29 ก.ย. 2022 เวลา 02:55 • การเมือง
อดีตอูเครน (2)
ทุกวันนี้มีข่าวปลอมเยอะ ปล่อยออกไปหลอกคนทั้งโลก ก่อนที่จะรับข่าวสารจากใคร ต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่าได้รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าวปัญญาชน หรือจากแหล่งข่าวปัญญาอ่อน
6
อย่างข่าวของสี จิ้นผิง เมื่อวันเสาร์ที่เอามากระจายขยายกันว่าโดนจับ แหล่งข่าวตะวันตกบางแห่งโม้ถึงขนาดแจ้งสถานที่กักกันตัวนายสีเสียด้วยซ้ำ
อีกเรื่องหนึ่งซึ่งอึดอัดใจก็คือการวิเคราะห์ที่ไม่มีพื้นฐาน ไม่ว่าจะประวัติศาสตร์หรือกฎหมายระหว่างประเทศ ทุกอย่างเต้าเอามาจากจินตนาการ ไม่ว่าจะจำนวนทหารของรัสเซียหรือทหารของอูเครนที่ตายจากการสู้รบ พอมีไอ้ปื๊ดคนหนึ่งให้ข่าว สำนักข่าวทั้งหลายก็เอาไปอ้างอิง
1
กลับมาเรื่องอดีตอูเครนที่ยังค้างไว้กันดีกว่า อย่างที่ผมเรียนแล้วว่า นอกจากราชรัฐฮาลิช-โวลีเนียของตนเองเมื่อ 800 กว่าปีก่อนแล้ว คนอูเครนต้องอยู่ภายใต้การปกครองของชนคนเผ่าพันธุ์อื่นมาโดยตลอด
เมื่อ 450 ปีที่แล้วก็อยู่ภายใต้การปกครองของพวกโปแลนด์ พวกโปแลนด์นี่ทำแสบไว้กับคนอูเครนมาก บังคับว่าถ้าใครเป็นอูเครนต้องมีสถานะ serf หรือทาสติดที่ดิน ห้ามใช้ภาษาอูเครน ต้องใช้แต่ภาษาโปล
1
แต่ก่อนง่อนชะไรคนอูเครนนับถือศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์ทอดอกซ์ โปแลนด์ก็บังคับให้คนอูเครนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก
พวกทาสติดที่ดินบางส่วนที่ไม่ยอมก็หนีไปทำไร่ไถนาทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำดอนและนีเปอร์ แม่น้ำดอนนี่มีต้นกำเนิดอยู่ใกล้เมืองตูลาของรัสเซีย ไหลเป็นวงโค้งขนาดใหญ่เข้าไปใกล้แม่น้ำวอลกา
1
แม่น้ำสำคัญของภูมิภาคทั้งสองสายในตอนโค้งเข้าหากันนี่ ห่างกันแค่ 77 กิโลเมตร แม่น้ำดอนไหลลงทะเลอะซอฟที่เมืองรอสตอฟ-นา-โดนู ลุ่มน้ำของแม่น้ำดอนมีพื้นที่กว้างขวางถึง 4.42 แสน ตร.กม. (เกือบเท่าแผ่นดินไทยทั้งประเทศ)
อีกสายหนึ่งซึ่งสำคัญมากก็คือแม่น้ำนีเปอร์ ต้นน้ำอยู่ในจังหวัดสโมเลนสค์ของรัสเซีย ไหลผ่านตะวันออกของเบลารุสและเข้าอูเครน จากนั้นก็ไหลไปลงทะเลดำที่เมืองเคอร์ซอน มีพื้นที่รับน้ำกว้างขวางถึง 5 แสน ตร.กม.
1
จะเห็นว่าเมืองใหญ่ในภูมิภาคนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนีเปอร์หลายแห่ง เช่น สโมเลนสค์ ออร์ชา มาคิลอฟ คีฟ เซียร์คาสซี เครเมนชุค ดนีโปรเปตรอฟสค์ ซาโปรอเจ นีโคปอล และเคอร์ซอน
ใครจะศึกษาประวัติศาสตร์ของทางแถบนี้ ต้องมีความเข้าใจในแม่น้ำสายต่างๆ เพราะเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการต่อสู้เพื่อรักษาแผ่นดิน และการลงหลักปักฐานของผู้คนชนแต่ละเผ่า
2
อนาคตดินแดนบางส่วนของอูเครนอาจเป็นของโปแลนด์ และประวัติศาสตร์ก็จะวกกลับมาที่เดิมคือการต่อสู้กัน เรียนไปแล้วว่าโปแลนด์เคยกดขี่คนอูเครน อูเครนคนไหนไม่ยอม ก็หนีไปอยู่แถวลุ่มแม่น้ำดอนและนีเปอร์
1
ทาสติดที่ดินพวกนี้นี่แหละครับ เวลาต่อมาได้ชื่อว่าคอสแซค สมัยก่อนตอนโน้นโปแลนด์แขยงแขงขนคอสแซคมาก ปราบมาตลอด แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ
อูเครนเป็นเหมือนกัมพูชา ที่มีไทยเป็นพ่อ มีญวนเป็นแม่ ทั้งพ่อและแม่แยกทางกันไป ไม่ถูกกัน บางวันก็ไปอยู่กับพ่อ ทะเลาะกับพ่อก็ไปขออยู่กับแม่ ดินแดนทางแถบนี้มีเผ่าพันธุ์รบเก่งที่เรียกว่าพวกตาร์ต้าร์ พวกนี้ไปช่วยใคร ฝ่ายนั้นมักจะชนะ
1
ตาร์ต้าร์ช่วยพวกคอสแซคจนรบชนะพวกโปแลนด์ซึ่งเป็นเจ้านายในสงครามใหญ่ถึง 2 รอบ เรื่องมันยาว เล่าสามวันไม่จบ สรุปว่าบางเวลาคอสแซคอูเครนไปอยู่กับโปแลนด์ บางเวลาก็มาจับมือกับรัสเซีย
ค.ศ.1667 อูเครนโดนแบ่งออกเป็น 2 ซีก ซีกหนึ่งเป็นของรัสเซีย อีกซีกหนึ่งเป็นของโปแลนด์ ค.ศ.นี้ 2022 สถานการณ์อาจจะเวียนกลับไปเหมือนเมื่อ 355 ปีที่แล้ว
1
แผ่นดินอูเครนกำลังจะถูกแบ่งอีกครั้ง คอยฟังผลประชามติของประชาชนในพื้นที่แต่ละแห่งเถิด.
โฆษณา