30 ก.ย. 2022 เวลา 12:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Breaking: Core PCE ของสหรัฐฯเดือนสิงหาคมสูงกว่าคาดการณ์ กดดันเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อไป 🇺🇸
ดัชนีราคารายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐฯขยายตัว 6.2% yoy ในเดือนสิงหาคม ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 6.4% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขยายตัว 0.3% มากกว่าเดือนก่อนหน้าที่หดตัว 0.1%
ส่วนดัชนีราคารายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) พุ่งขึ้น 4.9% yoy ในเดือนสิงหาคม มากกว่าคาดการณ์และเดือนก่อนหน้าที่ 4.7% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน Core PCE ขยายตัว 0.6% มากกว่าคาดการณ์ที่ 0.5% และมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 0.1%
โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นหลักๆมาจากการใช้จ่ายในกลุ่ม 1. ที่อยู่อาศัยและสาธารณูปโภค 2. บริการขนส่งสาธารณะ และ 3. สาธารณสุข
ตัวเลข PCE นับเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ทำให้การที่ Core PCE ยังขยายตัวต่อเนื่องนั้นจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อไป โดยในปีนี้เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยอีก 1.25% ในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือ โดยน่าจะแบ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพฤศจิกายน และอีก 0.50% ในการประชุมเดือนธันวาคมคะ
ทั้งนี้หลังการประกาศตัวเลข PCE ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐยังเคลื่อนไหวในแดนบวกอยู่คะ
✅ ตัวเลขนี้ไม่ได้ออกมาตกใจอะไรมากมาย เพราะออกมาสอดคล้องกับ CPI ที่ออกมาก่อนหน้านี้คะ ตลาดหุ้นทั้งโลกน่าจะผันผวนต่อจนกว่า Core CPI/PCE จะปรับตัวลง ดังนั้นใครถือหุ้นอยู่ ช่วงนี้ก็อย่าเพิ่งเปิดดูนะคะ 😅
Source: Bloomberg
⚠️ ทำไรอย่างดี เมื่อ recession คือทางออกของปัญหาเงินเฟ้อ | Special Episode By BeautyInvestor
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา