30 ก.ย. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Top 10 จังหวัดที่การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก
จากผลการดำเนินงานของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ปี 2565 ไตรมาส 2 พบว่า อุตสาหกรรมภาคบริการกลับมาฟื้นตัวเป็นอันดับ 1 จากกำไรที่เติบโตถึง 89%YoY ดังเช่นบทความ “จะลงทุนอุตสาหกรรมไหนเมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว”
3
ซึ่งหมวดธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการมีรายได้และกำไรเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เรามาดูว่า สัดส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวที่โตขึ้นนั้นมีสัดส่วนอยู่ที่จังหวัดไหนบ้าง
📌 ตั้งแต่ เดือน ม.ค. ถึง ก.ค. ปี 2565 จังหวัดท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงสุด
อันดับ 1 ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมทั้งของไทยและต่างชาติมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เกือบ 20 ล้านคน คิดเป็น 29% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2562 (ก่อนโควิด-19) ซึ่งสอดคล้องกับสัดส่วนรายได้ที่สูงที่สุด ในกรุงเทพฯ ได้รายได้จากการท่องเที่ยวรวม 135,126 ล้านบาท โดยมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 42%
1
จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า เมื่อไปเดินตามห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ หลายคนจะพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้นกว่านักท่องเที่ยวชาวไทยด้วยกันเอง อีกทั้งการนั่งรถตุ๊กตุ๊กของไทยในการเที่ยวรอบกรุง เดินไหว้พระที่วัดภูเขาทอง สกายวอคมหานคร หรือพระราชวังจำนวนมากที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เป็นอย่างดี
อันดับ 2 ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากที่สุด โดยรายได้รวมในภูเก็ตอยู่ที่ 60,302 ล้านบาท ล้วนเป็นผลมาจากชาวต่างชาติซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 85%
1
ด้วยความที่ภูเก็ตมีลักษณะภูมิประเทศเป็นแบบเกาะ มีชื่อเสียงเรื่องชายหาดหรือน้ำทะเลที่สะอาดเหมาะแก่การมาดำน้ำ อีกทั้งมีแคมป์ สถานที่ธรรมชาติ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เป็นจำนวนมาก
อันดับ 3 ได้แก่ จังหวัดชลบุรี มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดประมาณ 7 ล้านคน คิดเป็น 38% จากปี 2562 (ปี 2562 นักท่องเที่ยว 18.6 ล้านคน) ส่งผลให้มีรายได้จากนักท่องเที่ยวรวม 41,850 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนรายได้มาจากคนไทยมากกว่าชาวต่างชาติ
📌 จังหวัดที่มีอัตราการเข้าพักสูงที่สุด
เมื่อมาดูสัดส่วนจำนวนห้องพักกับการจองห้องพักในแต่ละจังหวัด พบว่าจังหวัดเชียงรายมีอัตราการเข้าพักสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ระดับ 65.7% เนื่องจากเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีจำนวนที่พักอาศัยสร้างขึ้นใหม่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และทำให้อัตราการเข้าพักโดยรวมเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 10.8%
รองลงมาอัตราการเข้าพักเป็นจังหวัดเพชรบุรี (59.8%) และกาญจนบุรี (57.3%) ตามลำดับ โดยจังหวัดกาญจนบุรีนิยมสร้างที่พักในรูปแบบแพน้ำกันมากขึ้น ให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ตอบโจทย์คนทั่วไปที่ต้องการไปพักผ่อนในสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบดังกล่าว
📌 ความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดทั้ง 10 แตกต่างกันไป
กล่าวโดยสรุป จังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และกาญจนบุรี
สัดส่วนจังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่ ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร และสุราษฎร์ธานี
โดยจังหวัดที่มีสัดส่วนรายได้มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร และสุราษฎร์ธานี
และจังหวัดที่มีอัตราการเข้าพักสูงสุด ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี และกาญจนบุรี
ทั้งนี้ ถ้าภาคบริการยังคงเติบโตไปเรื่อย ๆ นับว่าเป็นผลดีว่าภาพรวมเศรษฐกิจ เนื่องจากธุรกิจการท่องเที่ยวนับว่าเป็นรายได้หลักของประเทศไทย หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากก็จะทำให้ธุรกิจอื่นมีแนวโน้มจะฟื้นตัวตามไปด้วย
ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ จะเป็นเรื่องที่ดีถ้าทุกคนหันมาเที่ยวในเมืองไทยจังหวัดใดก็ได้ และชวนเพื่อนหรือคนรู้จักเข้ามาเที่ยวในไทยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยด้วยกัน
ผู้เขียน : ธนัชญา ปิยวรไพบูลย์, Economics Data Analytics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:
โฆษณา