28 ก.ย. 2022 เวลา 12:39 • ข่าวรอบโลก
'ไม่มีใครแปลกใจเลย ไม่มีความจริงในเรื่องนี้เลย มันเป็นข่าวลวง แต่สิ่งนี้ไม่ได้หยุดกระแสเรื่องราว ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกและมีคนจำนวนมากเชื่อมัน
สี จิ้นผิง ถูกล้มล้าง(รัฐประหาร)ทำไมข่าวลือเกี่ยวกับจีนถึงแพร่ระบาดง่ายจัง?
ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง. © Feng Li - รูปภาพพูล/เก็ตตี้
ผู้ฟังชาวตะวันตกมักจะเชื่อสิ่งแปลกประหลาดที่สุดที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับจีน แม้จะไม่มีข้อพิสูจน์
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวลือที่ไม่มีมูลได้แพร่ระบาดบน Twitter โดยอ้างว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ถูกโค่นล้มในการรัฐประหารโดยทหารและถูกกักบริเวณในบ้าน ตามหลักฐาน มีการโพสต์วิดีโอโดยอ้างว่าแสดงยานพาหนะทางทหารในประเทศจีน
1
สูญเสียการยึดเกาะ #เรา ยีนของอำนาจนิยมกำลังทำลายโลก
ไม่มีใครแปลกใจเลยที่ไม่มีความจริงในเรื่องนี้เลย มันเป็นข่าวลวง แต่สิ่งนี้ไม่ได้หยุดกระแสเรื่องราว ไปทั่วโลกและมีคนจำนวนมากเชื่อมัน
สื่อกระแสหลักบางแห่ง และโดยเฉพาะสื่อในอินเดีย รายงานเรื่องนี้ด้วย
ข่าวลือนี้มีที่มาจากหลายบัญชีที่เชื่อมโยงกับขบวนการฝ่าหลุนกง ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่นับถือศาสนาอนุรักษ์นิยมของจีน ซึ่งนับตั้งแต่ถูกสั่งห้ามในประเทศจีนในช่วงทศวรรษ 1990 ได้กลายเป็นที่ทราบกันดีว่ามีข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับประเทศอยู่ประปราย
องค์กรเองอาจเป็นหนึ่งในผู้บิดเบือนสื่อสังคมออนไลน์ที่ลึกซึ้งที่สุดในโลก มีรายงานว่ามีการใช้บัญชีหลายพันบัญชีในแพลตฟอร์มต่างๆ ผลักดันให้มีการเลือกตั้งโดนัลด์ ทรัมป์ อีกครั้งอย่างจริงจัง และใช้เงินหลายล้านในกระบวนการนี้ พวกเขาไม่ใช่เรื่องตลก
เรื่องราวเท็จทั้งหมดเกี่ยวกับการรัฐประหารในจีนนี้ไม่ใช่เรื่องแรกที่เครื่องให้ข้อมูลเท็จโดยเฉพาะดังกล่าวถูกดึงออกมา และมันจะไม่เป็นครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน อันที่จริง เป็นเรื่องปกติที่ความเข้าใจผิดและข้อมูลเท็จเกี่ยวกับประเทศจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับคลิปวิดีโอที่ไม่ใช้บริบท
การเก็บเกี่ยวแบบบัมเปอร์สามารถคาดหวังได้ในประเทศจีนในปีนี้ โดยผลผลิตธัญพืชจะอยู่ที่ประมาณ 1.3 ตันจิน (650 พันล้านกิโลกรัม) แม้จะมีความท้าทายสามประการจากภัยธรรมชาติ การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก: นักวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำ (#NDRC) การประชุม
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะชาวตะวันตกจะเชื่อทุกอย่างที่พวกเขาบอกเกี่ยวกับจีน ในฐานะประเทศที่ถูกมองว่าเป็น "ประเทศอื่น" ที่เข้าใจยากและหวาดกลัว จีนจึงมักเป็นประเด็นที่มักเกิดขึ้นกับความหวาดระแวงของตะวันตก อคติ การเหมารวม และความลึกลับ
การเก็บเกี่ยวเกลือใน Tangshan มณฑลเหอเป่ย์ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276280.shtml
นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับข้อสันนิษฐานที่ผิดพลาดว่าประชาชนของจีน "ถูกขังอยู่ในความมืด" หรือ "ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" สิ่งนี้นำไปสู่การผลักดันของข้อมูลที่ผิดเพื่อให้สามารถจัดเฟรมวิดีโอที่ไม่อยู่ในบริบทของพวกเขาบ่อยครั้งเป็นการรั่วไหล เปิดเผย หรือเนื้อหาที่เป็นความลับ
การเก็บเกี่ยวเกลือใน Tangshan มณฑลเหอเป่ย์ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276280.shtml
บางคนได้ทำทั้งอาชีพจากการทำเช่นนั้น ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีแต่จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ เนื่องจากประชาชนชาวตะวันตกได้รับการเล่าเรื่องอย่างแข็งกร้าวว่ารัฐบาลจีนเป็นภัยคุกคามต่อการครอบงำโลกที่นำโดยตะวันตก และกลายเป็นปิศาจทางการเมือง
การเก็บเกี่ยวเกลือใน Tangshan มณฑลเหอเป่ย์ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276280.shtml
