29 ก.ย. 2022 เวลา 06:43 • ข่าวรอบโลก
กรณีท่อก๊าซนอสตรีมรั่วใต้น้ำรัสเซียกล่าวหาสหรัฐว่าอยู่เบื้องหลังงานนี้เลี่ยงสงครามขยายตัวลำบากเพราะอีกฝ่ายเล่นนอกกติกาตลอดกลัวรัสเซียจะขันติไม่ไหวจะขันแตกซะก่อนค่ะ
1
“ไม่มีทางหวนคืนกลับไปยุโรป”
ในคืนวันที่ 26 กันยายน มีการรั่วไหลของก๊าซอย่างมีนัยสำคัญในท่อส่งก๊าซ Nord Stream–2 และท่อส่งก๊าซ Nord Stream–1 ทั้งสองสาย
ความเสียหายต่อท่อสามท่อในเวลาเดียวกันนั้นน่าจะเป็นผลมาจากการโจมตีที่ก่อวินาศกรรม เมื่อวันที่ 28 กันยายน กระทรวงการต่างประเทศสวีเดนยืนยันว่าความเสียหายเกิดจากการระเบิด
1
เป็นที่สงสัยอย่างสมเหตุสมผลว่าท่อส่งก๊าซถูกระเบิดโดยบริการพิเศษของสหรัฐอเมริกาเพื่อหยุดการจ่ายก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีในที่สุด
1
เมื่อวันที่ 27 กันยายน กองเรือรบที่นำโดยเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกของสหรัฐ ยูเอสเอส เคียร์ซาร์จ รายงานความสำเร็จของภารกิจในพื้นที่ที่ถูกกล่าวหาว่าก่อวินาศกรรมในทะเลบอลติกและมุ่งหน้าไปยังทะเลเหนือ
ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน กิจกรรมน่าสงสัยของเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ถูกตรวจพบในพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กิจกรรมการลาดตระเวนของเครื่องบิน NATO ได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมากในพื้นที่ทะเลบอลติก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องบินลาดตระเวนโบอิ้ง E-3 Sentry ของสหรัฐฯ ได้ลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องเหนือรัฐบอลติก และพบ US Joint STARS เหนือเยอรมนีและโปแลนด์
3
วาล์วท่อส่งก๊าซของรัสเซียกำลังถูกทำให้รัดกุมขึ้นทีละตัว ซึ่งทำให้วิกฤตในยุโรปรุนแรงขึ้น แม้ว่าทั้ง Nord Stream และ Nord Stream-2 ไม่ได้จ่ายก๊าซให้กับยุโรป แต่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าก๊าซในเดือนพฤศจิกายนก็พุ่งขึ้นถึง 9% แล้ว
ก่อนหน้านี้ โปแลนด์บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรและปิดท่อส่งก๊าซยามาล—ยุโรป เหตุผลในการตัดสินใจด้วยเหตุผลทางการเมือง วอร์ซอพยายามหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โปแลนด์ซื้อก๊าซรัสเซียจากเยอรมนีในราคาที่ถูกกว่าเล็กน้อย
การขนส่งก๊าซรัสเซียผ่านยูเครนยังอยู่ภายใต้การคุกคาม
เมื่อวันที่ 27 กันยายน Gazprom ขู่ว่า Naftogaz รณรงค์ด้านก๊าซของประเทศยูเครนด้วยการคว่ำบาตรเพื่อตอบสนองต่อความพยายามที่จะยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อ Gazprom การกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอาจระงับการขนส่งก๊าซผ่านยูเครน
2
ทันทีหลังจากการระเบิดกระทบท่อ Northern Stream พิธีเปิดตัวท่อส่งก๊าซ Baltic Pipe ก็ได้เกิดขึ้นในโปแลนด์ ไปป์ไลน์เชื่อมต่อทุ่งนาบนหิ้งของนอร์เวย์ในทะเลเหนือกับโปแลนด์ผ่านเดนมาร์ก วาล์วดังกล่าวถูกเปลี่ยนโดยทางการโปแลนด์และเดนมาร์ก โดยอ้างว่ายุคที่รัสเซียครอบงำอุตสาหกรรมก๊าซกำลังจะสิ้นสุดลง
1
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 กำลังการผลิตของท่อบอลติกควรอยู่ที่ 10 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี สำหรับการเปรียบเทียบ ความจุที่แท้จริงของ Nord Stream-1 เพียงอย่างเดียวนั้นมากกว่า 58 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
1
การโจมตีของผู้ก่อการร้ายใน Nord Stream อาจเป็นการใช้โดยตรงครั้งแรกของกองกำลังติดอาวุธของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของรัสเซีย จุดประสงค์ที่ชัดเจนของการก่อวินาศกรรมคือการทำให้ความขัดแย้งทางทหารเป็นสากล ผู้รับผลประโยชน์หลักคือสหรัฐอเมริกา การโจมตีท่อส่งก๊าซรัสเซียผูกมัดสหภาพยุโรปกับการจัดหา LNG ของอเมริกา ยุโรปยังคงเป็นเหยื่อรายสำคัญ
2
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตือนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่รัสเซียจะเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนว่า หากมอสโกต่อต้านเคียฟ “จะไม่มี Nord Stream 2 อีกต่อไป เราจะยุติเรื่องนี้” นักข่าวคนหนึ่งขอให้เขาชี้แจงว่าเขาหมายถึงอะไร ซึ่งไบเดนตอบว่า: “ฉันสัญญากับคุณ เราจะทำอย่างนั้นได้”
2
ที่มา : RT News
เรียบเรียง: สุวิสา สกุลสุขเจริญ
โฆษณา