27 ก.ย. 2022 เวลา 14:40 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ยูเครน มึนจัด! โดรนโคลนนิ่งอิหร่านมีลักษณะลึกลับยังหาทางป้องกันไม่ได้
5
สถานการณ์ประลองกำลังทางทหารระหว่าง NATO รวม 30 ชาติ และพันธมิตรนอก NATO อีก 10 ชาติ รวม 40 ชาติ รุมรัสเซียชาติเดียวโดยใช้ดินแดนยูเครนเป็นเวทีประลอง ผ่านมา 7 เดือน ฝ่าย NATO ยังไม่สามารถคว่ำเอาชนะศึกรัสเซียลงได้ กำลังพลฝ่าย NATO มีความสูญเสียกำลังทหารมากกว่าในอัตรา 10 ต่อฝ่ายพันธมิตรรัสเซีย 1 , ด้านอาวุธช่วงหลังฝ่าย NATO โซนยุโรป แผ่วลงมากถึงหยุดส่งไปเลยดื้อๆ เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส มีหลายชาติแค่ประกาศผ่านสื่อเท่ๆ ว่าจะส่งโน่นนี่นั่นให้
6
เช่น เยอรมนี คุยว่าจะส่งรถถังให้ แต่..มีข้อแม้ขอเวลาหาวัตถุดิบมาผลิตใช้เวลาอีก 2 ปี 2024 จะส่งถึงยูเครนคันแรก ให้ยูเครนทนรออีกสักหน่อย ที่ยังพอมีแรงส่งตอนนี้ก็คือลูกพี่สหรัฐ แต่อาวุธที่ว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ ต่างก็พากันหายเงียบไปจากหน้าข่าวสื่อตะวันตก ส่วนอาวุธรัสเซีย ยังคงอัตรายิงปืนใหญ่ 40,000 - 60,000 นัด/วัน ตลอดแนวรบเท่าเดิมไม่ลดลง แต่เติมหนักมากขึ้นด้วยขีปวุธความแม่นยำสูง และโดรนกามิกาเซ่ ที่บินว่อนปานค้างคาวทั่วท้องฟ้ายูเครน
3
ขณะนี้พื้นที่ยูเครน เริ่มปรากฏการณ์ "ทะเลโคลนเหนียวหนืด" ที่เรียกว่า "Rasputitsa" ที่ยึดเกาะปานกาวติดทุกอย่างที่เคลื่อนที่ทั้งคน และยานพาหนะ ซึ่งยานพาหนะทางทหารของสหรัฐ ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ในสภาพภูมิประเทศแปลกประหลาดอย่างนี้ ฝ่ายยูเครนพาหนะจึงติดทะเลโคลน ต้องใช้สลิงลากทุลักทุเล คล้ายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพนาซีเยอรมัน บุกมาทางดอนบาส คาร์คิฟ ก็เจอแบบนี้ถึงกับไปไม่เป็น เพราะเคลื่อนทัพได้ช้ามาก และพาหนะจะ"ซดน้ำมัน"เพิ่มเป็นทวีคูณ
9
ดังนั้นจึงเห็นโดรนกามิกาเซ่ Geran-2 โคลนนิ่งอิหร่าน อาละวาดไล่จิกบรรดารถขนน้ำมัน คลังน้ำมัน คลังยานพาหนะ ฝ่ายยูเครนถี่ยิบย่านเมืองท่าโอเดสซา แคว้นนิโคลาเยฟ ซาโปริชเซีย ดนีโปรเปตรอฟ เพราะกองทัพรัสเซีย ที่เชี่ยวชาญรบในฤดูหนาวรู้ดีว่าถ้าขาดแคลนน้ำมัน ยานพาหนะก็ติดทะเลโคลนเหนียวทิ้งอยู่แบบนั้น โดยเฉพาะในทางใต้นั้นมีคูน้ำชลประทานพื้นที่เกษตรปานใยแมงมุม กับดักยานพาหนะชั้นดี
6
แถมฝ่าย NATO ใช้ตำรารบตะวันตก คือ รถถัง รถหุ้มเกราะนำแถวหน้า ทหารราบตามไป ปิดท้ายด้วยปืนใหญ่ แบบนี้ก็จบตั้งแต่แถวยานพาหนะแล้ว เพราะติดทะเลโคลนเหนียวจึงเคลื่อนตัวช้ากลายเป็นเป้ายิงโดยง่ายจากกองทัพรัสเซียที่เก๋าเกมส์กว่าใช้ปืนใหญ่ฐาน และปืนใหญ่รถถัง ปืนใหญ่อัตตาจร จรวดหลายลำกล้อง สาดใส่ตามที่โดรนชี้เป้าลูกเดียว และยึดแนวถนนหลักไว้เพราะไม่มีโคลนเหนียวหนืด
6
