30 ก.ย. 2022 เวลา 15:19 • ข่าวรอบโลก
ปูติน ทำพิธีลงนาม ผนวก 4 แคว้นยูเครน เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว
3
ปธน.ปูติน กล่าวสุนทรพจน์ และลงนามผนวก 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่ ลูฮานสก์ โดเนตสก์ ซาปอริชเชีย และเคอร์ซอน เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 30 ก.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ประกาศผนวก 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่
4
แคว้นลูฮานสก์,
โดเนตสก์ ทางภาคตะวันออก
รวมทั้งแคว้นซาปอริชเชีย
และเคอร์ซอน ทางภาคใต้ของยูเครน เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว
4
หลังจากค่ำวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินได้เร่งลงนามในกฤษฎีการับรองแคว้นซาปอริชเชียและเคอร์ซอน เป็นรัฐอิสระ หลังมีการจัดทำประชามติสอบถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่และเสียงส่วนใหญ่ต้องการเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย
‘มี 4 แคว้นใหม่ของรัสเซีย’ ประธานาธิบดีปูตินกล่าวในพิธีที่จัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย หรือเรียกกันว่า วังเครมลิน ในกรุงมอสโก เพื่อประกาศผนวก 4 แคว้นของยูเครนเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะรัสเซียทำสงครามในยูเครนมาตั้งแต่ 24 ก.พ.2565
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
ประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวสุนทรพจน์เป็นเวลา 37 นาที วิพากษ์วิจารณ์โจมตีชาติตะวันตกที่สนับสนุนยูเครน โดยอ้างว่าชาติตะวันตกกำลังพยายามทำให้รัสเซียยอมคุกเข่าจำนนมาตั้งแต่อดีตสหภาพโซเวียตล่มสลายแล้ว
โดยผู้นำรัสเซียยังอ้างว่า ชาติตะวันตกต้องการเข้ามาครอบครองรัสเซีย ด้วยสกุลเงินใหม่และการพัฒนาทางเทคโนโลยี อีกทั้งกำลังพยายามล้มเลิกวัฒนธรรมของรัสเซีย
‘พวกเขาทั้งหลายร้อนใจที่ประเทศร่ำรวยประเทศหนึ่งยังคงอยู่’ ประธานาธิบดีปูตินชี้ถึงทรัพยากรธรรมชาติและแร่มหาศาลในรัสเซียที่ทำให้ชาติตะวันตกร้อนใจ
หลังจากกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว ประธานาธิบดีปูตินและผู้นำจาก 4 แคว้นที่รัสเซียแต่งตั้งข ได้มีการร่วมลงนามในเอกสารอย่างเป็นทางการเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งเมื่อปี 2557 ประธานาธิบดีปูตินเคยกระทำแบบเดียวกันนี้ในการผนวกแคว้นไครเมีย เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
ที่มา : BBC
โฆษณา