28 ก.ย. 2022 เวลา 04:41 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 28 ก.ย.65
ที่ปรึกษา ปธน.ยูเครน นายมิไคโล โปโดลยาค กล่าวในการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่าได้รวบรวมรายชื่อพลเรือนชาวยูเครนหลายร้อยคนที่เกี่ยวข้องกับการลงประชามติเพื่อรวมดินแดนของยูเครนใน 4 แคว้นเข้ากับรัสเซีย โดยทั้งหมดจะถูกตั้งข้อหากบฏซึ่งมีโทษจำคุกอย่างน้อย 5 ปี โดยการลงประชามติจะสิ้นสุดใน 27 ก.ย.65
1
ชายชาวรัสเซียจำนวนมากหลบหนีออกจากรัสเซียไปยังจอร์เจียประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียเพื่อหลบหนีการถูกเรียกระดมพลซึ่งพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการที่ ปธน.วลาดีเมียร์ ปูตินออกคำสั่งระดมพลหลายแสนคนเพื่อไปสู้รบในยูเครน โดยเมื่อ 25 ก.ย.65 มียานพาหนะกว่า 3,000 คันต่อแถวรอกว่า 48 ชม.เพื่อผ่านด่านเข้าไปในจอร์เจีย
ศูนย์บัญชาการต่อต้านอากาศยาน ทอ.ยูเครนรายงานว่าสามารถยิงอากาศยานไร้คนขับติดระเบิด Shahed-136 ของอิหร่าน ตก 4 เครื่อง ในเมืองโอเดสาหนึ่งในเมืองท่าทางใต้ติดทะเลดำที่ยังคงถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกต่างกล่าวหาว่ารัสเซียใช้โดรนติดระเบิดของอิหร่านในการสู้รบในยูเครน ขณะที่รัสเซียและอิหร่านต่างปฏิเสธเรื่องดังกล่าว
1
กห.สหราชอาณาจักรรายงานข่าวกรองประจำวันเมื่อ 27 ก.ย.65 ว่า ปธน.วลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซีย จะเข้าร่วมประชุมสภาใน 30 ก.ย.65 และอาจมีการแถลงผลการลงประชามติในการผนวก 4 แคว้นในยูเครนเข้ากับรัสเซีย เพื่อแสดงถึงผลที่ได้จากการปฏิบัติการพิเศษในยูเครน ขณะที่แรงต้านภายในประเทศจากผลของสงครามและการระดมพลอาจสร้างผลเชิงลบต่อเรื่องดังกล่าว
โฆษณา