จึงพบความสูญเสียฝ่ายยูเครน และ NATO มากผิดปกติในทางใต้ แม้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยูเครน จะรายงานความสูญเสียย่อยยับเกินคาดนี้ แต่ประธานาธานาธิบดีเซเลนกี้ กลับยังดื้อดึงสั่งให้ส่งทหารไปเป็นปุ๋ยเพิ่มอีกเรื่อยๆ อย่าหยุด เพราะเขาไม่เคยสนชีวิตทหารตนเองอยู่แล้วคิดแค่ว่ายิ่งสูญเสียมากก็ยิ่งมีเหตุขอเงินกู้อาวุธจากสหรัฐได้มากตามไปด้วย
8
นอกจากสภาพภูมิประเทศประหลาดแล้ว สิ่งที่กลายเป็นปัญหาใหญ่" สำหรับฝ่ายสหรัฐ NATO และยูเครน ในเวลานี้ที่ยังแก้ทางไม่ตกคือโดรนลึกลับกามิกาเซ่ Geran-2 โคลนนิ่งอิหร่าน และโดรนติดอาวุธพร้อมลาดตระเวณขนาดใหญ่ Mohajer-6
2
มันทำงานแท็กทีมกันมากไล่จิกโจมตีทำลายรถถัง รถหุ้มเกราะ รถปิคอัพ เครื่องยิงจรวด อาคารโครงสร้างพื้นฐาน รถน้ำมัน จนเละเทะเสียกระบวนรบไปหมด โดรนประหลาดนี้จะโผล่มากเมื่อพลบค่ำ เพราะระบบต่อต้านอากาศยาน Stinger ของสหรัฐ มีจุดอ่อนจะตาบอดสนิทในเวลากลางคืนไม่สามารถมองเห็นยานบินตอนมืดและไม่มีระบบค้นหาเป้าหมาย กลางคืน จึงมีเสียงระเบิดจากการอาละวาดของโดรนกามิกาเซ่ทุกคืนไฟลุกแดงฉานไปทั่ว
10
โดรนลึกลับนี้สามารถตรวจจับแหล่งกำเนิดรังสี หรือหาระบุเป้าหมายด้วยการแผ่รังสีเรดาร์ของมันเองก็ได้ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะป้องกันมันพุ่งมาโจมตี สิ่งที่ปวดหัวหนักคือโดรนพลีชีพ Geran-2 รัสเซีย ที่โคลนนิ่งโดรน Shahed-136 ของอิหร่าน มันคล้ายกับโดรน Harpy ที่ผลิตในอิสราเอลมาก หมายความว่าเมื่อสหรัฐ ยูเครน สู้รบกับโดรน Geran-2 ระบบป้องกันภัยทางอากาศของสหรัฐ ยูเครน จะแพ้ทางโดรนลึกลับนี้เพราะมันจะรับรู้ระบบเรดาร์อาวุธทั้งปวงจากพื้นสู่อากาศผ่านเซนเซอร์รังสีเรดาร์ของโดรนเองแล้วมันก็หลบหลีกไปหน้าตาเฉย
8
แม้แต่ปืนต่อต้านอากาศยานด้วยระบบเล็งด้วยแสงของ NATO ก็ยังไม่สามารถสกัดเจ้าโดรนลึกลับตัวนี้ได้ มีรายงานว่าอิสราเอลได้ส่งอาวุธแก้โดรนลึกลับนี้ไปยังโปแลนด์เพื่อส่งให้ยูเครน แต่จะต้องจับโดรนพลีชีพ Geran-2 ที่ไม่บุบสลายวิเคราะห์เซ็นเซอร์เรดาร์แบบพาสซีฟของมันโดยวิศวกรทางการทหารแล้วตั้งค่าอาวุธแก้ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิคยุ่งยากมากที่จะจับโดรนลึกลับตัวนี้ได้ง่ายๆ แม้ว่ากองทัพยูเครนจะส่งคณะวิศวกรทหารเดินทางไปวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐ เพื่อหารือแก้ปัญหาใหญ่จากโดรนลึกลับนี้ก็ยังหาวิธีแก้ไม่ได้
11
สรุป..สิ่งที่ก่อกวนฝ่าย NATO และยูเครน ตอนนี้และยังแก้ไม่ตก คือ ภูมิประเทศทะเลโคลนเหนียวหนืดเกาะยึดยานพาหนะ โดรนพลีชีพลึกลับ กับโดรนสอดแนมคู่หูมันออกอาละวาดทุกคืน หลบจุดอ่อนอาวุธต่อต้านอากาศยานของสหรัฐที่ตาบอดสนิทในที่มืด
4
สิ่งที่สหรัฐ คิดแก้และทำได้ไปแล้วคือให้ยูเครนขับไล่ทูตอิหร่าน ออกจากยูเครน และลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต เพราะโกรธที่ทำอะไรโดรนพลีชีพต้นแบบจากอิหร่านไม่ได้เลย..สู้ต่อไป คืนนี้โดนถล่มแหลกอีกแน่นอน 🚀👻🤭😂
10
ที่มา : sputnik news , Defense Express , militarycognizance
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา