2 ต.ค. 2022 เวลา 11:12 • ประวัติศาสตร์
"ร่าง" ของ "เจงกิสข่าน (Genghis Khan)" อยู่แห่งใด?
"เจงกิสข่าน (Genghis Khan)" คือผู้ก่อตั้งและผู้นำจักรวรรดิมองโกล โดยในยุคหนึ่ง จักรวรรดิมอลโกลคืออาณาจักรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และในช่วงพีค ก็ครอบครองดินแดนจำนวนมหาศาล ตั้งแต่ดินแดนจีนในปัจจุบัน รัสเซีย เอเชียกลาง ไปจนถึงตะวันออกกลาง
1
และภายใต้การนำของเจงกิสข่าน จักรวรรดิมองโกลก็เป็นปึกแผ่นและพร้อมที่จะเข้ายึดครองดินแดนทั่วโลก
1
เจงกิสข่านนั้นเกิดเมื่อราวปีค.ศ.1162 (พ.ศ.1705) ในดินแดนที่ปัจจุบันคือมองโกเลีย และเขาก็เป็นผู้นำที่โหดเหี้ยม มีส่วนรับผิดชอบต่อการตายของผู้คนนับล้าน
1
แต่นอกจากนั้น เขายังเป็นนักการทหารที่ยิ่งใหญ่ และภายใต้การปกครองของเจงกิสข่าน จักรวรรดิมองโกลก็รุ่งเรืองอย่างมาก
1
เจงกิสข่าน (Genghis Khan)
เจงกิสข่านเสียชีวิตในปีค.ศ.1227 (พ.ศ.1770) ในขณะที่มีอายุได้ 65 ปี และสาเหตุการเสียชีวิตของเขาก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด และยังเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้
1
อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนสงสัยก็คือ
"ร่างของเจงกิสข่านถูกฝังไว้ที่ไหน?"
หลายคนเชื่อว่าเจงกิสข่านเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยตามธรรมชาติ แต่บางคนก็คิดว่าเจงกิสข่านเสียชีวิตจากการบาดเจ็บในสนามรบ หรืออาจจะตกจากหลังม้า
ภายหลังจากเสียชีวิต ร่างของเจงกิสข่านก็ถูกฝังไว้ในสุสานห่างไกล ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าคือบริเวณไหน ทำให้เกิดทฤษฎีต่างๆ มากมายเกี่ยวกับสถานที่ฝังร่างของเจงกิสข่าน
เราลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่านักประวัติศาสตร์คาดเดาว่าสถานที่ฝังร่างของเจงกิสข่านนั้นคือที่ไหนบ้าง
1
นักประวัติศาสตร์บางคนคิดว่าภายหลังจากที่เจงกิสข่านเสียชีวิต กองทัพมองโกลก็ได้นำร่างของเจงกิสข่านกลับไปยังมองโกเลีย และก็ได้ทำการสังหารทุกผู้คนที่พบเจอในระหว่างทาง เพื่อปกปิดความลับเรื่องเส้นทางขนย้ายศพ หรืออาจจะเพื่อปิดปากไม่ให้ใครรู้ว่าร่างของเจงกิสข่านถูกฝังไว้ที่ไหน
1
ภายหลังการขนย้ายบรรลุผลสำเร็จ ทหารของเจงกิสข่านต่างก็ฆ่าตัวตาย เพื่อปิดเรื่องสถานที่ฝังร่างของเจงกิสข่านให้เป็นความลับ โดยที่ผ่านมา ก็มีทฤษฎีมากมายเกี่ยวกับสถานที่ที่ฝังร่างของเจงกิสข่าน หากแต่ก็ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าสถานที่จริงนั้นคือที่ไหนกันแน่
