28 ก.ย. 2022 เวลา 12:55 • การเมือง
‘หมอวรงค์’ เชื่อ เลือกตั้งครั้งหน้า ‘เพื่อไทย (ไม่) แลนด์สไลด์’
จากเพจเฟซบุ๊ก ‘การเมือง Kanmuang’ ได้นำเสนอสัมภาษณ์พิเศษ: ‘หมอวรงค์’ เชื่อมั่นเลือกตั้งครั้งหน้า ‘เพื่อไทย(ไม่)แลนด์สไลด์’
โดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้กล่าวถึงประเด็น ‘เพื่อไทยแลนด์สไลด์’ หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งซ่อม นายก อบจ. ร้อยเอ็ด โดยชนะขาดแบบแลนด์สไลด์ ได้คะแนนไป 287,182 คะแนน ว่า...
พรรคไทยภักดีไม่คิดจะสู้กับพรรคอื่น แต่ต้องสู้กับตัวเอง แต่หากกล่าวถึง ‘แลนด์สไลด์’ ถ้าตอบด้วยหลักที่ถูกต้อง เรื่องกติกายังไม่ชัดในตอนนี้ ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน แต่ถ้าตอบอีกมิติหนึ่ง แลนด์สไลด์เมื่อปี 48 พรรคไทยรักไทยได้ 377 เสียง ตอนของคุณยิ่งลักษณ์ได้ 265 เสียง ต้องบอกว่าขณะนั้นมีการแข่งขันแค่ 2 พรรคไม่เลือกฝั่งซ้ายก็ขวา มันจะวนอยู่แค่นี้ แต่รอบนี้คู่แข่งเยอะ สุดท้ายแล้วอาจจะมีข้อจำกัดเพราะตัวเลือกมีมากขึ้น
“ผมเชื่อว่าความรับรู้ของประชาชนต่อโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้นเยอะ ผมเลยคิดว่า แม้แต่ใช้กติกาเดิมก็ไม่น่าจะเกิด ‘แลนด์สไลด์’ ขึ้นได้ หรือยิ่งวันนี้กติกายังไม่ชัดด้วย ก็ยิ่งไปกันใหญ่”
หมอวรงค์ ได้กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากการขึ้นมามีบทบาทของ ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร’ อีกด้วยว่า…
“ตอนเปิดตัวใหม่ ๆ ก็โอเค แต่สิ่งที่อยากฝาก คือ การเมืองต้องทำเพื่อประชาชน คนมาเป็นนักการเมืองทุกคนต้องเพื่อประชาชน ทำเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี การที่จะบอกว่า พาพ่อกลับบ้าน และสิ่งที่กระทำมันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ศาลตัดสินแล้วว่ากระทำผิด ผมถือว่าคุณยิ่งลักษณ์เป็นบทเรียน ยังไงก็แล้วแต่ เค้ามีสิทธิ์พื้นฐานที่จะเป็นแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย แต่อย่าไปทำผิด ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าเคารพในประชาธิปไตยจริงต้องเคารพในสิ่งที่ศาลตัดสิน
“หากคุณทำผิด คุณจะใช้เส้นในการเป็นรัฐบาลที่ต้องได้สิทธิ์พิเศษมากกว่าประชาชน ผมไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคลนะ ใครก็แล้วแต่ที่ทำแบบนี้ ผมไม่เห็นด้วยและผมก็จะคัดค้าน” นายแพทย์วรงค์กล่าวทิ้งท้าย
โฆษณา