 ที่มีต่อจาก Food-จัดส่งอาหาร และ Travel-จองโรงแรม
2) โปรโมชันช่วงเปิดตัว คิดค่าส่ง “ฟรี” 5 กม.แรก และระยะทางตั้งแต่ 5-10 กม. คิดค่าส่ง 20 บาท (ระยะทางมากกว่า 10 กม. ค่าส่งจะเพิ่มเป็นขั้นบันได) โปรฯ นี้จนถึง 31 ตุลาคม 2565
3) ไฮไลต์ของ Robinhood Mart คือ “การคิดค่า GP จากร้านค้าไม่เกิน 15%” โดยเฉพาะร้านขนาดเล็กบางร้านจะไม่เก็บค่า GP เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนตัวเล็ก วิธีนี้จะทำให้ตีตลาดจากแอปฯ อื่นๆ ได้เพราะปกติราคาตลาดจะเก็บ GP 25-30%
4) นอกจาก GP ต่ำกว่า Robinhood ยังเน้นการมีหมวดหมู่ร้านค้าหลากหลาย เช่น ร้านของชำ-โชห่วย, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านเครื่องเขียน, ร้านสัตว์เลี้ยง, ร้านเครื่องสำอาง, ร้านไอที จนถึงร้านวัสดุก่อสร้างก็มีบนแอปฯ
5) มีแบรนด์ที่เปิดหน้าร้านในบริการลักษณะส่งด่วนแบบนี้เป็นครั้งแรก และเลือกเปิดกับ Robinhood เช่น EVEANDBOY (อีฟแอนด์บอย), บุญถาวร, Studio7
พาร์ทเนอร์ที่มาเปิดหน้าร้านบน Robinhood Mart
6) “สีหนาท ล่ำซำ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า หลังจาก Mart เปิดตัวแบบ soft launch บนแอปฯ 2-3 เดือน บริการเฉพาะในกรุงเทพฯ พบผลตอบรับค่อนข้างดี มีคำสั่งซื้อ 10,000 ครั้ง/เดือน ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 280 บาท/บิล สินค้ายอดนิยม ได้แก่ ผักสด เนื้อสัตว์ และยา
7) แม้การใช้งานส่วนใหญ่จะเน้นซื้อของสด แต่สินค้าบางหมวดเลือกมาขายผ่านช่องทางนี้ด้วยเพราะบางครั้งลูกค้าก็ต้องการสินค้า ‘ฉุกเฉิน’
ตัวอย่างเช่น เครื่องสำอาง บางชิ้นใช้ประจำแต่หมดกะทันหันและต้องใช้เดี๋ยวนี้, หลอดไฟ ก๊อกน้ำ สายฝักบัว ต้องซ่อมด่วน, เมาส์ คีย์บอร์ด สายชาร์จ พังระหว่างทำงานและไม่มีเวลาออกไปซื้อเอง สิ่งเหล่านี้ Robinhood Mart ต้องการตอบโจทย์ให้ครบ
8 ) เป้าหมายของ Robinhood Mart ภายในปี 2566 คาดหวังจะมีร้านค้าขึ้นระบบมากกว่า 10,000 ร้าน มีคำสั่งซื้อ 4,000 ครั้ง/วัน ยอดขายสินค้าผ่านระบบ (GMV) ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท
ที่สำคัญ...นี่จะเป็นบริการแรกบน Robinhood ที่ ‘ทำกำไร’ ตั้งเป้าไว้ที่ 50 ล้านบาทภายในปีหน้า เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่แอปฯ นี้มีบริการที่เก็บค่า GP นั่นเอง
.
#โรบินฮู้ด #แอปเดลิเวอรี #ไรเดอร์ #Robinhood #Positioningmag
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา