30 ก.ย. 2022 เวลา 16:57 • ข่าว
#ปูตินยึด4แคว้นของยูเครนอย่างเป็นทางการ
#เซเลนสกี้เร่งขอเป็นสมาชิกNATOด่วนที่สุด
4
แลกหมัดกันรัวๆ จนกรรมการนับแต้มแทบไม่ทันแล้ว ระหว่างมุมแดง วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมุมน้ำเงิน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน
1
หลังจากที่ประกาศผลนับคะแนนประชามติ ที่จัดทำขึ้นใน 4 แคว้นที่เป็นเขตอิทธิพลของกองทัพรัสเซีย ได้แก่ โดเนตสค์ ลูฮันสค์ ซาโปริซเซีย และ เคอร์ชอน ที่สนับสนุนการขอรวมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียอย่างถล่มทลาย (ตามความคาดหมาย) ไปแล้ว ปูติน ก็ไม่รอช้า จัดงานฉลองหน้าทำเนียบเครมลินในวันนี้
พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการว่า ทั้ง 4 แคว้นที่เคยเป็นของยูเครน ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเรียบร้อยโรงเรียนปูตินแล้ว และประชาชนที่อาศัยอยู่ในแคว้นเหล่านั้นก็จะกลายเป็นพลเมืองรัสเซียตั้งแต่วันนี้ และ ตลอดไป
อีกทั้งยังขู่ถึงรัฐบาลยูเครนว่า รัสเซียพร้อมที่จะใช้กำลังทหารปกป้องดินแดนที่เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเต็มที่ แม้ต้องยิงสวนศัตรูด้วยอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม
2
แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าเขตแดนที่รัสเซียเคลมว่าจะผนวกไปจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน แต่หากประเมินคร่าวๆ รัสเซียได้ยึดดินแดนยูเครนไปกว่า 109,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมทั้งดินแดนไครเมียที่โดนยึดไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ปี 2014 คิดเป็นพื้นที่ถึง 18% ของประเทศยูเครน ถือได้ว่าเป็นการยึดครองดินแดนของชาติอื่นที่มากที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา
3
แต่ช้าก่อน! หลังจากที่ปูตินประกาศยึดดินแดนของยูเครนไปไม่ถึงชั่วโมง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนก็ขอประกาศบ้าง ว่าเขาได้ยื่นใบสมัครขอเป็นสมาชิก NATO แบบ Fast Track ไปแล้ว และคราวนี้ต้องได้แล้วหล่ะ พร้อมหยอดลูกอ้อนถึงชาติพันธมิตรตะวันตกว่า "เราเชื่อใจกัน เราจะช่วยเหลือกัน และปกป้องคุ้มครองกันใช่ไหม เราเป็นพันธมิตรกันนี่นา"
2
เซเลนสกี้ยังประกาศกร้าวอีกว่า จะไม่มีการเจรจาสันติภาพกับรัสเซียอีกต่อไป ตราบใดที่ผู้นำรัสเซียยังชื่อ "วลาดิมีร์ ปูติน"
1
ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้ออกมาทวิตข้อความประนามการทำประชามติของรัสเซียเช่นกันว่า พื้นที่ในภูมิภาคดองบาสทั้งผืน เป็นของยูเครน ซึ่งการทำประชามติของรัสเซียเป็นเรื่องปาหี่ที่น่าละอาย และไม่มีใครยอมรับ และถึงยังไง ชาวยูเครนก็จะยึดดินแดนคืนกลับมาเป็นของเราได้อยู่ดี
ข้ามฝั่งมาที่ทาง NATO เลขาธิการใหญ่แห่ง NATO เจนส์ สโตเทนเบิร์ก ได้ประชุมด่วนร่วมกับ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐ ถึงสถานการณ์ล่าสุดที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนของยูเครน รวมถึงการก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ที่ชาติตะวันตกต่างชี้นิ้วไปที่รัสเซียว่าเป็นคนทำ ว่าจะมีการตอบโต้รัสเซียอย่างไรบ้าง
1
แต่ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องใบสมัคร NATO ฉบับเร่งด่วนของยูเครน อย่างน้อยก็ตอนนี้ แบบยื่นปุ๊บ ได้ปั๊บทันทีเลยนั้นคงไม่ได้ แต่ก็น่าจะมีการตอบสนองจากบรรดาชาติสมาชิก NATO ในไม่ช้านี้
2
นับเป็นการแลกหมัดกันแทบจะรายชั่วโมง ทั้งในสนามรบจริงและสนามการเมือง ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ประเทศที่เคยได้ชื่อว่าเป็นพี่น้องที่รักกันดี ตีกันเก่ง และต่างรู้ไส้พุง ทุกขดกันเป็นอย่างดี และยังเป็นความขัดแย้งที่รุนแรง ที่คนทั้งโลกต้องเฝ้าติดตามกันแบบรายวันจริงๆ
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา