28 ก.ย. 2022 เวลา 10:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยังจำกันได้ไหม ทีมวิจัยอาหารอวกาศฝีมือคนไทย KEETA ที่เป็นทีมไทยหนึ่งเดียวจากทั้งหมด 9 ทีม ที่ได้รับเลือกจาก NASA ให้เดินหน้าต่อในโครงการ NASA's Deep Space Food Challenge ที่จัดร่วมกับ Candadian Space Agency
ตอนนี้ทางทีมได้ไปต่อจากการสนับสนุนทั้งจากทางฝั่งวิชาการจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และจากฝั่งเอกชนได้แก่ CP All และเพิ่งจัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการไปไม่กี่วันที่ผ่านมา
KEETA เป็นทีมนักวิจัยไทยที่เข้าร่วมประกวดโครงการ NASA's Deep Space Food Challenge โครงการวิจัยการสร้างอาหารในอวกาศสำหรับการสำรวจอวกาศในระยะยาว (เช่น โครงการ Artemis, Lunar Gateway ยาวไปจนถึงการสำรวจดาวอังคาร) โดยโจทย์คือ ต้องมีระบบการผลิตอาหารที่เป็นภาระกับนักบินอวกาศน้อยที่สุด และลดการเติมเสบียงจากโลกหรือยานอวกาศให้ได้มากที่สุด
ไอเดียของคนไทย ได้แก่การเลี้ยงแมลง หรือหนอน บนสถานีอวกาศและนำมาเป็นอาหารผ่านการแปรรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่สามารถปรับแต่งหน้าตาและรสชาติให้ออกมาน่ากิน และหลากหลาย ที่สำคัญยังให้สารอาหารได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะโปรตีนจากแมลง นับเป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคต และในสภาะแวดล้อมจำกัด (In-Situ Resource Utilization)
หลังจากนี้ ทางทีมจะต้อง Proof Conecept เพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้จริง และอาจเป็นไปได้ว่า โครงการนี้จะถูกหยิบยกขึ้นมาใช้จริงจังในการสำรวจอวกาศอนาคต
อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันหลีกนาชาติ ทาง NASA จะไม่สามารถให้ทุนสนับสนุนได้ (อะไรวะ) ซึ่งปกติทีมในหลีกสหรัฐฯ จะได้รับเงินสนับสนุนประมาณ 1 ล้านบาท แต่สำหรับ KEETA เนื่องจากเป็นหลีกนานาชาติ จึงต้องพึ่งพาแรงผลักดันจากคนไทยด้วยกันเอง
ซึ่งผลงานของพวกเขาะพาประเทศไทยไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องรอกันต่อไป
โฆษณา