28 ก.ย. 2022 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผลสำรวจล่าสุดโดยสถาบัน FII พบ ประชาชนใน 13 ประเทศทั่วโลกมอง #ค่าครองชีพที่สูงขึ้น เป็นข้อกังวลสำคัญอันดับหนึ่ง
สถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต หรือ FII (Future Investment Initiative) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน 130,000 คนจาก 13 ประเทศทั่วโลก ด้วยความร่วมมือกับอิปซอสส์ (Ipsos) ผู้นำด้านการวิจัยตลาด โดยผลสำรวจพบว่า เรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ที่สร้างความกังวลให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ก็คือ "ค่าครองชีพที่สูงขึ้น"
นั่นหมายความว่า ผู้คนกังวลเรื่อง #ค่าครองชีพ มากกว่าเรื่องความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม (อันดับ 2), การว่างงาน (อันดับ 3), ภาวะโลกร้อน (อันดับ 7) หรือโรคโควิด-19 (อันดับ 8)
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ขณะที่ประชาชนที่มีรายได้สูงและประเทศในแอฟริกามีมุมมองเชิงลบต่ออนาคตของตนเองและของประเทศ แต่ประชาชนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีน, อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย มีมุมมองเชิงบวกสูงกว่ามาก
สำหรับ 13 ประเทศที่ถูกสำรวจ ได้แก่ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ ญี่ปุ่น บราซิล เม็กซิโก จีน อินเดีย โมร็อกโก ซาอุดีอาระเบีย และแอฟริกาใต้
ผลสำรวจดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในงานประชุมสุดยอดไพรออริตี (PRIORITY) ของสถาบัน FII ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นพร้อมสัปดาห์การประชุมของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งมีวิทยากรชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมพูดคุยถึงประเด็นเร่งด่วน และหาทางออกเพื่อช่วยผู้นำโลกในการจัดการกับเรื่องที่อยู่ในลำดับความสำคัญของประชาชนของตนเอง
1
วิทยากรที่มาร่วมงาน ได้แก่ ยาซีร์ อัล รูไมยาน (HE Yasir Al Rumayyan) ประธานกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดีอาระเบีย, ดาโช เชอริง ต๊อบเกย์ (HE Dasho Tshering Tabgay) อดีตนายกรัฐมนตรีภูฏาน และ เฮลเล ธอร์นนิง-ชมิดท์ (HE Helle Thorning-Schmidt) อดีตนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก
ริชาร์ด อัตเทียส ซีอีโอสถาบัน FII กล่าวว่า นี่เป็นผลสำรวจฉบับสำคัญที่น่าจะเป็นสัญญาณเตือนให้แก่รัฐบาลทั่วโลก ผลสำรวจนี้แสดงว่า ประชาชนในทุก ๆ ที่กำลังกังวลมากกับค่าครองชีพที่พุ่งขึ้น และทาง FII จะมอบโรดแมปให้พวกเขาจัดการกับความวิตกเหล่านี้
"ภารกิจของเราที่สถาบัน FII ก็คือการมองหาความท้าทายระดับโลกที่มนุษยชาติกำลังประสบอยู่ และหาทางออกที่ปฏิบัติได้จริงเพื่อช่วยผู้นำและผู้มีอำนาจตัดสินใจจัดการกับความท้าทายดังกล่าว นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้จัดการประชุมสุดยอดไพรออริตีที่สำคัญครั้งนี้ขึ้นที่นิวยอร์กในระหว่างสัปดาห์ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกำลังจัดการประชุม"
สถาบัน FII จัดทำผลสำรวจฉบับนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาเรื่องที่ประชาชนในประชากรศาสตร์ต่าง ๆ มองว่าสำคัญสูงสุด โดยมีการหารือถึงผลสำรวจในการประชุมสุดยอดโดยผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำ ซึ่งได้เน้นย้ำความจำเป็นที่ต้องมีการดำเนินการระดับโลกเพื่อจัดการกับเรื่องที่อยู่ในความสำคัญสูงสุดของประชาชน
1
โฆษณา