29 ก.ย. 2022 เวลา 02:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Basis Points: คืออะไร ทำไมนักลงทุนต้องรู้จัก?
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
โลกแห่งการเงินและการลงทุน เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ มีศัพท์แสงและอภิธานศัพท์ของคำศัพท์ที่ใช้กันทั่วไปเป็นของตัวเอง และการทำความเข้าใจคำศัพท์เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุน จุดพื้นฐานคือหน่วยวัด ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เพื่อป้องกันความสับสนเมื่อกล่าวถึงตัวเลขที่แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์และการเปลี่ยนแปลงเป็นเปอร์เซ็นต์
▶️มีพื้นฐานอะไรบ้าง
คะแนนพื้นฐานเป็นหน่วยวัดทางการเงินที่ใช้กันทั่วไปเพื่อแสดงเปอร์เซ็นต์และการเปลี่ยนแปลงเป็นเปอร์เซ็นต์ จุดฐานหนึ่งจุดมีค่าเท่ากับหนึ่งในร้อยของเปอร์เซ็นต์หรือหนึ่งเปอร์เซ็น (1bp = 0.01%) จุดพื้นฐานมักย่อว่า "bp" และบางครั้งเรียกว่า "bip"
▶️ใช้คะแนนพื้นฐานอย่างไร
คะแนนพื้นฐานมักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย (1% หรือน้อยกว่า) โดยที่ตัวเลขทางด้านขวาของจุดทศนิยมมีความเกี่ยวข้องเป็นพิเศษ นักลงทุนจะพบพวกเขาบ่อยที่สุดในการอภิปรายเรื่องรายได้คงที่ (อัตรา/สเปรดของพันธบัตร) และจะเห็นว่ามีการใช้ตัวเลขหรือการเปลี่ยนแปลงของตัวเลขซึ่งมักแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย หรือการเปลี่ยนแปลงของมาร์จิ้น เช่น อัตรากำไรขั้นต้นหรือการดำเนินงาน
เป็นเรื่องปกติที่จะเสนออัตราดอกเบี้ยในแง่ของคะแนนพื้นฐานที่สัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐาน ตัวอย่างเช่น เงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยผันแปรตามอัตราข้อเสนอระหว่างธนาคารในลอนดอน (หรือ LIBOR) ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นทั่วไป อาจเสนอราคาเป็น LIBOR + 50bp (หรือ LIBOR+50 หรือ L+50) หมายความว่า อัตราดอกเบี้ยของผู้กู้จะสูงกว่าอัตรา LIBOR 50bp หากอัตรา LIBOR ปัจจุบันคือ 0.40% ผู้กู้จะจ่าย 0.90% (0.40%=40bp; 40bp + 50bp = 90bp หรือ 0.90%)
เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นค่าธรรมเนียมที่แสดงเป็นจุดพื้นฐาน – อัตราส่วนค่าใช้จ่ายประจำปีที่ 0.40% ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจะแสดงเป็น “40bp” ในทำนองเดียวกัน นักวิเคราะห์มักจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตรากำไรหรือประสิทธิภาพที่สัมพันธ์กับการประมาณการในจุดพื้นฐาน หากบริษัทรายงานอัตรากำไรขั้นต้นที่ 40.0% ในไตรมาสนี้ อัตรากำไรขั้นต้นที่ 39.5% ในปีที่แล้ว และการประเมินโดยฉันทามติที่ 40.4% นักวิเคราะห์จะพูดถึงอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 50bp เมื่อเทียบเป็นรายปีและการพลาด 40bp เมื่อเทียบกับความคาดหวัง
▶️ เหตุใดจุดพื้นฐานจึงสำคัญ
คะแนนพื้นฐานมีความสำคัญเนื่องจากการใช้คะแนนพื้นฐานเป็นเรื่องปกติในการอภิปรายเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทน เช่นเดียวกับตัวเลขอื่นๆ ที่มักแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งรวมถึงอัตราส่วนค่าใช้จ่ายและส่วนต่าง
จุดพื้นฐานถูกใช้เพื่อป้องกันหรือแก้ไขความกำกวมที่อาจเกิดขึ้นเมื่อพูดถึงความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยหรือตัวเลขอื่นๆ ที่แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ ตัวอย่างเช่น หากอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดคือ 10% และมีคนบอกว่าอัตรานั้นเพิ่มขึ้น 10% นั้นอาจถูกตีความว่าเป็น 20% (10% + 10%) หรือ 11% (10% x 1.10) หากการเพิ่มขึ้นเรียกว่าการเพิ่มขึ้น "100bp" หรือ "1,000bp" จะไม่มีความคลุมเครือ
นอกจากนี้ยังสามารถใช้คะแนนพื้นฐานเพื่อให้อ่านตัวเลขที่มีตัวเลขหลายหลักด้านใดด้านหนึ่งได้ง่ายขึ้น เมื่อดูรายการตัวเลข อาจง่ายต่อการผิดพลาด 0.15% 0.015% และ 0.105% ในขณะที่ "15bp", "1.5bp" และ "10.5bp" จะมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดน้อยกว่า
▶️ วิธีการแปลงคะแนนพื้นฐาน
สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการคิดเลขในใจ การแปลงระหว่างเปอร์เซ็นต์ จุดพื้นฐาน และค่าทศนิยมจะตรงไปตรงมาและกลายเป็นแบบอัตโนมัติอย่างรวดเร็ว
วิธีง่ายๆ วิธีหนึ่งในการแปลงเปอร์เซ็นต์เป็นจุดฐานคือเพียงแค่ย้ายจุดทศนิยมสองตำแหน่งไปทางขวาและเพิ่ม "bp" ตัวอย่างเช่น 1.25% กลายเป็น 125bp ในขณะที่ 1.255% กลายเป็น 125.5bp
✍️บทสรุป
คะแนนพื้นฐานเป็นหน่วยวัดที่สำคัญที่ใช้ในด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของผลตอบแทน อัตราดอกเบี้ย หรือตัวเลขอื่นๆ ที่มักแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ ด้วย 100bp เท่ากับ 1% จึงเป็นชวเลขง่าย ๆ สำหรับการพูดคุยและหลีกเลี่ยงความสับสนกับอัตราดอกเบี้ย ส่วนต่าง หรืออัตราส่วนค่าใช้จ่าย และการเปลี่ยนแปลงในตัวเลขเหล่านั้นนั่นเอง
Source:
โฆษณา