28 ก.ย. 2022 เวลา 17:16 • ความคิดเห็น
ตราบใดที่ มนุษย์ยังมีกาย มีลิ้น..รับรู้รสชาติ อีกทั้งก็กระเพาะ และลำไส้ใหญ่และเล็ก มันก็ต้องอาศัยธาตุนอก..ข้าวปลาอาหารไปเสริมธาตุภายใน ต้องให้กระเพาะลำไส้ แปรสภาพไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ไม่มีอาหารไม่มีธาตุเข้าไปเสริมเข้าไปในกระเพาะ ถึงเวลามันหิว ธาตุในกายมันสำแสดงฤทธิ์ ขับน้ำย่อยออกมา ..ท้องร้องโครกครากๆ จิตใจมันทนได้หรือ ต้องหาทางบรรเทาหาอาหารใส่เข้าไป อารมณ์ที่หิวกระหาย มันผ่อนคลายลงไป กินมากไปก็ท้องอืด กินอาหารแสลง ก็ลำบาก .กาย..จิตมันก็ต้องรับทุกขเวทนาของกายไปด้วย
มันมีอีกพวกหนึ่ง อดอยาก หิวกระหาย ที่ไม่มีกาย ..เป็นมนุษย์ ที่กินอาหาร เศษขยะอาหารที่เค้าทิ้ง พวกเปรตอสุรกาย ..พวกนี้กลิ่นตัวก็เหม็น..เหมือนหนูตายซาก ชอบไปกินของเซ่นไหว้ ที่เค้าบนบาน ด้วยเครื่องสังเวย บางคนไปกินเครื่องสังเวย ก็ผิดสำแสดง ท้องเสีย ปวดเมื่อย กันไป ก็มี เป็นไข้ตัวร้อนไปก็มี
ที่จริงมันก็มีเรื่องหนึ่ง ที่เค้าเรียกว่าบุญ อุทิศบุญกุศล เราเคยคิดเหมือนกันว่า ที่เราทำบุญให้นั้น เค้าคงได้อาหารการกินตามสภาพวัตถุที่เรานำมาสร้างบุญ ทำอาหารใส่บาตร ทำสังฆทาน พอเรารู้จักมากขึ้น บุญนั้นเป็นแสงสีเหลืองเกิดขึ้น จากการทำบุญ อุทิศกุศลให้กับบุคคลที่เรากล่าวถึง อุทิศให้ เป็นแสงสีเหลือง ส่งไปให้จิตของผู้ที่เราอุทิศให้ พอผู้รับนั้น ได้รับแสงสีเหลือง จิตเค้าก็มีกำลังขึ้น เดินไปไหนมาไหนได้ หรือ เดินออกจากสถานที่ที่จิตดวงนั้นติดอยู่ เหมือนคนป่วยนอนติดเตียง
การทำบุญ ..เราทำบุญกับผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เราใช้กิริยาดีๆนอบน้อมถวาย ก็จะเกิดเป็นแสงสีเหลืองเกิดขึ้น พวกนามธรรมที่เค้าทุกข์ทรมาน เค้าได้รับบุญรับแสง เหมือนกินข้าวอาหาร เค้าก็อิ่มได้เป็นเดือน ถ้าทำดีๆ เค้าก็มีกำลังได้ยาวนานขึ้น มีน้องคนหนึ่งฝันเห็นพ่อที่เสียไปใส่เสื้อผ้าเก่าๆ รุ่งริ่ง เค้าก็เลยทำบุญด้วยผ้าไตร..ให้พ่อ ..คราวนี้ก็ฝันเห็นพ่ออีก มาในชุดใส่สูทมาเลย ..นั่นเค้าแสดงให้รู้ว่าได้รับบุญกุศลที่ทำให้
มีครั้งหนึ่ง ไปงานศพ ใกล้เวลา ที่จะเคลื่อนศพขึ้นเมรุ อยู่ๆก็รู้สึกอึดอัด แสบร้อน ก็เลยหลบไปนั่งทำใจ ..คราวนี้ ..มันก็เป็นเรื่องแปลก..ตรงที่เห็นเป็นภาพกลุ่มควัมดำลอยมาหา ..พอใกล้ถูกตัวเรา เราก็หาว..ขึ้นมา พอทำใจนิ่งได้นิดหนึ่ง ก็มีควันดำเข้ามาอีก ..เข้ามากันหลายชุด ก็นั่งหาวไปหลายรอบ พอไปถามพระท่านว่า มันคืออะไรกัน
..ท่านบอกว่า ที่เป็นสีดำกลุ่มควันนั้น ในสีดำนั้นมีจิตอยู่หลายดวง เค้าเข้ามาขอส่วนบุญ ..เข้ามาเป็นชุดๆ ชุดนี้ได้ไป ชุดต่อไปก็เข้ามา ตอนนั่นก็ไม่รู้ไม่เข้าใจอะไร พอไปอีกงานหนึ่ง คราวนี้ก็เห็นเก็นรูปร่างคนตัวดำยืนกันเป็นระเบียบเรียบร้อย ยืนเป็นระเบียบ มาขอบุญ พอบอกให้เค้าอนุโมทนาบุญ ภาพนั่นก็สลายหายไป
พอเราเริ่มทำบุญเป็น ก็ได้เข้าใจเรื่องบุญมากขึ้น แม้แต่ทำบุญเลี้ยงพระ ก็รู้สึกอิ่ม ความรู้สึกว่าหิวอะไรไม่มี มันรู้สึกอิ่ม ไม่รู้สึกหิว.. อยู่ได้เกือบทั้งวัน .ที่รู้สึกอิ่ม ไม่นึกว่าอยากกินสิ่งนั้นสิ่งนี้ ..มันก็อิ่มในบุญที่เราทำขึ้นมา
โฆษณา