2
ทฤษฎีหนึ่งเสนอว่าร่างของเจงกิสข่านถูกฝังอยู่ในบริเวณที่เกิด "ยุทธการที่วอเตอร์ลู (Battle of Waterloo)" ในเบลเยี่ยม
ยุทธการที่วอเตอร์ลู (Battle of Waterloo)
ทฤษฎีนี้มีรากฐานมาจากการพบร่างทหารมองโกลถูกฝังอยู่ใต้พื้นดินในบริเวณนั้น หากแต่ทฤษฎีนี้ก็ไม่มีหลักฐานที่มาสนับสนุนแน่ชัด ทำให้ไม่น่าเชื่อถือเท่าไรนัก อีกอย่าง ทัพมองโกลก็ไม่เคยไปไกลถึงเบลเยี่ยม
อีกทฤษฎีหนึ่งก็คิดว่าร่างของเจงกิสข่านน่าจะถูกฝังอยู่ในบริเวณภูเขาเฮ็นตีในมองโกเลีย ซึ่งบริเวณนี้คือสถานที่เกิดของเจงกิสข่าน และยังเป็นที่ซึ่งฝังร่างพ่อและปู่ของเจงกิสข่านอีกด้วย
อีกทฤษฎีหนึ่งก็กล่าวว่าร่างของเจงกิสข่านถูกฝังไว้ในทะเลทรายออร์ดอส ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน โดยมีแนวคิดมาจากการที่ในช่วงที่เจงกิสข่านปกครอง ศูนย์กลางของจักรวรรดิมองโกลอยู่ในบริเวณนี้
ส่วนอีกทฤษฎี นั่นก็คือนักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่าร่างของเจงกิสข่านได้ถูกขนย้ายไปยังบริเวณประเทศอินเดียในปัจจุบัน และอาจจะฝังร่างของเจงกิสข่านไว้ที่อินเดีย
1
ที่เชื่ออย่างนั้นก็เนื่องจาก “ฮูลากข่าน (Hulagu Khan)” หลานชายของเจงกิสข่าน ได้ยึดครองดินแดนจำนวนมากซึ่งปัจจุบันคืออิหร่านและอิรัก และเป็นไปได้ว่าในข่วงที่รุกรานอินเดีย ฮูลากข่านอาจจะนำร่างของเจงกิสข่านไปด้วย
1
ฮูลากข่าน (Hulagu Khan)
แต่ถึงแม้เรื่องของสถานที่เก็บร่างของเจงกิสข่านจะยังคงเป็นปริศนา หากแต่ชื่อเสียงและวีรกรรมของเจงกิสข่านยังคงอยู่
ถึงแม้ว่าเจงกิสข่านจะเป็นนักการทหารที่ยิ่งใหญ่ และอาจจะโหดร้าย ฆ่าคนเป็นผักปลา หากแต่ชื่อเสียงของเจงกิสข่านในด้านอื่นๆ ก็ยังมีและเป็นที่ยอมรับ
เจงกิสข่านนั้นยินยอมผ่อนปรนให้ผู้คนนับถือศาสนาได้ตามความศรัทธา เปิดรับทุกศาสนา ผู้คนสามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างเสรี
นอกจากนั้น เจงกิสข่านยังส่งเสริมการศึกษาและศิลปะ ซึ่งภายใต้การปกครองของเจงกิสข่าน จักรวรรดิมองโกลก็ได้กลายเป็นดินแดนที่รุ่งเรืองทั้งด้านการศึกษาและวัฒนธรรม
2
นอกจากนั้น เจงกิสข่านยังเป็นที่จดจำจากการเป็นผู้ที่ทำให้มองโกลเป็นปึกแผ่น และยังส่งเสริมวิทยาการสมัยใหม่ และส่งเสริมการเผยแพร่พุทธศาสนาไปทั่วเอเชีย
1
ปัจจุบัน สถานที่ฝังร่างของเจงกิสข่านยังไม่ทราบแน่ชัด หากแต่ในอนาคต การค้นพบสถานที่ฝังร่างของเจงกิสข่าน อาจจะเกิดขึ้นจริงก็เป็นได้
โฆษณา