30 ก.ย. 2022 เวลา 12:57 • ข่าว
วัดศรีสุพรรณจังหวัดเชียงใหม่ ทำพิธีถอนขึดหลังองค์พระธาตุเจดีย์ที่ถล่มลงมาจนเหลือไม่ถึงครึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดอาเพศตามความเชื่อโบราณ หรืออัปมงคล ที่จะไม่ดีกับบุคคลที่เข้าไปรื้อถอนซาก
พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ได้นิมนต์พระครูอดุลสีลกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดธาตุคำ จังหวัดเชียงใหม่ ปราชญ์พิธีกรรมล้านนา มาทำพิธีถอนขึด ตามแบบประเพณีล้านนาที่มีความเชื่อมาแต่โบราณ ซึ่งขณะนี้ถือว่าซากอิฐทุกก้อนของพระธาตุเจดีย์ยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะต้องทำพิธีสูตรถอน เเละบอกกล่าวขอขมาเจ้าที่ตามพิธีโบราณล้านนา
โดยนำเอากระทง ที่ประกอบด้วยธง สีดำ สีแดง สีเหลือง สีขาว มาทำพิธี เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่พื้นที่นั้น ตามความเชื่อว่าหากมีการรื้อถอนโดยมิได้บอกกล่าวอาจทำให้ขึดคือ เกิดเหตุเพศภัย หรืออัปมงคล จะไม่ดีกับบุคคลที่เข้าไปรื้อถอนซาก หากทำพิธีเสร็จซากอิฐต่างๆ จะเป็นแค่ก้อนอิฐปูนทรายธรรมดา สามารถเข้าไปรื้อถอนทำความสะอาดสถานที่ได้ แล้วจะค่อยๆ เก็บของมีค่าออกมา ในส่วนของเจดีย์ที่ยังเหลือเตรียมเอาเหล็กมาค้ำยันไว้เพื่อไม่ให้พังลงมาทั้งหมด
.
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายร่วมกับคณะกรรมการวัด โดยพบพระธาตุสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์เล็ก ที่ภายในมีแก้ว แหวน โบราณ พระพุทธรูปสัมฤทธิ์โบราณ และพระแก้วขาวอยู่ในซากปรักหักพัง พระพุทธรูปบางองค์ ได้รับความเสียหาย เศียรหัก แต่บางองค์ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทางวัดได้นำไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย และเชื่อว่ายังมีของมีค่า และวัตถุมงคลต่างๆ ที่ยังหาไม่พบ จึงปิดพื้นที่ไว้เพื่อป้องกันชาวบ้านเข้าไปหาวัตถุมงคล
ข้อมูลภาพข่าว : ศข.เชียงใหม่
#TV5HDONLINE #พิธีถอนขึด #พระธาตุเจดีย์ศรีสุพรรณ
โฆษณา