29 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
29 กันยายน พ.ศ. 2540 ศาลสั่งจำคุก ‘สมพงษ์ เลือดทหาร’ ตำนานแท็กซี่ฮีโร่ ‘ผู้ลวงโลก’
วันนี้ในอดีต (29 ก.ย. 40) ศาลสั่งจำคุก ‘สมพงษ์ เลือดทหาร’ โชเฟอร์แท็กซี่ที่อ้างตัวว่าเก็บกระเป๋าเงินของนักธุรกิจต่างชาติซึ่งมีเงินกว่า 20 ล้านบาทได้แล้วนำไปคืนเจ้าของ
นายสมพงษ์ เลือดทหาร คนขับรถแท็กซี่ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือน และศาลยังพิพากษาให้คืนเงินรางวัลที่ได้รับมาจำนวนเงินประมาณ 200,500 บาทแก่ผู้เสียหาย แต่ด้วยความประพฤติที่เรียบร้อยเป็นนักโทษชั้นดี ทำให้นายสมพงษ์ ติดคุกเพียง 1 ปี 2 เดือน
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2540 มีผู้อ้างตัวว่าเป็นรปภ. ประจำสนามบินดอนเมือง ชื่อ 'วิโรจน์' โทรศัพท์แจ้งมายังรายการวิทยุรายการหนึ่งว่า พบแท็กซี่ สร้างวีรกรรมน่ายกย่อง ด้วยการนำเงินสดกว่า 20 ล้านบาท พร้อมโฉนดที่ดินคืนให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบริเวณอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ เจ้าหน้าที่รายการรีบประกาศตามหาตัวโชเฟอร์คนซื่อทันที และนายสมพงษ์ เลือดทหาร ได้โทรศัพท์เข้ามาในรายการแนะนำตัวและเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง
จากการที่นายสมพงษ์ อ้างตนว่าเก็บกระเป๋าเงินของนักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งมีเงินกว่า 20 ล้านบาทแล้วนำไปคืนให้เจ้าของ ทำให้สื่อมวลชนลงข่าวครึกโครม ประชาชนต่างชื่นชมและยกย่องการกระทำ มอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณให้เขามากมาย
แต่หลังจากที่ตกเป็นข่าวแล้วไม่นาน มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า หลักฐานทั้งหมดที่นายสมพงษ์อ้างอยู่ที่ไหน เพราะไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันถึงการกระทำของนายสมพงษ์ได้จริงๆ แม้แต่อย่างเดียว พยานบุคคลต่าง ๆ ก็ไม่มีใครแสดงตัวออกมา เมื่อเกิดข้อสงสัย พล.ต.ต.กว้าง ชาญศิลป์ ผู้กำกับการตำรวจท่องเที่ยว (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) ได้เปิดเทปบันทึกดูบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกต่างประเทศ ในวันและเวลาตามที่นายสมพงษ์กล่าวอ้าง ผลปรากฏว่าไม่พบรถแท็กซี่ของนายสมพงษ์และเหตุการณ์ดังที่นายสมพงษ์กล่าวอ้าง
จากการสอบสวน นายสมพงษ์ ยอมรับว่าได้กุข่าวนี้ขึ้นมาทั้งหมด ที่ทำไปก็เพื่อความสนุกส่วนตัว ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต และเสียงของ รปภ. ที่อ้างว่าชื่อ 'วิโรจน์' ที่โทรศัพท์แจ้งกับเจ้าหน้าที่รายการวิทยุว่า ตนเก็บเงินและคืนให้กับนักธุรกิจต่างชาตินั้น แท้จริงแล้วก็คือ เสียงของตนเองโดยใช้มือข้างหนึ่งอุดจมูกไว้
หลังจากพ้นโทษออกมานายสมพงษ์กลับตัวเป็นพลเมืองดี ประกอบอาชีพทำนากุ้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
โฆษณา