ดังนั้น แม้ว่าคนเร่ขายข่าวปลอมเกี่ยวกับจีนบนโซเชียลมีเดียจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่พวกเขาก็พบว่ามีอิทธิพล ความสนใจ และความเกี่ยวข้องมากขึ้นในการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับจีน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวตะวันตกที่ใจง่าย
การเก็บเกี่ยวเกลือใน Tangshan มณฑลเหอเป่ย์ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276280.shtml
ในช่วงการระบาดใหญ่ หลายคนเชื่ออย่างแท้จริงว่าจีนกำลังบังคับคนเข้าบ้านเพื่อกักกันพวกเขา ครั้งแล้วครั้งเล่า วิธีการต่างๆ เกิดขึ้นกับคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ไม่อยู่ในบริบทซึ่งถูกบิดเบือนเป็นอย่างอื่น
การเก็บเกี่ยวเกลือใน Tangshan มณฑลเหอเป่ย์ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276280.shtml
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและสื่อตะวันตกโดยรวมสนใจเรื่องนี้หรือไม่? หรือพวกเขาพยายามที่จะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้? ไม่ได้อย่างแน่นอน. หากคุณติดตามเรื่องราวของพวกเขา คนกลุ่มเดียวที่ผลักดันการให้ข้อมูลเท็จและความเท็จในระดับอุตสาหกรรมนั้นไม่ใช่ฝ่าหลุนกงหรือองค์กรที่ร่มรื่นอื่น ๆ แต่แท้จริงแล้วประเทศจีนเอง เช่นเดียวกับรัสเซีย
ภาพกองถ่านหินที่ท่าเรือ Rizhao มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน Photo: cnsphoto
เนื่องจากบัญชีบางบัญชีได้รับอิสระในการผลักดันความเท็จซึ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับเรื่องเล่าของชาวตะวันตกที่บ่อนทำลายบางประเทศ Twitter ทำงานร่วมกับองค์กรที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เช่น Australian Strategic Policy Institute (ASPI) เพื่อระบุบัญชีที่อ้างว่าดำเนินการโดยรัฐบาลจีน และห้าม พวกเขา.
ทิวทัศน์สวนชาในมณฑลหลางซี มณฑลอานฮุย E ของจีน https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276289.shtml
ในทำนองเดียวกัน บัญชีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ถูกระบุว่าเป็น "จีน" หรือ "รัสเซีย" "สื่อในเครือของรัฐ" ในขณะที่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่กำหนดจะมีป้ายกำกับคำเตือน นโยบายบังคับใช้ฝ่ายเดียวนี้ทำให้สมมติฐานโดยปริยายว่ามีภัยคุกคามจาก "ภายนอก" ของโลกที่เป็นศูนย์กลางของตะวันตก แต่ไม่มี "ภายใน" มีเพียงจีนและรัสเซียเท่านั้นที่จะหลอกลวงคุณ ไม่ใช่ผู้ที่ต่อต้านพวกเขา
#เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน ได้เปิดตัว #บริการรถไฟด่วน เร่งพิธีการศุลกากรด้วยวิธีการทางดิจิทัล และทำให้ขั้นตอนง่ายขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการส่งเสริมการค้ากับ #มองโกเลีย https://www.globaltimes.cn/page/202209/1276271.shtml
แต่ความเป็นจริงนั้นช่างห่างไกล ห่างไกลออกไป ข้อเท็จจริงที่ว่าความเท็จที่ไร้สาระและไร้สาระสามารถแพร่ระบาดบน Twitter ได้โดยไม่ต้องพยายามแก้ไข ถือเป็นตัวอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจว่าคนตะวันตกมักเข้าใจผิดได้ง่ายเพียงใดเมื่อพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจีน
ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง จัดการประชุมประมุขแห่งรัฐจีน รัสเซีย และมองโกเลีย ครั้งที่หกกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายอุคนา คูเรลซุค ประธานาธิบดีมองโกเลีย ที่ Forumlar Majmuasi Complex ในเมืองซามักร์แคนด์ อุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 ( Xinhua/Zhai Jianlan)
พวกเขาคิดว่าตนเป็นผู้รู้แจ้งและสัตย์จริง แต่พวกเขาจะเชื่อสิ่งใด ๆ ตราบเท่าที่มีกรอบในแผน “มิตรหรือศัตรู” ที่ชัดเจน และอิทธิพลที่ชั่วร้ายของลัทธิเช่นฝ่าหลุนกงในการทำเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น อย่างจริงจัง.
1
บทความ- โดย Timur Fomenko นักวิเคราะห์การเมือง
ที่มาบทความ: RT News
ภาพประกอบและคำอธิบายจาก: Global times news
# เรียบเรียง:สุวิสา สกุลสุขเจริญ
โฆษณา