30 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • การเมือง
จัดตำรวจ 300 นาย ตรึงกำลังรอบศาล รธน. ขอผู้ชุมนุมให้อยู่ในกรอบ ก.ม.
หวั่นม็อบบุกศาลรธน. ตำรวจส่งกำลัง 300 นาย ตรึงรอบพื้นที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยรอบศาล พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบและคำนึงข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ
เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยว่า ข้อมูลการข่าวขณะนี้ ทราบว่ามีกลุ่มผู้ที่จะมารอรับฟังคำวินิจฉัยที่ศาล จึงประสานกับพนักงานศาลเพื่อวางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณ
พร้อมขยายเขตอำนาจศาลและประกาศให้พื้นที่รอบศูนย์ราชการอาคารเอ เป็นพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วานนี้จนถึงวันที่ 3 ต.ค. เพื่อให้การฟังคำพิพากษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้ประสาน บช.น.และสน.ทุ่งสองห้อง วางกำลังตำรวจ 300 นาย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเดียวกันกับการวินิจฉัยทุกครั้งที่ผ่านมา
รองโฆษก ตร.กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ชุมนุมนั้น ขอให้คำนึงถึงระเบียบ ข้อกฎหมายและคำสั่งศาลที่เกี่ยวข้องต่อการกระทำที่เสี่ยงจะมีความผิดต่างๆ ก็ขอให้ละเว้น เพราะจะมีโทษตามมา โดยนับตั้งแต่ปี 2563 มีการดำเนินคดีกว่า 1,500 คนที่เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนอยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ในกรอบและไม่ไปกระทบกับคนอื่น
สำหรับการชุมนุมที่สกายวอล์กปทุมวัน เป็นพื้นที่ของ สน.ปทุมวัน และแยกราชประสงค์ พื้นที่ของ สน.ลุมพินี ได้รับรายงานจาก ผกก.สน.ลุมพินี และ ผกก.สน.ปทุมวัน แล้วว่ามีการแจ้งจัดการชุมนุม ก็ขอให้ผู้จัดปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เงื่อนไขและกรอบเวลาที่ทำเรื่องไว้ เพราะยังมีข้อบังคับตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาควบคุม เบื้องต้นมีการเตรียมกำลังตำรวจไว้เพียงพอต่อการดูแลสถานการณ์ ขอให้ผู้ที่จะออกมาชุมนุม ให้ศึกษาสิทธิและหน้าที่ให้ดี เพราะหากมีการปิดถนน ประชาชนก็จะได้รับผลกระทบ
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา