30 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
MATANA หุ้นเทคยักษ์ใหญ่สหรัฐ ฯ ยุค 2.0
หลังจากที่เมื่อวานเราพาย้อนไปดูความเป็นมาของกลุ่มหุ้นบริษัทเทครายใหญ่ของสหรัฐฯ ในยุค 1.0 หรือที่เรียกว่า FAANG (อ่านว่า แฟง) กันไปแล้ว ใครยังไม่ได้อ่านเชิญที่นี่ครับ https://www.facebook.com/dimeinvest/posts/199537655810688
วันนี้เราจะพาไปดูภาคต่อของกลุ่มบริษัทดังกล่าว ว่าใครได้ไปต่อ ใครสอบไม่ผ่าน และใครคือยักษ์รายใหม่ ในเวอร์ชัน 2.0
แต่ใบ้ไว้ตั้งแต่ตรงนี้เลยแล้วกันครับว่า พวกเราจะได้ยินชื่อกลุ่ม MATANA (มา-ทา-น่า) จากสื่อต่าง ๆ ในแวดวงการเงินอีกอย่างแน่นอน มันน่าสนใจยังไง ไปหาคำตอบกันครับ
อย่างที่ทราบกันว่า FAANG คือกลุ่มหุ้นเทคที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกซึ่งประกอบไปด้วย Facebook (หรือ Meta), Amazon, Apple, Netflix และ Google (หรือ Alphabet)
แต่นั่นเป็นการจัดกลุ่มที่อ้างอิงจากขนาดและมูลค่าบริษัทที่ผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้วนะ มาวันนี้บางบริษัทในกลุ่มนั้น มีสถานะไม่เหมือนเดิมแล้ว อาจจะเพราะธุรกิจไม่โตเหมือนเก่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทที่อาจผิดที่ผิดทางไปจนทำให้ภาพรวมของบริษัทดูชะลอตัวไป
และ Facebook กับ Netflix คือ 2 บริษัทที่ไม่ได้ไปต่อ
Facebook มีผลประกอบการที่ไม่สู้ดีนัก และการที่บริษัททุ่มเงินมหาศาลไปกับธุรกิจแว่นตา VR และการลงทุนในโลก Metaverse ในช่วงหลายปีมานี้ ยิ่งส่งผลต่อผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ
ขณะที่ Netflix ก็ดูจะโตช้าลงอย่างเห็นได้ชัดจากจำนวนสมาชิกที่ลดลง และการแข่งขันของธุรกิจ Video Streaming ที่รุนแรงเหลือเกิน โดยเฉพาะการมาของคู่แข่งมากประสบการณ์อย่าง Disney Plus
ถึงตรงนี้กลุ่ม FAANG ก็เหลือแค่ AAG แล้ว แต่เก่าไปก็ต้องมีใหม่มา เพราะปี 2022 กลับเป็นช่วงปีที่สดใสของบริษัทเทคเจ้าใหญ่หลายรายเลยล่ะ จะเป็นใครดูต่อกันเลย
ทุกคนคงรู้สึกได้ว่าปีสองปีมานี้ ธุรกิจที่เฟื่องฟูเอามาก ๆ มีการเติบโตสูงจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คนส่วนใหญ่ติดอยู่กับบ้านกัน คือ ธุรกิจเกม และบริษัทที่ได้รับอานิสงส์ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล เขาคือยักษ์คนใหม่ของปีนี้ Microsoft
Microsoft ที่เป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ ผลิตซอฟแวร์ เกมออฟไลน์และออฟไลน์ รวมถึงระบบคลาวด์สำหรับองค์กร คือผู้คว้าโอกาสนี้ไว้ได้ การเติบโตของบริษัทจึงมากพอที่จะก้าวขึ้นเป็นสมาชิกใหม่ของกลุ่มบิรษัทเทคชั้นนำของโลกได้
Nvidia คือ ผู้ผลิตการ์ดจอและชิปประมวลผลรายใหญ่ของโลก ยิ่งอุตสาหกรรมเกมโตเท่าไร ความต้องการสินค้าของ Nvidia ก็สูงขึ้นตาม บริษัทจึงมีผลดำเนินการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ไตรมาสล่าสุดธุรกิจอาจจะสะดุดจากภาวะขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต แต่บริษัทก็ยังเป็นที่จับตามองในฐานะยักษ์เทคหน้าใหม่
บริษัทเทครายสุดท้ายจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Tesla เพราะอุตสาหกรรมรถพลังงานไฟฟ้า หรือรถ EV ที่โตพร้อมกันทั้งโลก ทำให้รถ Tesla ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะนี่คือแบรนด์รถ EV อันดับ 1 ของโลก
จาก FAANG ที่เหลือแค่ AAG และการมาของ M(Microsoft) T(Tesla) และ N(Nvidia) จึงถือกำเนิดเป็นกลุ่มหุ้นเทคยักษ์ใหญ่ยุค 2.0 ที่มีชื่อว่า MATANA
Microsoft บริษัทผู้นำในการพัฒนาระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อีกมากมาย เป็นบริษัทที่เติบโตได้ดีท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังชะลอตัว โดยนอกจากสินค้าในกลุ่มเกมที่กำลังเติบโตแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ม้ามืดที่เป็นพระเอกของบริษัทคือ Microsoft Azure ระบบคลาวด์ระดับองค์กรที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก มียอดคำสั่งซื้อยาวไปถึงปีหน้า เปิดโรงงานเพิ่มสายการผลิตก็ยังผลิตไม่ทันความต้องการของลูกค้า
แม้ว่าแบรนด์รถคู่แข่งทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่จะหันมาลงสนามรถ EV กันมากขึ้น แต่ถ้าดูจากปัจจัยบวกที่พบว่า ส่วนแบ่งการตลาดรถ EV ที่เติบโตขึ้นถึง 12% รวมถึงกฎหมายของประเทศต่าง ๆ ที่พร้อมสนับสนุนการใช้รถพลังงานสะอาด ล้วนแต่ผลักดันให้ Tesla มีเสน่ห์มากขึ้นในสายตานักลงทุนเลยล่ะ
Nvidia คือ บริษัทชั้นนำที่ผลิตชิปประมวลผลสำหรับอุตสาหกรรมเกม รวมถึงคอมพิวเตอร์กราฟฟิคสำหรับการทำงานระดับสูง โดยมีผลิตภัณฑ์การ์ดจอกราฟฟิคเรือธงชื่อว่า Nvidia’s GeForce
ไตรมาสที่ผ่านมาดูจะเป็นศึกหนักพอสมควรจากผลประกอบการที่หดตัวลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้นำของอุตสาหกรรมรายนี้ยังยืนยันว่านี่เป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น และภาพรวมของบริษัทยังคงแข็งแกร่งอยู่
*ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และให้บริการบัญชีออมทรัพย์จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา