30 ก.ย. 2022 เวลา 06:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ภาวะเศรษฐกิจถดถอย กับ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ: ความแตกต่างที่สำคัญ
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นจะหมายถึงเทรนด์ขาลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรเศรษฐกิจ และมีลักษณะเฉพาะจากการว่างงานและการลดลงของการผลิต รายได้ของครัวเรือนที่ลดลงและการลงทุนที่จะถูกเลื่อนออกไป
ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหมายถึงการที่เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง จะมีการลดลงเป็นอย่างมากในการผลิตของภาคอุตสาหกรรม การว่างงานในวงกว้าง และการลดลงเป็นอย่างมากในการค้าระหว่างประเทศและการเคลื่อนไหวของเงินทุน บริษัทต่างๆ ลดการผลิตและปิดโรงงานผลิต ส่งผลให้มีการส่งออกน้อยลง
อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นไม่เหมือนกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นสามารถจำกัดทางภูมิศาสตร์ได้ (จำกัดเพียงประเทศเดียว) ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอาจจะส่งผลกระทบต่อหลายประเทศ (เช่น ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในทศวรรษ 1930)
ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (The Great Depression) เกิดขึ้นในปี 1929 ถึง 1939 และมีผลที่ตามมาที่ร้ายแรงทั้งในแง่ของความรุนแรงและผลกระทบ The Great Depression เป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มันเริ่มขึ้นในอเมริกาในปี 1929 ด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยก่อนที่มันจะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก โดยเฉพาะยุโรป
โฆษณา