29 ก.ย. 2022 เวลา 00:10 • ปรัชญา
"คำสอนที่คลาดเคลื่อนที่ถูกผลิตออกมาเรื่อยๆ"
เพื่อจะบรรลุเป้าหมายการขายของหรือเรี่ยไรโครงการบุญต่างๆ ก็จำเป็นต้องสร้างเครดิต
การสร้างเครดิตก็มักแสดงตัวให้เห็นว่าเป็นศูนย์กลางคำสอนหลวงปู่
เพื่อจะแสดงตัวให้เห็นว่าเป็นศูนย์กลางคำสอนหลวงปู่ แต่ตัวเองก็ไม่ทันได้ยินได้ฟังคำสอนหลวงปู่ ก็จำต้องไปคอปปี้คำสอนหลวงปู่มาเผยแพร่
เมื่อไม่มีคำสอนหลวงปู่ให้คอปปี้ จึงคิดประดิษฐ์คำสอนหลวงปู่ บ้างเอาคำสอนหลวงปู่จากหลายที่มาร้อยเรียงใหม่ให้แลดูเป็นเรื่องเดียวกัน บ้างเติมเข้าไปเองด้วยคิดจะทำให้น่าสนใจ หรือแลดูลึกซึ้ง หรือแลดูเมตตายิ่งขึ้น
ผลของการกระทำโดยขาดความรู้ที่ถูกต้อง คือ "โอวาทที่คลาดเคลื่อน" ดังเช่นตัวอย่างที่ยกมานี้
อะไรบ้างที่เป็นส่วนแต่งเติมเข้าไป
เดิมทีหลวงปู่ท่านกล่าวเพียงว่า "แกคิดถึงข้า ข้าก็คิดถึงแก แกไม่คิดถึงข้า ข้าก็ยังคิดถึงแก"
สิ่งที่แต่งเติมเข้าไปคือ
๑. "(หากใคร) ศรัทธาข้าจริง นับถือข้าจริง"
อันนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในปฏิปทาหลวงปู่ เพราะหลวงปู่มีปรกติอ่อนน้อมถ่อมตน ท่านไม่เคยบังคับหรือพูดโน้มน้าวให้ใครๆ มาศรัทธาหรือนับถือท่าน พูดภาษาชาวบ้านก็ว่า ท่านไม่ได้ง้อให้ใครๆ มานับถือท่าน แต่ที่ท่านกล่าวย้ำให้มีศรัทธามั่นคง นั่นก็คือ "พระรัตนตรัย" (มิใช่การเจาะจงที่ตัวท่าน)
๒. "ข้าจะคอยช่วย"
เอามาเติมแบบนี้เลยพาให้กลายเป็นลัทธิเทวนิยม รอคอยความช่วยเหลือจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่หลวงปู่เคยพูดคือ "พระท่านคอยจะช่วยเหลือ" โดยบริบทของเรื่องก็คือ หากเราตั้งใจปฏิบัติธรรม ก็ไม่ต้องกลัว เพราะพระ (คุณแห่งพระรัตนตรัย) จะคอยสงเคราะห์ให้เราก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ไปได้ คือ เราต้องลงมือปฏิบัติธรรมเสียก่อน มิใช่อยู่ๆ ก็จะนั่งนอนรอการสงเคราะห์จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเลื่อนลอย
๓. "ข้าอยู่ใกล้ๆ"
เข้าใจว่า เติมเข้าไปเพื่อให้แลดูอบอุ่น แต่หากพิจารณาถึงความเป็นจริง จะเหมาะควรไหมหากท่านมาอยู่ใกล้ๆ เราในทุกอิริยาบถ หรือทุกๆ กิจกรรมในชีวิต ไม่ว่าเราจะคิดถึงหรือมิได้คิดถึงท่าน
๔. "เอ็ง"
ด้วยความที่คนเผยแพร่ ไม่ทันหลวงปู่ จึงไม่รู้ว่าหลวงปู่ท่านนิยมใช้สรรพนามว่า "แก" มิใช่ "เอ็ง" (น้อยครั้งจนแทบไม่ได้ยินที่ท่านจะใช้คำนี้)
วิเคราะห์แจกแจงให้เห็นเพื่อให้พึงพิจารณาคำสอนของหลวงปู่ดู่ ที่ถูกผลิตออกมาแทบทุกวัน มิให้ด่วนเชื่อ และมิให้ด่วนส่งต่อหรือเผยแพร่ออกไป เพราะอาจกลายเป็นมีส่วนร่วมในการเผยแผ่คำสอนและปฏิปทาที่คลาดเคลื่อนของหลวงปู่ออกไปให้กว้างขวางจนยากจะตามชี้แจงแก้ไข
ที่เขาโฆษณากันว่า "ยิ่งแชร์ยิ่งได้บุญ" นั้นน่ะ จริงหรือ?
พิจารณา มหาพิจารณา
"พอ"
โฆษณา