29 ก.ย. 2022 เวลา 11:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌 "นับ 1 ให้ถึงล้าน" ซีรีส์ที่จะทำให้คุณวางแผนการเงินได้ไม่ยากด้วยตัวคุณเอง วันนี้จะมาชวนคุยต่อในตอน “ตัวช่วยที่ทำให้จ่ายภาษีน้อยลง” ซึ่งตัวช่วยนี้ หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ ค่าลดหย่อนภาษีนั่นเอง และในปีภาษี 2565 นี้มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง มาติดตามกับ Ep.นี้กันครับ🙂
ค่าลดหย่อนภาษี เป็นสิทธิประโยชน์ที่กฎหมายมอบให้ตามสถานภาพและภาระของผู้เสียภาษีคนนั้นๆ เป็นได้เป็น 4 หมวดหมู่ใหญ่ๆ ดังนี้
1. หมวดค่าลดหย่อนส่วนตัว เช่น ค่าลดหย่อนส่วนตัว คู่สมรส บิดามารดา บุตร ฝากครรภ์ ทำคลอด สงเคราะห์ผู้พิการ
ซึ่งค่าลดหย่อนในหมวดนี้มักเป็นสิทธิที่เราได้รับตามสถานภาพ เช่น การเป็นลูกรับผิดชอบดูแลพ่อแม่ที่ไม่มีรายได้ การรับผิดชอบดูแลคู่สมรส บิดามารดารับผิดชอบค่าฝากครรภ์ ค่าคลอดบุตร ดูแลบุตร เป็นต้น
สำหรับค่าลดหย่อนหมวดนี้ คุณอาจต้องศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติมประกอบการลดหย่อน เช่น
- เกณฑ์รายได้ต่อปีของบิดามารดาหรือคู่สมรสเท่าไหร่จึงใช้สิทธิได้?
- เปรียบเทียบผลประโยชน์ที่ได้รับระหว่างค่าลดหย่อนบุตรกับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม เป็นต้น
2. หมวดค่าลดหย่อนการออมและการลงทุน เป็นค่าลดหย่อนที่คุ้นเคยกันอย่างดี เช่น การลงทุนในกองทุนรวม SSF/ RMF, การลงทุนในประกันรูปแบบต่างๆ หรือมีการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) กับทางบริษัทที่ตนทำงาน
โดยค่าลดหย่อนหมวดนี้ หากมองวัตถุประสงค์การลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทจริงๆ มักพบว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ เพราะมีเงื่อนไขเรื่องกรอบระยะเวลาลงทุน เช่น ต้องถือครอง 10 ปี ต้องถือครองจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์
ดังนั้น หากคุณมีการลงทุนค่าลดหย่อนในหมวดนี้ นอกจากเป็นการลงทุนที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว คุณยังได้วางแผนเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษียณ ถือว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อเลยทีเดียวครับ
แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องอย่าลืมศึกษาเงื่อนไขการลงทุนที่เข้าเกณฑ์รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วยนะครับ และวันนี้ผมก็มีเงื่อนไขการลงทุนในกองทุนรวม SSF/ RMF มาฝากด้วยครับ เข้าไปอ่านกันได้ครับ >>> https://link.kkpfg.com/EHWKT
3. หมวดค่าลดหย่อนกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับในปีภาษี 2565 นี้ มีอยู่ด้วยกัน 3 อย่าง คือ ค่าลดหย่อนดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย เงินลงทุนวิสาหกิจเพื่อสังคม และโครงการช้อปดีมีคืน (ระยะเวลาใช้สิทธิอยู่ในช่วง 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 65)
ซึ่งค่าลดหย่อนหมวดนี้ แต่ละปีมักแตกต่างกันออกไปตามนโยบายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่คุณก็สามารถวางแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้ให้สอดคล้องกับการวางแผนภาษีของตนเองได้
4. หมวดค่าลดหย่อนการบริจาค แบ่งเป็นเงินบริจาคเพื่อการศึกษา กีฬา พัฒนาสังคม โรงพยาบาลรัฐบาล เงินบริจาคอื่นๆ และเงินบริจาคพรรคการเมือง
ซึ่งปัจจุบันการบริจาคสามารถทำได้ง่าย สะดวกรวดเร็วด้วยการบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ซึ่งจะเก็บข้อมูลการบริจาคเพื่อลดหย่อนภาษี โดยผู้บริจาคไม่ต้องเก็บหลักฐานเอง
ถึงตรงนี้ คุณได้ทำความรู้จักกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทั้งวิธีการคำนวณ เงินได้ ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อน ตลอดจนประโยชน์และความสำคัญของการวางแผนภาษีกันไปแล้ว
ใน Ep. หน้า ผมจะมาชวนลองวางแผนภาษีพร้อมการคำนวณให้เห็นตัวเลขจริงๆ กัน อย่าลืมติดตามนะครับ!! … และวันนี้อย่าลืมลองทำ To do list กันนะครับ แล้วพบกันใหม่…สวัสดีครับ
✅ ติดตามบทความก่อนหน้าได้ที่ :
ซีรีส์ 3 : รายได้หลักล้านกับการลดหย่อนภาษี
📍 ตอนที่ 1 : คำนวณภาษีง่ายกว่าที่คิด
อ่านต่อ คลิก >> https://link.kkpfg.com/UHw0Y
📍 ตอนที่ 2 : วางแผนภาษี สำคัญยังไง?
อ่านต่อ คลิก >> https://link.kkpfg.com/96aAb
#KIATNAKINPHATRA
#KKP
#นับ1ให้ถึงล้าน
#รายได้หลักล้านกับการลดหย่อนภาษี
#ตัวช่วยที่ทำให้จ่ายภาษีน้อยลง
#S3Ep3
โฆษณา