28 ก.ย. 2022 เวลา 05:15 • การเกษตร
🌪พายุโนรูมแล้ว
🌿กัญชากลางแจ้งควรรับมืออย่างไร
การปลูกกัญชากลางแจ้ง แบบระบบเปิด หรือสภาพแปลง (Outdoor) เป็นวิธีปลูกที่ลงทุนน้อยให้ผลผลิตเยอะ เป็นการปลูกอยู่กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นแสงแดด อุณหภูมิ ความชื้น สภาพอากาศร้อน เย็น หนาว ลมพายุ ฝนตกหนัก ฝนแล้ง แมลง สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะเป็นปัญหาให้กับต้นกัญชาได้
และแล้วตอนนี้ พายุโนรูได้เข้ามาแล้ว แน่นอนว่ามันคือปัญหาสำหรับคนที่ปลูกกลางแจ้งอย่างช่วยไม่ได้ แล้วจะทำยังไงกัญดี เพราะแดดจัด วันยาวๆ และแสงสว่างมาก เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับกัญชากลางแจ้ง แต่ถ้าจะมาตกหนักต่อเนื่องแบบนี้มีวิธีแก้ไขยังไง?
🍃กัญชามักได้รับผลกระทบจากฝนตกชุก อย่างไรก็ตามคุณไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เพราะกัญชาไม่ได้บอบบางขนาดนั้น คุณไม่จำเป็นต้องนำพวกเขาเข้าไปในบ้านทันทีในกรณีที่มีฝนโปรยปรายเพียงเล็กน้อย ควรปล่อยให้พวกเขาอยู่กลางแจ้งโดยไม่ถูกรบกวน
อย่างไรก็ตาม ถ้าฝนโปรยลงมาเป็นฝนที่ตกหนักกว่าเดิมล่ะ? ถ้าเป็นแบบนี้มันอาจส่งผลเสียต่อกัญชาอย่างมาก โดยเฉพาะ ในช่วงออกดอก เพราะฝนก็อาจส่งผลเสียได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะในระยะนี้ดอกตูมจะไวต่อการเน่าเปื่อย และเชื้อราสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงฝนตกหนักและมีความชื้นสูง
ขณะที่ดินยังสามารถอิ่มตัวได้ด้วยฝนซึ่งอาจทำให้รากพันกันและทำให้ต้นกัญชาอ่อนแอลง ทำให้พืชไวต่อโรคราน้ำค้างมากขึ้น ในสถานการณ์เหล่านี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากัญชาของคุณมีที่กำบัง ?
นอกจากนี้ บางครั้งยังไม่ใช่แค่ฝน แต่อาจมีพายุ ลูกเห็บ หรือพายุฝนฟ้าคะนอง มาตรการที่ต้องดำเนินการในช่วงสภาพอากาศสุดขั้วเหล่านี้ทำได้ค่อนข้างง่าย โดยนำกัญชา (ในกระถาง) เข้าบ้านทันที เพราะลมพายุและลูกเห็บตกหนักอาจส่งผลเสียต่อใบพืชและทำให้ใบเกิดปัญหาได้
⚡️พายุฝนฟ้าคะนองอาจทำให้กัญชาเกิดความเครียดซึ่งไม่เป็นผลดีต่อมันเช่นกัน เมื่อเราทราบสภาพอากาศที่คาดว่าจะเลวร้าย(เช่นโนรูที่กำลังจะมา) ควรเตรียมนำต้นไม้ไปไว้ในบ้านให้ทันท่วงที
✍️วิธีแก้ปัญหาสำหรับฝนตกหนัก
เนื่องจากฝนเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุของปัญหามากที่สุด จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปกป้องต้นกัญชาจากฝน ซึ่งคุณสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ โดยการให้มันอยู่ในร่ม
👉1. ทำหลังคา
ทางเลือกที่ดีที่สุดคือต้องมีหลังคาไว้สำหรับปลูกกัญชา หากไม่มี สามารถสร้างหลังคาที่สามารถเปิดปิดได้ด้วยตนเอง วิธีนี้ อาจใช้เวลาพอสมควร แต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อต้น ทรงพุ่ม และจะช่วยให้ทั้งดินและดอกแห้งเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามถ้าดวงอาทิตย์เริ่มส่องแสงอีกครั้งใน 2-3 ชั่วโมงต่อมาเราก็สามารถถอดหลังคาได้
👉2. ตั้งไว้ที่ริมประตูหน้าต่าง/ระเบียง
อีกทางเลือกหนึ่งคือการวางมันไว้บริเวณรมประตู หน้าต่าง ด้วยวิธีนี้ต้นไม้จะแห้งสนิทและได้รับแสงจากภายนอก ซึ่งอาจจะไม่เหมาะแต่เป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวที่ดี แน่นอนหากอยู่ในอพาร์ตเมนต์ หรือคอนโด และไม่มีที่แห้งบนระเบียงของคุณ ทันทีที่มันแห้ง คุณก็สามารถเอากลับออกไปข้างนอกได้
👉3. เพิงหลังคา /ห้องอเนกประสงค์
เมื่อกัญชาอยู่ในระยะออกดอกการวางกัญชาในบ้านอาจไม่ใช่ทางเลือก ในกรณีนี้ ให้มองหาทางเลือกอื่นในการปกป้องพวกมันบางทีเพิงหลังคาหรือห้องอเนกประสงค์อาจเป็นทางเลือกเพื่อที่จะไม่ทำให้ต้องกังวลกับกลิ่นของกัญชาและแน่ใจว่ามันจะแห้งดี
👉4. การเลือกเมล็ดก่อนปลูก
ก่อนที่คุณจะเริ่มปลูก สามารถคำนึงถึงสภาพอากาศ ด้วยการเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมต่อสภาพอากาศได้ มีเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะกับการเพาะปลูกกลางแจ้งเป็นพิเศษ เพราะสายพันธุ์เหล่านี้สามารถจัดการกับธรรมชาติได้ดีกว่าเมล็ดพันธุ์ชนิดอื่น
👉5. เมื่อกัญชาออกดอก
ฝนมีอิทธิพลมากที่สุดต่อระยะการออกดอก โดยเฉพาะที่ดอก หากดอกตูมของกัญชาได้รับผลกระทบจากฝน เราควรเขย่ามันให้แห้ง แม้ว่าเราจะไม่เห็นว่ามันเปียกเลยก็ตาม ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการระบายอากาศที่ดี เพื่อช่วยป้องกันดอกเน่า การวางต้นไว้ในบริเวณที่มีลมโกรกจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากมีดอกตูมใดเน่าเสีย ให้นำออกจากต้นทันที เพราะเมื่อนำไปใช้มันจะเป็นอันตรายต่อปอด (จากเชื้อรา)
💪เตรียมตัวกันให้พร้อม โนรูมา กัญชาเราต้องรอด อย่าคิดว่าความสำคัญของสภาพอากาศในระหว่างการปลูกไม่จำเป็น ควรรีบป้องกันก่อนสาย
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : dutch-headshop.eu , Thai Herb Centers วิสาหกิจชุมชน
โฆษณา