28 ก.ย. 2022 เวลา 13:20 • ข่าว
'บิ๊กป๊อก' ห่วงใยชาวอุบลฯ รับมือ 'ไต้ฝุ่นโนรู' สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลปชช. ให้รอบด้าน
พลเอกอนุพงษ์ กำชับศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าอุบล ดูแลประชาชนรอบด้าน ทั้งน้ำดื่ม โรงทานพระราชทาน ห่วงไฟฟ้ารั่ว พร้อมเผย พลเอกประวิตร ให้บูรณาการการทำงานร่วมกัน ขณะที่พลเอกประยุทธ์ สั่งการนำทหารลงพื้นที่ช่วยประชาชนแล้ว
หลังรับฟังสถานการณ์น้ำจังหวัดอุบลฯ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพราะทราบแล้วว่าพื้นที่ใดจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
ส่วนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมการให้สอดคล้องกับสถานการณ์แล้ว ทั้งการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการยกของขึ้นที่สูงหรือเข้าพักที่ศูนย์พักพิง รวมถึงการเตรียมดูแลเรื่องถุงยังชีพ การป้องกันในบางพื้นที่ ในการกั้นกระสอบทรายไปแล้ว
ขณะเดียวกันยังมีเครื่องมือผลักดันน้ำของหลายภาคส่วน เพื่อนำมาเร่งระบายน้ำแล้ว แต่ชุมชนเมืองขอให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ระดมเครื่องมือจากของพื้นที่ไม่มีสถานการณ์น้ำท่วม มาช่วยเหลือประชาชนก่อน
พร้อมย้ำว่าขอให้เตรียมการตามแผนให้ดูแลประชาชนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะทราบแล้วว่าน้ำที่ระบายมาถึงจุดใด และมีพื้นที่ใดที่จะวิกฤตถึงขั้นต้องอพยพคน แต่หากประชาชนบางส่วนจะไม่ยอมทิ้งบ้าน ให้จัดฝ่ายปกครองหรือท้องถิ่นเข้าไปช่วยกันดูแลพื้นที่
พลเอกอนุพงษ์ ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของไฟฟ้า หากประเมินสถานการณ์ว่าจะส่งผลกระทบกับชีวิตประชาชนที่จะเกิดอันตราย ให้ท้องถิ่นฝ่ายปกครอง ประสานการไฟฟ้าสาขาเพื่อตัดไฟ และดูแลประชาชนให้มีน้ำกิน น้ำใช้
พร้อมกันนี้ พลเอกอนุพงษ์ ยังย้ำว่าขณะนี้การดำเนินงานยังเป็นไปตามแผน ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าผลกระทบจากพายุโนรู จะมีมากน้อยแค่ไหน แต่ได้รับนโยบายจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการในส่วนของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้บูรณาการทำงานร่วมกัน
และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้สั่งการให้ทหารลงไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ จึงขอให้ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่ได้เลย
ขณะเดียวกันสามารถตั้งโรงทานพระราชทานได้ทันที เพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมถึงแจกจ่ายถุงยังชีพได้ทันทีทั้งของมูลนิธิต่าง ๆ และของกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
พลเอกอนุพงษ์ ยังขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกหน่วยงาน พร้อมยืนยันว่าหากสถานการณ์คลี่คลาย จะเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานีได้ ตนเองจะเดินทางไปทันที และขอให้ประชาชนได้รับทราบถึงความห่วงใยของรัฐบาล
โฆษณา