3 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ครอบครัว & เด็ก
มิตรภาพให้เช่าฟรี
หลายครั้งที่คนเราร้องไห้ด้วยความปิติ นิทานประกอบภาพเล่มนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่อาจจะทำให้เด็กๆหรือคุณพ่อคุณแม่ได้เสียน้ำตาในตอนท้าย แต่ก็ด้วยความรู้สึกดีๆ
จึงว่าอารมณ์เป็นเรื่องซับซ้อน มิได้มีเพียงดีใจ เสียใจ หรือโกรธ อีกทั้งมิได้แยกออกจากกันอย่างเด็ดขาดเหมือนกระดาษ ค้อน และกรรไกร หลายครั้งที่หลายอารมณ์เกิดขึ้นได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน
กอริลลาอยากมีเพื่อน เขาจึงติดป้ายมิตรภาพให้เช่าในราคา 5 บาทไว้บนต้นไม้ เด็กหญิงมีมี่อยากได้เพื่อนเล่นแต่เธอไม่รู้หรอกว่ามิตรภาพแปลว่าอะไร และห้าบาทมีมูลค่าเท่าไร
เงินมีคุณสมบัติเป็นได้ทั้งรูปธรรมและนามธรรมในเวลาเดียวกัน หนึ่งถึงห้านับได้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ แต่ค่าของเงินเป็นนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ คุณค่าของเงินจึงอยู่ที่ใจ
กอริลลาให้เวลาหนึ่งชั่วโมง มีมี่ไม่เข้าใจว่าหนึ่งชั่วโมงแปลว่าอะไร
กอริลลาจึงเปลี่ยนเวลาซึ่งเป็นนามธรรมที่จับต้องมิได้ ให้กลายเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ นั่นคือตั้งนาฬิกาทรายเอาไว้ให้ดู นาฬิกาและทรายมองเห็นได้ด้วยตาและสัมผัสได้ด้วยมือ แต่ “เวลา” มองเห็นได้ด้วยความรู้สึก คุณค่าของเวลาอยู่ที่ใจเช่นกัน
เนื้อหาของนิทานเล่าเรื่องการเปลี่ยนผ่านของเด็กผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่งซึ่งมีพัฒนาการที่ระดับรูปธรรม เห็นอย่างไรพูดอย่างนั้น พัฒนาการจะเปลี่ยนผ่านจากระดับรูปธรรมเป็นนามธรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป การละเล่นในสนามของเด็กๆ ช่วยพัฒนาเรื่องนี้ได้มาก
เพราะการละเล่นทุกชนิดแฝงความหมายหรือสัญลักษณ์บางประการที่สัมผัสมิได้อยู่ก่อนแล้ว
กระดาษ ค้อน กรรไกรเป็นวัสดุและเป็นวัตถุในชีวิตจริง มองเห็นได้ด้วยตาและสัมผัสได้ด้วยมือ การละเล่นเป่ายิ้งฉุบใช้มือเป็นสัญลักษณ์ของวัตถุสามชิ้น นั่นเท่ากับเด็กจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายกระดาษ ค้อน กรรไกรจากโลกภายนอกเจ้าสู่ภายในจิตใจ เรียกว่า mental representation จากนั้นให้ “ความหมาย” แก่ “สัญลักษณ์” ทั้งสามชิ้น นั่นคืออะไรชนะอะไร
เหนือขึ้นไปกว่าอะไรชนะอะไร สัญลักษณ์ทั้งสามชิ้นยังนำไปสู่อารมณ์หลากหลายโดยไม่รู้ตัว ดีใจเมื่อชนะ แปลกใจเมื่อพบว่าตัวเองแพ้ หรือกลัวเมื่อจะถูกเหยียบเท้า พึงระลึกว่าจากวัตถุสามชิ้น แปรเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ 3 ชิ้น แล้วตามด้วยอารมณ์ 3 ลักษณะในที่สุด การละเล่นทุกชนิดเสริมสร้างพัฒนาการจากรูปธรรมลื่นไหลสู่นามธรรมเช่นนี้เสมอ
กอริลลาและมีมี่เล่นด้วยกันทุกวันจนลืมเวลา เวลาในนาฬิกาทรายหรือจำนวนเงินที่มีมี่ต้องจ่ายเริ่มไม่มีความหมายมากนัก ที่สำคัญคือเวลามิได้หยุดเมื่อทรายไหลลงกระเปาะด้านล่างจนหมด
เวลาดำเนินที่แท้จริงไปข้างหน้าเสมอ นำไปสู่ตอนจบที่งดงามที่สุดครั้งหนึ่งในโลกนิทาน
Cr.นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
โฆษณา