28 ก.ย. 2022 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก
ขบวนรถชาวรัสเซียที่ต้องการหนีจากปูตินยาวเหยียดจนถึงขนาดที่ว่า "ดาวเทียม" สามารถถ่ายภาพเอาไว้ได้
สถานที่ในภาพถูกระบุว่าคือที่ชายแดน รัสเซีย-จอร์เจีย และเจ้าหน้าที่ของจอร์เจียบอกว่าในหนึ่งวันพวกเขาต้องทำเรื่องผ่านแดนให้ชาวรัสเซียเหล่านี้มากถึง 10,000 คน เลยทีเดียว
ภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้โดย ดาวเทียมจาก Maxar Technologies จากภาพถูกระบุว่ามันคือบริเวณจุดตรวจ Verkhny Lars ที่กั้นระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย
ถึงแม้ว่าไม่กี่วันก่อนจะมีรายงานว่าปูตินได้เพิ่มโทษสำหรับใครก็ตามที่หนีทหาร โดยจะต้องได้รับโทษจำคุกนานถึง 10ปี แต่ก็ดูเหมือนชาวรัสเซียจำนวนมากจะไม่สนใจคำขู่นี้อีกต่อไป
พวกเขายังยืนยันและปักหลักอยู่บริเวณชายแดน เพื่อรอข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตั๋วเครื่องบินก็ยังคงแน่นทุกเที่ยวบินถึงแม้ราคาจะสูงขึ้นก็ตาม
1
จากการสอบถามเจ้าที่หน้าตรวจคนเข้าเมืองของจอร์เจียจากทีมข่าว aljazeera ได้ความว่า หลังจากวันแรกที่ปูตินประกาศว่าจะเกณฑ์ทหารเพิ่ม ตอนนั้นก็เริ่มมีชาวรัสเซียเดินทางมาข้ามพรมแดนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
จากข้อมูลที่พวกเขาเก็บไว้น่าจะมีราวๆ 2000คน และหลังจากนั้นก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆๆ จนกระทั่งรถติดยาวเหยียดไปหลายกิโลเมตร คนเยอะถึงขนาดที่ว่า ต่อให้ทำเรื่องผ่านแดนวันหนึ่งเป็นหมื่นคน ก็ยังไม่เห็นปลายแถวที่มารอคิวเลย
2
จนทำให้มีชาวรัสเซียบางคนตัดสินใจทิ้งรถยนต์และปั่นจักรยานหรือใช้สกู๊ดเตอร์ไฟฟ้าแทน เพื่อเลี่ยงปัญหารถติด
1
ปลายทางถาวรของพวกเขาคือจอร์เจีย ?
จากการสอบถามชาวรัสเซียหลายคนที่ข้ามแดนมาได้แล้ว ส่วนใหญ่สอบตรงกันว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการจะอยู่จอร์เจียแบบถาวร แต่จอร์เจียเป็นเหมือนประเทศพักแรมและเตรียมตัวเพื่อเดินทางไปที่อื่นต่อ
ประเทศปลายทางที่ขาวรัสเซียบางส่วนตัดสินใจจะไปและพูดตรงกันคึอ ประเทศแถบอเมริกาใต้ และแถบ เอเชียกลาง
เหตุผลที่พวกเขาไม่อยู่จอร์เจียนานเป็นเพราะค่าครองชีพ คุณ Alexey ซึ่งเป็นชาวรัสเซียที่ตอนนี้อยู่ในจอร์เจีย บอกว่า ตอนนี้ค่าที่พักในจอร์เจียขึ้นราคาจากเดิมมากตั้งแต่ที่ชาวรัสเซียเดินทางเข้ามา
เช่นบ้านเช่าที่จากเดิม เดือนละ 400ดอลลาร์ ก็เพิ่มเป็นเดือนละ 500ดอลลาร์
1
การปฏิบัติตัวของชาวจอร์เจียบางกลุ่มก็ไม่ได้ดีนักเมื่อเจอกับคนรัสเซีย
คุณ Lasha Babukhadia นักข่าวชาวจอร์เจียบอกว่า ชาวจอร์เจียแทบจะทั้งหมดหนุนหลังและสนับสนุนยูเครน ดังนั้นเมื่อเห็นว่ามีชาวรัสเซียจำนวนมากหนีมาอาศัยประเทศจอร์เจีย ชาวจอร์เจียก็เลยรู้สึกแปลกๆ
1
นอกจากนั้นที่ชาวจอร์เจียไม่โอเคเลยคือ ชาวรัสเซียหลายคนที่หนีเข้ามามีแนวคิดที่สนับสนุนปูตินเรื่องสงครามเต็มที่ และยังมีแนวคิดเรื่องอาณานิคมทำนองว่าจอร์เจียยังคงเป็นของรัสเซีย
1
ซึ่งชาวจอร์เจียก็มองว่า ถ้ารักและเทิดทูนขนาดนั้น คุณจะหนีมาทำไม ทำไมถึงไม่อยู่เคียงข้างผู้นำของคุณไปซะเลย ..
6
อ้างอิง
โฆษณา