30 ก.ย. 2022 เวลา 11:02 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 30 ก.ย.65
รัสเซียเตรียมดำเนินการผนวก 4 จังหวัดในยูเครนที่มีผลการลงคะแนนประชามติอย่างท่วมท้นที่จะผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย ซึ่งยูเครนและชาติตะวันตกประณามว่าเป็นการดำเนินการที่น่าอับอายและผิดกฎหมาย ขณะที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโกได้มีป้ายข้อความขนาดใหญ่ เขียนว่าโดเนตสก์ ลูฮานสก์ ซาปอริซเซีย เคอร์ซอน เป็นของรัสเซีย
กกล.ยูเครนปฏิบัติการโจมตี กกล.รัสเซียใน 4 พื้นที่ใกล้กับเมืองใน จว.เคอร์ซอนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการรุกกลับ โดยในห้วงที่ผ่านมา กกล.ยูเครนใช้ บ.รบทำการโจมตีเป้าหมายของฝ่ายรัสเซียได้ 6 แห่ง ขณะที่ สหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเตรียมสนับสนุนยุทโธปกรณ์รอบใหม่มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับยูเครนโดยจะมีการแถลงต่อจากนี้
4
หน่วยยามชายฝั่งของสวีเดนให้ข้อมูลต่อสื่อหนังสือพิมพ์ของสวีเดนเมื่อ 28 ก.ย.65 ว่าได้ตรวจพบรอยรั่วจุดที่ 4 ของท่อแก๊สธรรมชาติ Nord Stream เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสหภาพยุโรป(EU) คาดว่าเหตุท่อแก๊สที่ส่งแก๊สจากรัสเซียมายังยุโรปตะวันตกรั่วไหลหลายจุดนี้อาจเป็นการก่อวินาศกรรม และEUเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ต่อการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของยุโรป
โฆษก กต.รัสเซียนางมาเรีย ซาโคโรวา กล่าวเมื่อ 29 ก.ย.65 ว่ารอยแตกราวของท่อแก๊ส Nord Stream ที่เป็นสาเหตุการรั่วไหลของแก๊สธรรมชาติบริเวณนอกชายฝั่งของเดนมาร์กและสวีเดนอยู่ในพื้นที่ซึ่งถูกควบคุมโดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ โดยบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของเดนมาร์กและสวีเดน ซึ่งอยู่ในกลุ่ม NATO ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ
โฆษณา