29 ก.ย. 2022 เวลา 11:42 • ข่าวรอบโลก
ประเมิน พลังอำนาจ สีจิ้นผิง
Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร
1
เพราะเหตุใดจึงกล่าวว่าสีจิ้นผิงเป็นผู้นำจีนที่มีบารมีและอำนาจสูงสุดในรอบ 40 ปี และในวันนี้กำลังมีแรงเสียดทานต่ออำนาจของเขาบ้างหรือไม่
12
ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว อาจมองได้ว่าเป็นจุดสูงสุดของสีจิ้นผิง ความนิยมของสีจิ้นผิงสูงมากในหมู่ประชาชนทั้งจากนโยบายการปราบคอร์รัปชันและนโยบายการกำจัดความยากจน นับเป็นความเฉียบคมของสีจิ้นผิงที่ใช้จังหวะนั้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดได้เกิน 10 ปี
4
นักวิเคราะห์ทั่วไปจึงมองว่า ข้อตกลงในกลุ่มผู้นำที่เห็นพ้องให้สีจิ้นผิงได้ครองอำนาจต่อไปนั้น ได้มีการตกลงและยอมรับกันไปตั้งแต่เมื่อ 5 ปี ที่แล้วเรียบร้อย ดังนั้น หากวันนี้เขาไม่ได้ไปต่อต่างหาก ที่จะยิ่งกระทบเสถียรภาพทางการเมืองของจีนยิ่งกว่า และด้วยความคาดหวังว่าเขาจะครองอำนาจต่อตั้งแต่ 5 ปีก่อน ทำให้ไม่มีการวางทายาททางการเมืองและไม่มีผู้นำรุ่นใหม่ที่มีบารมีเทียบชั้นหรือจะทาบรัศมีเขาได้เลย
6
แม้ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว คะแนนนิยมของสีจิ้นผิงก็ยังสูงมาก เพราะสามารถจัดการปัญหาโควิดได้เรียบร้อยและเหนือชั้นกว่าฝั่งตะวันตก ในสหรัฐฯ มีคนตายจากโควิดมากกว่า 1 ล้านคน ส่วนจีนนั้นยอดผู้เสียชีวิตอยู่ในหลักพัน เศรษฐกิจจีนครึ่งปีแรกของปี ค.ศ. 2021 ก็ไปได้ดี ถ้าจำกันได้ปีที่แล้ว สื่อตะวันตกเองคาดว่าขนาดของเศรษฐกิจจีนจะขึ้นมาใหญ่แซงหน้าสหรัฐฯ เร็วขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์กันเสียอีก
3
แต่ข่าวพาดหัวในปีนี้กลับกลายเป็นว่า เศรษฐกิจจีนอาจไม่มีวันแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกต่อไป ปีนี้กลายเป็นปีที่เศรษฐกิจจีนเจอพิษหนักกว่าที่หลายคนคาด ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามยูเครน นโยบายซีโรโควิดที่ทำให้ต้องล็อคดาวน์หนักขึ้นเพื่อรับมือกับโอไมครอนที่แพร่กระจายง่ายกว่าเชื้อสายพันธุ์เดิม ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจจากการล็อคดาวน์เมืองอย่างเข้มข้น รวมทั้งจากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวิกฤตต่อเนื่องมาจากเมื่อปลายปีที่แล้ว
7
ทำให้ในปีนี้ คะแนนนิยมและบารมีของสีจิ้นผิงได้รับผลกระทบจริง แต่ก็ไม่ได้ถึงจุดแตกหักที่ผู้คนจะทนไม่ได้หรือเกิดความไร้เสถียรภาพในสังคมจนนำไปสู่การเรียกร้องเปลี่ยนผู้นำ เศรษฐกิจจีนไม่ดี แต่เศรษฐกิจทั้งโลกก็ไม่ดีเช่นกัน
10
และมีแพะรับบาปคือโควิดและสงครามการค้าที่สหรัฐฯ เตะสกัดดาวรุ่งอย่างจีน
มีนักวิเคราะห์ประเมินด้วยซ้ำว่า คะแนนนิยมที่ถดถอยลงมาจากเสียงบ่นของกลุ่มชนชั้นกลางของจีนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ในกลุ่มประชาชนรากหญ้าของจีนและในชนบทยังมีความนิยมในสีจิ้นผิงที่สูงอยู่มาก
5
สรุปคือ แรงเสียดทานและความไม่พอใจนั้นมีแน่ และมีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนจริง ซึ่งทำให้ขั้วการเมืองที่ตรงข้ามของสีจิ้นผิงอาจเสียงดังมากขึ้นและมีอิทธิพลเข้ามาถ่วงดุลหรือเรียกร้องให้มีการประนีประนอมมากขึ้น แต่ไม่ได้ถึงจุดที่กดดันเพียงพอให้สีจิ้นผิงต้องยอมลงจากอำนาจ
4
เป็นที่แน่นอนว่าสีจิ้นผิงจะได้ไปต่อ เพียงแต่นโยบายต่างๆ อาจจำเป็นต้องปรับและรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคงกับเศรษฐกิจมากกว่านี้ และต้องหันมาจริงจังกับปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้นเฉพาะหน้าที่หนักหนาสาหัสมากขึ้น
2
ข้อเท็จจริงก็คือ สีจิ้นผิงเป็นผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดในรอบ 40 ปี เพราะปัจจัยรอบด้านอำนวย ไม่ว่าจะเป็นผู้นำรุ่นก่อนหน้าที่ไม่แข็งพอและไม่เข้าแทรกแซง ผู้นำรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาไม่ทันและยังขาดบารมี นโยบายการปราบคอร์รัปชันที่ผ่านมายังช่วยปราบศัตรูทางการเมืองและส่งเสริมให้พรรคพวกเครือข่ายที่ใกล้ชิดผู้นำเข้าครองตำแหน่งสำคัญต่างๆ
4
รวมทั้งความขัดแย้งกับสหรัฐฯ ก็ทำให้เกิดกระแสต้องสามัคคีกันภายใต้ผู้นำที่แข็งแกร่งที่จะพาจีนผ่านช่วงเวลายากลำบากไปให้ได้
2
แต่ผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดในรอบ 40 ปี ก็กำลังเผชิญความท้าทายระยะสั้นในจังหวะของการสืบต่ออำนาจที่สำคัญของเขา ทุกสายตาจึงจับจ้องไปที่การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ แม้ว่าสีจิ้นผิงจะได้ไปต่อแน่นอน แต่ทุกคนจะสนใจว่าในทีมกรรมการสูงสุด 7 คน ชุดใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จะมีแต่เครือข่ายที่ใกล้ชิดผู้นำ
1
ซึ่งย่อมสะท้อนพลังอำนาจของสีจิ้นผิงที่เต็มเปี่ยมดังเดิม หรือเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจและโควิดที่ตีกลับ จะทำให้สีจิ้นผิงต้องยอมประนีประนอมกับขั้วอำนาจต่างๆ และมีการรักษาสมดุลกันในกลุ่มผู้นำระดับสูงอยู่บ้างหรือมากขึ้นกว่าเดิม
2
ส่วนในเรื่องทิศทางนโยบายก้าวต่อไปของจีนนั้น ตอนนี้เริ่มแน่ชัดว่า สีจิ้นผิงจะเลือกใช้สโลแกน “ฝ่าฟันมุ่งหน้าไปกับยุคใหม่” ซึ่งสะท้อนว่าเขาจะไม่เปลี่ยนทิศทางที่เขาเคยประกาศมา นี่ยังคงเป็น “ยุคใหม่” ที่ความมั่นคงมาก่อนเศรษฐกิจ ขีดเส้นแบ่งชัดเจนจากยุค 30 ปีก่อนหน้าที่เป็นยุคเศรษฐกิจนำทุกอย่าง
4
แต่ทุกคนก็ยังรอลุ้นว่า ภายใต้ภาพใหญ่ของ “ยุคใหม่” ที่เศรษฐกิจอาจไม่กลับไปร้อนแรงเช่นในอดีตอีก แต่เขาจะยอมส่งสัญญาณอย่างน้อยก็กลับมาเน้นเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยยอมรับความท้าทายทางเศรษฐกิจเฉพาะหน้าของจีนแค่ไหน อย่างไร รวมทั้งถึงเวลาจะกลับลำเรื่องซีโรโควิดได้แล้วหรือยัง
7
โฆษณา