27 ก.ย. 2022 เวลา 14:09 • หนังสือ
✍🏻เขียน "แอคชั่น" ลงไปเพิ่มแรงใจในการทำ
เพื่อน ๆ เคยเป็นกันมั้ยครับ...
"แพลนก็ทำตลอด To Do List ก็มีเสมอ"
แต่ทำไมเราถึงทำไม่ได้หรือไม่อยากทำสิ่งเหล่านั้นกันนะ?!
คำตอบคือ "สิ่งที่เขียนลงไปยังไม่ชัดเจนพอครับ"
คำว่า #ToDoList หมายถึงรายการสิ่งที่ต้องทำ
แต่ถ้าเราเขียนลงไปแค่สิ่งที่เราต้องทำ เช่น 'อีเมล' 'รายงาน' 'อ่านหนังสือ' ฯลฯ
ไม่อาจทำให้เราอยากทำสิ่งเหล่านั้นได้ครับ เพราะเราไม่รู้ว่า "ต้องทำอย่างไร" และ "ทำเท่าไหร่ถึงเรียกว่าเสร็จ"
การเขียนลง "To Do List" ที่ดีที่จะช่วยให้เรามีแรงใจและโอกาสในการทำสิ่งนั้นได้มากขึ้นคือการเขียนให้มี #Action หรือ #การกระทำ ที่เป็นคำกิริยาอยู่ในนั้นด้วย
เช่น "เขียนรายงานเรื่อง..." แทนที่จะเขียนแค่คำว่า 'รายงาน'
หรือทางที่ดีก็ควรเขียนลงไปให้ชัดเจนว่า "เราจะทำอะไร" #What "ทำเมื่อไหร่" #When และ "ทำอย่างไร" #How ก็จะช่วยให้เรามองเห็นภาพของการกระทำนั้น ๆ ทำให้เราเริ่มลงมือทำมันได้ง่ายขึ้น
ยิ่งถ้าเราทำ #ToDoList หรือวางแผนสิ่งที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้นไว้ตั้งแต่ตอนก่อนนอน ก็จะช่วยให้เราเห็นภาพทั้งวันของเราช่วยลดอาการงงอาการตื่นมาไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรไปต่อไม่ถูกลงได้เยอะเลย
และยิ่งเราใช้เวลาในตอนเช้าของวัน เพื่อทบทวนถึงความสำคัญของสิ่งที่เราได้เขียนลงไปใน To Do List ว่า "ทำไมเราถึงต้องทำสิ่งนี้" #Why ก็จะช่วยให้เราเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น
สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ "การเขียนด้วยลายมือที่ตั้งใจ"
เพราะการเขียนด้วยลายมือชุ่ย ๆ ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณถึงความไม่ตั้งใจลงไปในกระดาษ ตัวเราที่อ่าน To Do List นี้ในตอนเช้าก็จะรับรู้ถึงความไม่ตั้งใจนี้ของเราด้วยเช่นกัน
สุดท้ายนี้คืออย่าลืมว่าเราทำ "To Do List" เพื่อให้ตัวเราทำงานง่ายขึ้น
เราจึงควรคิดด้วยว่าเราจะต้องทำอย่างไรงานนั้นถึงจะสำเร็จ
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Productivity #procastinating #OUTPUT | 079/2022 (มนุดปอ Ep.119)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
- The Power of Output "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
- Start With Why ตั้งคำถามเพียง 1 ข้อ ก็พลิกจากตามขึ้นมานำ | SimonSinek
โฆษณา