28 ก.ย. 2022 เวลา 23:45 • ข่าวรอบโลก
Updqte สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 29 ก.ย.65
ทางการรัสเซียที่อยู่ใน 4 แคว้นของยูเครนที่ถูกยึดครองรายงานผลการลงประชามติว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย ขณะที่สหรัฐฯ วางแผนที่จะใช้มติของสหประชาชาติ(UN) ในการประณามผลการลงประชามติดังกล่าว และเตรียมคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียหากมีการผนวกดินแดนของยูเครนพร้อมทั้งเตรียมแถลงการสนับสนุนยูเครนรอบใหม่
กห.รัสเซียรายงาน กกล.ยูเครนที่พยายามเข้ายึดเมืองลิมาน ทางตะวันออกของแคว้นโดเนตสก์คืนจาก กกล.รัสเซีย ประสบความล้มเหลว โดยมีทหารยูเครนถูกสังหารกว่า 70 คน ทั้งนี้เมืองลีมานมีประชากรประมาณ 20,000 คน ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.65 ขณะที่ยังไม่มีการตอบโต้จากฝ่ายยูเครนต่อการรายงานของ กห.รัสเซีย
Spiegel สื่อของเยอรมนีเผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 27 ก.ย.65 ว่าสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐฯ ได้เตือนเยอรมนีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ท่อส่งแก๊สธรรมชาติในทะเลบอลติกอาจถูกโจมตีเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ภายหลังจากที่มีรายงานว่าท่อส่งแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมนีเกิดการรั่วไหล โดยโฆษกรัฐบาลเยอรมนีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น
นายดมิทรี เปสโกฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ารัสเซียจะดำเนินการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนจนกว่าจะควบคุมแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครนได้ทั้งหมด โดยการรบจะดำเนินอย่างต่อเนื่องในวงจำกัดจนกว่าจะสามารถสถาปนาสาธารณรัฐโดเนตสก์ซึ่งเป็นแคว้นที่พยายามแยกตัวออกจากยูเครน
โฆษณา