27 ก.ย. 2022 เวลา 13:17 • ข่าวรอบโลก
ฉลอง 73 ปี วันชาติจีน สานสัมพันธ์ความร่วมมือไทย-จีน
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจัดงานเฉลิมฉลองวันชาติจีนครบรอบ 73 ปี โดยมีบุคคลสำคัญของไทยเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
เมื่อ 26 ก.ย. 2565 สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 73 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา โดยนาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูต และนางหวัง ฮวง ภริยา ให้การ
ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงสาธารณสุข นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะทูตานุทูตจากต่างประเทศ และแขกผู้มีเกียรติอีกจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก
ทั้งนี้ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงความร่วมมือร่วมใจของจีนและไทยในหลายด้านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะการให้การช่วยเหลือและสนับสนุนวัคซีนต้านโควิด-19 ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 และพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือในด้านต่างๆ ต่อมิตรประเทศอย่างไทยต่อไป
ขณะที่นายชวน หลีกภัย ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความชื่นชมมิตรภาพและสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นยาวนาน ระหว่างจีนกับไทย ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพ และความเป็นมิตรแท้ในยามยาก โดยพร้อมที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองประเทศต่อไป พร้อมขอบคุณจีนที่มอบไมตรีจิตให้ประเทศไทยเสมอมา
จากนั้นนายหานและนายชวนได้ร่วมกันตัดเค้กขนาดประมาณ 1 เมตร ตกแต่งด้วยครีมสีขาวและกุหลาบสีแดง และเชิญบุคคลสำคัญต่างๆ ขึ้นมาร่วมถ่ายรูปร่วมกันบนเวทีกันอย่างชื่นมื่น.
อ้างอิง ไทยรัฐ
โฆษณา