29 ก.ย. 2022 เวลา 03:28 • ข่าวรอบโลก
ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่าการตายของ Amini เป็น 'โศกนาฏกรรม' แต่ 'ความโกลาหล' ไม่เป็นที่ยอมรับ
Raisi กล่าวว่าการตายของ Amini ทำให้ทุกคนเสียใจ
ยัน"โกลาหล"รับไม่ได้ หนุนกองกำลังความมั่นคง
ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงแพร่กระจายไปยังกว่า 80 เมือง
หญิงชราถูกตำรวจควบคุมตัวเสียชีวิต ก่อการประท้วง
ดูไบ 28 ก.ย. (รอยเตอร์) - ประธานาธิบดีอิหร่าน Ebrahim Raisi กล่าวเมื่อวันพุธว่าการเสียชีวิตของหญิงสาวที่ถูกควบคุมตัวได้ "เศร้า" ทุกคนในสาธารณรัฐอิสลาม แต่เตือนว่า "ความโกลาหล" จะไม่ได้รับการยอมรับท่ามกลางการประท้วงที่รุนแรงต่อ Mahsa การตายของอามีน
การเสียชีวิตของอามีนีเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศอิหร่าน โดยผู้ประท้วงมักเรียกร้องให้ยุติอำนาจหน้าที่ของนักบวชอิสลามที่ครองอำนาจมากว่าสี่ทศวรรษ
“เราทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ที่น่าสลดใจนี้ … (อย่างไรก็ตาม) ความโกลาหลเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” Raisi กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ในขณะที่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปทั่วประเทศ
"เส้นสีแดงของรัฐบาลคือความมั่นคงของประชาชน ... เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้คนรบกวนความสงบสุขของสังคมผ่านการจลาจลได้"
แม้จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและการปราบปรามอย่างรุนแรงโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยโดยใช้แก๊สน้ำตา กระบอง และในบางกรณี กระสุนจริง วิดีโอในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าชาวอิหร่านยังคงยืนกรานที่จะประท้วง โดยตะโกนว่า "เผด็จการตาย"
อัพเดทล่าสุด
ตุรกีเตรียมเสริมกำลังทหารในภาคเหนือของไซปรัสอีกครั้ง -Erdogan
อียิปต์เดินหน้าจัดลำดับความสำคัญ 'การสูญเสียและความเสียหาย' ที่ COP27
Erdogan ของตุรกีหวังว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงเหลือหลักเดียวภายในสิ้นปีนี้
ตุรกีจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก Erdogan กล่าว
อย่างไรก็ตาม การล่มสลายของสาธารณรัฐอิสลามดูเหมือนจะห่างไกลในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากผู้นำของตนมุ่งมั่นที่จะไม่แสดงความอ่อนแอแบบที่พวกเขาเชื่อว่าผนึกชะตากรรมของชาห์ที่สหรัฐฯ หนุนหลังไว้ในปี 1979 เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านกล่าวกับรอยเตอร์
การประท้วงที่โกรธจัดได้แพร่กระจายไปยังเมืองต่างๆ กว่า 80 เมืองทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. การเสียชีวิตของนายอามีนี วัย 22 ปี วัย 22 ปี หลังจากที่เธอถูกจับในข้อหา “แต่งกายไม่เหมาะสม” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านศีลธรรม ซึ่งบังคับใช้การแต่งกายที่เข้มงวดของสาธารณรัฐอิสลาม
Amini ซึ่งมาจากเมือง Saqez ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเคิร์ด เสียชีวิตในโรงพยาบาลหลังจากล้มลงในอาการโคม่า จุดชนวนให้เกิดการแสดงความขัดแย้งครั้งใหญ่ครั้งแรกบนถนนของอิหร่าน นับตั้งแต่ทางการปราบปรามการประท้วงต่อต้านราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในปี 2019
Raisi ซึ่งสั่งการสอบสวนการตายของ Amini กล่าวว่า "นิติเวชจะนำเสนอรายงานการตายของเธอในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"
แม้ว่าผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการประท้วง แต่หน่วยงานเฝ้าระวังที่เข้มงวดเรียกร้องให้ศาล "จัดการกับผู้กระทำความผิดหลักและผู้รับผิดชอบในการสังหารและทำร้ายผู้บริสุทธิ์และกองกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเด็ดขาด"
คาเมเนอีแต่งตั้งนักบวชอาวุโส 6 คนจากสมาชิก 12 คน เรียกว่าสภาผู้พิทักษ์
1
การสนับสนุนที่กำลังเติบโต
สื่อของรัฐกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 41 ราย รวมทั้งตำรวจและกองกำลังสนับสนุนรัฐบาล เสียชีวิตระหว่างการประท้วง กลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่านรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงขึ้น
Raisi สนับสนุนกองกำลังความมั่นคงของอิหร่านโดยกล่าวว่า "พวกเขาเสียสละชีวิตเพื่อรักษาประเทศ"
ดารา นักฟุตบอล และศิลปินชาวอิหร่านหลายสิบคน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ได้สนับสนุนการประท้วง ศาลยุติธรรมของอิหร่านกล่าวว่าพวกเขาจะยื่นฟ้องพวกเขา ตามรายงานของสื่อทางการ
“ใครก็ตามที่เข้าร่วมและจุดไฟให้เกิดความโกลาหลและการจลาจลจะถูกพิจารณา” Raisi เตือนพร้อมเสริมว่า "ไม่มีใครควรกลัวที่จะแสดงความคิดเห็น"
หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติชั้นนำของอิหร่านกล่าวเมื่อวันพุธว่าพวกเขายิงขีปนาวุธและโดรนไปยังเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคเคิร์ดทางเหนือของอิรักซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเก้าคน อ่านเพิ่มเติม
ทางการอิหร่านกล่าวหาว่าผู้ต่อต้านชาวเคิร์ดชาวอิหร่านติดอาวุธจุดชนวนให้เกิดความไม่สงบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเป็นบ้านของชาวเคิร์ดมากกว่า 10 ล้านคนในอิหร่าน
วอชิงตันประณามการโจมตีครั้งนี้ โดยเรียกมันว่า "การละเมิดอธิปไตยของอิรักและบูรณภาพแห่งดินแดนของอิรักอย่างไม่ยุติธรรม" อ่านเพิ่มเติม
เมื่อต้นวันพุธ มีวิดีโอแสดงผู้ประท้วงในกรุงเตหะรานร้องว่า "มุลลาห์ หลงทาง!" “ตายเผด็จการ!” และ "ถึงแก่ความตายแก่ผู้นำ (คาเมเนอี) เพราะอาชญากรรมหลายปีนี้!"
สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของวิดีโอบนโซเชียลมีเดียได้
กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานการจับกุมคนหลายร้อยคน รวมทั้งนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ทนายความ นักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม และนักข่าวอย่างน้อย 18 คน
การเสียชีวิตของอามินีทำให้เกิดการประณามจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง อิหร่านตำหนิผู้ไม่เห็นด้วยชาวเคิร์ดสำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบ เช่นเดียวกับสิ่งที่เรียกว่า "อันธพาล" ที่เชื่อมโยงกับ "ศัตรูต่างชาติ"
เตหะรานกล่าวหาว่าสหรัฐฯ และบางประเทศในยุโรปใช้ความไม่สงบเพื่อพยายามทำให้สาธารณรัฐอิสลามมีเสถียรภาพ
ข้อมูลจาก
reuters
โฆษณา